TPHCM khởi động lại loạt cây cầu bị "treo" nhiều năm

MINH QUÂN |

Cầu Rạch Tôm, Bà Hom, Tân Kỳ - Tân Quý, Ông Nhiêu là những dự án nằm ở đường huyết mạch, đông dân cư nhưng bị chậm tiến độ nhiều năm, sẽ được tái khởi động năm 2024 sau khi vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Những cây cầu “treo”

Nằm trên đường huyết mạch Lê Văn Lương, cầu sắt Rạch Tôm xây dựng từ sau năm 1975, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe chạy qua. Tuy nhiên, cầu chỉ rộng hơn 2m, "thắt cổ chai", chỉ cần một xe ôtô hay ba gác đi vào sẽ gây ùn tắc.

Trong khi cầu sắt Rạch Tôm quá tải, dự án xây cầu mới dài 684m (phần cầu dài hơn 173m), tổng vốn 497 tỉ đồng được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm 2018, triển khai giai đoạn 2019 - 2021. Tuy nhiên, 5 năm qua dự án vẫn “án binh bất động” do vướng mắc mặt bằng. Hiện UBND huyện Nhà Bè chưa xác định được quỹ nền (khoảng 18 nền) bố trí tái định cư cho dự án.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đề nghị UBND huyện Nhà Bè đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng triển khai thi công cầu Rạch Tôm trong năm 2024, hoàn thành thông xe năm 2026.

Tại cửa ngõ phía Tây, hai dự án cầu Bà Hom và Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) dang dở nhiều năm nay cũng là nỗi khổ kéo dài của người dân nơi đây. Trong đó, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý khởi công đầu năm 2018 để thay thế cho cầu cũ bị sập cách đây 7 năm. Công trình đầu tư theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kinh phí 312 tỉ đồng.

Tháng 12.2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng phải ngưng thi công do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau đó, TPHCM dừng triển khai dự án do không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm dự án BOT trên đường hiện hữu). Năm 2022, dự án chuyển sang đầu tư công, tổng vốn hơn 491 tỉ đồng.

Hiện thành phố rà soát để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, tiến hành giải phóng mặt bằng toàn bộ phần còn lại để thi công dự án năm 2024, hoàn thành thông xe năm 2025.

Còn dự án cầu Bà Hom khởi công vào năm 2018, tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỉ đồng. Do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên dự án mới thi công đạt 50% khối lượng rồi ngưng thi công đến nay. Tháng 10 vừa qua, quận Bình Tân đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho hộ dân cuối cùng, đánh dấu cột mốc có 100% mặt bằng để tái khởi động. Cầu Bà Hom sẽ hoàn thành thông xe tháng 9.2024.

Tại TP Thủ Đức, cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh khởi công tháng 12.2017 với tổng mức đầu tư 469 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án chỉ mới thực hiện được 1,5% khối lượng công việc và tạm ngưng từ năm 2018 đến nay do vướng mặt bằng.

Dự kiến UBND TP Thủ Đức sẽ bàn giao mặt bằng toàn bộ vào tháng 2.2024 để chủ đầu tư tiếp tục thi công, hoàn thành cầu Ông Nhiêu cuối năm 2025.

Gỡ nút thắt mặt bằng

Từ đầu năm đến nay, TPHCM đưa vào khai thác hai cây cầu quan trọng gồm Long Kiểng (huyện Nhà Bè), Vàm Sát 2 (Cần Giờ) sau nhiều năm ngưng trệ. Cũng trong năm nay, các cầu Nam Lý, Tăng Long (TP Thủ Đức), Phước Long (Quận 7 và Nhà Bè) sau nhiều năm "đứng hình" đã được tái khởi động và đang tăng tốc thi công do khó khăn mặt bằng được tháo gỡ.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, áp lực lớn nhất đối với các dự án giao thông ở thành phố là mặt bằng. Yếu tố này quyết định hơn 50% khả năng hoàn thành đúng tiến độ các công trình. Thực tế nhiều dự án sau khi được giao đất, chỉ 12-15 tháng sẽ xây xong, thậm chí có những công trình vượt tiến độ như cầu Long Kiểng.

Theo ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các dự án chậm trễ ảnh hưởng lớn đời sống người dân cũng như phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho chủ đầu tư, địa phương vận dụng cơ chế tốt nhất nhằm tính bồi thường sát với thị trường.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Khốn khổ vì cầu vượt cao tốc Bắc - Nam chậm đưa vào sử dụng

QUANG ĐẠI |

Hạng mục cầu vượt Quốc lộ 8A ở cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chậm đưa vào sử dụng khiến người tham gia giao thông vất vả, trầy trật trên tuyến đường tránh, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Tăng tốc thi công trên công trường cầu 500 tỉ giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

NGUYỄN LY - ANH TÚ |

TPHCMCầu Rạch Đỉa hiện hữu, huyện Nhà Bè đã hoạt động được hơn 50 năm nên xuống cấp, thường xuyên xảy ra kẹt xe. Do vậy, thanh phố triển khai dự án xây dựng cây cầu Rạch Đỉa mới, trị giá 500 tỉ đồng, nhằm giải toả áp lực giao thông và phát triển kinh tế khu vực này.

Việt Nam - Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác xây cầu đường bộ biên giới

Thanh Hà |

Hiệp định về việc cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, Vân Nam (Trung Quốc) là 1 trong 36 văn bản thỏa thuận hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.