TPHCM dời 6 tuyến xe khách đi miền Trung, miền Bắc về bến xe Miền Đông mới

Huyền Trân |

TPHCM - 6 tuyến xe khách đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc có hành trình theo Quốc lộ 14 sẽ được di dời từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) từ quý II năm nay.

Phương án trên vừa được Tổng Công ty Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco - chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới) báo cáo UBND TPHCM.

6 tuyến sắp di dời với khoảng 72 xe, trong đó có 4 tuyến đi Bình Định và Phú Yên, 2 tuyến đi Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Bến xe Miền Đông mới từ khi khai thác hồi tháng 10.2020 đến nay có gần 100 tuyến đi từ TPHCM ra hướng Miền Trung, Miền Bắc (trừ tuyến đi qua Quốc lộ 14 và đi Tây Nguyên), được chuyển từ bến xe Miền Đông cũ đến bến mới hoạt động.

Theo Samco, thời gian vừa qua, nhất là dịp lễ, tết, một số phương tiện đã lợi dụng việc duy trì hành trình Quốc lộ 14 (nhưng hoạt động sai hành trình, không đi Quốc lộ 14 mà đi Quốc lộ 1 ngang qua bến xe Miền Đông mới) để đi về bến xe Miền Đông cũ (Quận Bình Thạnh) và khu vực các bãi đậu xe, cây xăng, bãi xe Thành Công,... dọc Quốc lộ 13 từ Ngã tư Bình Phước đến bến xe Miền Đông mới để đón, trả khách. Các xe này còn hẹn đón khách phía trước bến xe Miền Đông mới gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Do đó, Samco cho biết việc di dời các tuyến xe có hành trình theo Quốc lộ 14 ra bến xe Miền Đông mới nhằm đảm bảo sự ổn định trong công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe trong thành phố và sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị vận tải.

Bến xe Miền Đông mới có tổng đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng, trên diện tích 16 ha thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm, kết hợp nhiều dịch vụ như kinh doanh bãi đậu, sửa xe; trạm tiếp nhiên liệu; giao dịch hàng hóa, thương mại...

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện lượng khách qua bến xe Miền Đông mới bình quân chỉ hơn 2.600 khách mỗi ngày. Sau khi di dời giai đoạn 2 từ bến cũ sang bến mới (ngày 11.10.2022), có xảy ra hiện tượng một số nhà xe giảm chuyến hoặc ngừng chạy do… ít khách đến bến mới.

Sở Giao thông Vận tải nhận định, tình trạng một số xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định có chiều hướng gia tăng, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự ế ẩm của bến xe Miền Đông mới.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như thói quen đi lại của người dân đến bến mới chậm hình thành, hạ tầng giao thông xung quanh bến xe Miền Đông mới chưa hoàn thiện, các loại hình giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1) chưa thể kết nối với bến xe…

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Bến xe miền Đông mới nhộn nhịp hành khách trở lại TPHCM lúc nửa đêm

NGUYỄN LY - ANH TÚ |

TPHCM - Sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều người dân từ các tỉnh  ùn ùn trở lại TPHCM làm việc, học hành khiến bến xe miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) nhộn nhịp lúc nửa đêm.

3 giải pháp để bến xe Miền Đông mới thoát cảnh vắng khách

MINH QUÂN |

TPHCM - Dẹp “xe dù bến cóc”, tổ chức mạng lưới xe trung chuyển, tăng chất lượng dịch vụ là những giải pháp giúp hút khách và doanh nghiệp vận tải vào bến xe Miền Đông mới.

Xe buýt miễn phí đi bến xe Miền Đông mới bất tiện, khách tốn tiền đi xe ôm

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe buýt miễn phí từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) rất ít người đi do ít chuyến và thời gian chờ lâu. Nhiều hành khách không đợi được xe buýt phải tốn tiền bắt xe ôm ra bến xe mới.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.