TPHCM ra quân dẹp chợ tự phát, buôn bán vỉa hè, lòng đường

Huyên Nguyễn |

Trưa 20.6, lực lượng chức năng tại TPHCM đã có nhiều biện pháp vận động người dân đang buôn bán tại chợ tự phát, tại vỉa hè, lòng đường… chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Video: Huyên Nguyễn

Trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19 rất phức tạp và có nhiều điểm mới khó lường, bắt đầu từ 0h ngày 20.6, TPHCM đã có những quy định nhằm siết chặt, nâng cao hơn mức độ của các biện pháp trong chỉ thị 15 và 16 để phòng chống dịch.

Thông báo cấm tụ tập kinh doanh tự phát của UBND Phường 1 tại chợ Bà Chiểu. Ảnh: Huyên Nguyễn

Trong Chỉ thị 10, TPHCM tạm dừng các loại hình kinh doanh, dịch vụ không cần thiết, cấm mọi hoạt động của chợ tự phát. Riêng đối với chợ truyền thống, giao Sở Công thương hướng dẫn các địa phương thực hiện theo quy định 5K của ngành y tế.

Ghi nhận của Lao Động vào trưa 20.6, lực lượng chức năng Phường 1, quận Bình Thạnh đã ra quân “dẹp” chợ tự phát, buôn bán vỉa hè, lòng đường dưới mọi hình thức, đặc biệt là khu vực quanh chợ Bà Chiểu.

Người dân thu gom hàng hoá sau yêu cầu của cơ quan chức năng. Ảnh: Huyên Nguyễn
Người dân thu gom hàng hoá sau yêu cầu của cơ quan chức năng. Ảnh: Huyên Nguyễn

Ghi nhận tại các tuyến đường Vũ Tùng, Trịnh Hoài Đức, Ngô Nhơn Tịnh, Diên Hồng, Hồng Bàng, Bùi Hữu Nghĩa… lúc 11h trưa 20.6, các hộ buôn bán đang tích cực dọn dẹp, gói ghém hàng hoá theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Anh Trương Minh, một tiểu thương tại khu vực quanh chợ Bà Chiểu cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng thu dọn hàng hoá theo hướng dẫn của chính quyền. Tôi cũng rất lo lắng vì hàng hoá lấy ra rồi không biết sẽ xử lý sao. Mong Thành phố sẽ chặn đứng dịch bệnh trong 1 tuần để "mở cửa" buôn bán lại vì đây là "nồi cơm" của nhiều hộ gia đình".

Cơ quan chức năng dùng loa để tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương dọn dẹp sạp hàng và yêu cầu người dân đi chợ mua hàng không tụ tập đông người. Ảnh: Huyên Nguyễn
Cơ quan chức năng dùng loa để tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương dọn dẹp sạp hàng và yêu cầu người dân đi chợ mua hàng không tụ tập đông người. Ảnh: Huyên Nguyễn
Lực lượng chức năng dựng rào chắn vào chợ Bà Chiểu. Ảnh: Huyên Nguyễn
Lực lượng chức năng dựng rào chắn ra vào chợ Bà Chiểu. Ảnh: Huyên Nguyễn

Khu vực chợ tự phát trên đường Vũ Huy Tấn (Phường 3, Bình Thạnh) bình thường người mua, người bán tấp nập nay cũng vắng lặng, các hàng quán vỉa hè đóng cửa, hoạt động kinh doanh buôn bán tạm dừng. UBND phường cũng đã căng dây “niêm phong” khu vực chỗ ngồi buôn bán.

Khu vực chợ tự phát trên đường Vũ Huy Tấn được căng dây cấm buôn bán. Ảnh: Huyên Nguyễn
Hàng quán chấp hành nghiêm các quy định
Hàng quán chấp hành nghiêm các quy định. Ảnh: Huyên Nguyễn

Tương tự, tại khu vực chợ tự phát trên đường Nguyễn Công Hoan (Phường 7, Phú Nhuận) cũng đã trở nên yên ắng so với ngày thường.

Đường
Đường Nguyễn Công Hoan vắng bóng hàng quán. Ảnh: Huyên Nguyễn

Anh Minh Tâm có cửa hàng buôn bán trên quãng đường này cho biết: “Từ chiều qua, UBND phường đã có thông báo không cho phép kinh doanh buôn bán lòng đường vỉa hè dưới mọi hình thức nên mọi người đều đã nắm rõ thông tin và thực hiện nghiêm các quy định của Thành phố. Tôi mong muốn mọi người đều chấp hành nghiêm các quy định để sớm ổn định tình hình dịch bệnh, người dân được trở lại buôn bán, sinh hoạt bình thường.

Trước đó, ghi nhận của Lao Động vào sáng 20.6, mặc dù UBND TPHCM đã có lệnh dừng hoạt động chợ tự phát, nhưng một số khu vực chợ tự phát vẫn đông nghịt người mua, kẻ bán.

Chợ tự phát trên cầu Bình Đức tấp nập người mua, kẻ bán sáng ngày 20.6. Ảnh: Minh Quân
Chợ tự phát trên cầu Bình Đức tấp nập người mua, kẻ bán sáng ngày 20.6. Ảnh: Minh Quân
Trong khu vực chợ truyền thống cũng không có nhiều biện pháp phòng dịch, không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Đông nghịt người tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Thành phố Thủ Đức) sáng nay 20.6. Ảnh: Minh Quân
Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Chợ tự phát vẫn đông sau lệnh dừng hoạt động của UBND TPHCM

MINH QUÂN |

Mặc dù UBND TPHCM đã có lệnh dừng hoạt động chợ tự phát, nhưng 1 điểm chợ loại này trên cầu Bình Đức (phường Bình Chiểu, Thành phố Thủ Đức) vẫn đông nghịt người mua, kẻ bán.

TPHCM họp báo: Dừng hoạt động xe taxi, xe buýt, xe liên tỉnh, giải tán chợ tự phát

Nhóm PV |

Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố sẽ nâng mức độ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM. Ông Đức cũng thẳng thắn trả lời về thông tin có thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 hay không.

Nghịch lý: Chợ tự phát nhộn nhịp, chợ tiền tỉ bỏ hoang

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nhiều xã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về xây dựng chợ. Tuy nhiên, tình trạng nhiều xã được đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng chợ nhưng khi chợ xây xong thì lại bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.