Phương án trên vừa được Tổng Công ty Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco - chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới) báo cáo UBND TPHCM.
6 tuyến sắp di dời với khoảng 72 xe, trong đó có 4 tuyến đi Bình Định và Phú Yên, 2 tuyến đi Thái Nguyên, Tuyên Quang.
Bến xe Miền Đông mới từ khi khai thác hồi tháng 10.2020 đến nay có gần 100 tuyến đi từ TPHCM ra hướng Miền Trung, Miền Bắc (trừ tuyến đi qua Quốc lộ 14 và đi Tây Nguyên), được chuyển từ bến xe Miền Đông cũ đến bến mới hoạt động.
Theo Samco, thời gian vừa qua, nhất là dịp lễ, tết, một số phương tiện đã lợi dụng việc duy trì hành trình Quốc lộ 14 (nhưng hoạt động sai hành trình, không đi Quốc lộ 14 mà đi Quốc lộ 1 ngang qua bến xe Miền Đông mới) để đi về bến xe Miền Đông cũ (Quận Bình Thạnh) và khu vực các bãi đậu xe, cây xăng, bãi xe Thành Công,... dọc Quốc lộ 13 từ Ngã tư Bình Phước đến bến xe Miền Đông mới để đón, trả khách. Các xe này còn hẹn đón khách phía trước bến xe Miền Đông mới gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.
Do đó, Samco cho biết việc di dời các tuyến xe có hành trình theo Quốc lộ 14 ra bến xe Miền Đông mới nhằm đảm bảo sự ổn định trong công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe trong thành phố và sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị vận tải.
Bến xe Miền Đông mới có tổng đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng, trên diện tích 16 ha thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương).
Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm, kết hợp nhiều dịch vụ như kinh doanh bãi đậu, sửa xe; trạm tiếp nhiên liệu; giao dịch hàng hóa, thương mại...
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện lượng khách qua bến xe Miền Đông mới bình quân chỉ hơn 2.600 khách mỗi ngày. Sau khi di dời giai đoạn 2 từ bến cũ sang bến mới (ngày 11.10.2022), có xảy ra hiện tượng một số nhà xe giảm chuyến hoặc ngừng chạy do… ít khách đến bến mới.
Sở Giao thông Vận tải nhận định, tình trạng một số xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định có chiều hướng gia tăng, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự ế ẩm của bến xe Miền Đông mới.
Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như thói quen đi lại của người dân đến bến mới chậm hình thành, hạ tầng giao thông xung quanh bến xe Miền Đông mới chưa hoàn thiện, các loại hình giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1) chưa thể kết nối với bến xe…