Xây cầu vượt ngã 6 công trường Dân Chủ
Ngã 6 công trường Dân Chủ (Quận 3 và Quận 10) là nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn, gồm: Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.
Dự án cầu vượt thép tại đây dài hơn 268 m, rộng 6,5 m mỗi làn, từ đường Võ Thị Sáu qua vòng xoay đến đường Ba Tháng Hai được thông qua chủ trương đầu tư với kinh phí hơn 281 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, công trình chưa được thực hiện do chờ điều chỉnh phù hợp tiến độ triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã khởi động lại kế hoạch xây cầu vượt thép tại ngã 6 công trường Dân Chủ với tổng mức đầu tư gần 415 tỉ đồng bằng vốn ngân sách.
Hiện dự án đang được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2028.
Nút giao Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng
Đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua quận Gò Vấp dài khoảng 4,7 km, là cửa ngõ từ Bình Dương, Đồng Nai và các quận phía Đông TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng thường xuyên kẹt xe tại các giao lộ lớn.
Vào giờ cao điểm, lượng xe từ các quận ngoại thành đi vào đường Phạm Văn Đồng khá lớn, khi đến giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng thì gặp dòng xe từ đường Phan Văn Trị đổ ra.
Do diện tích đường lớn nên khi dòng xe từ đường Phan Văn Trị băng ngang chưa hết thì đèn tín hiệu đã chuyển màu khiến dòng xe trên nằm chắn ngang giữa đường gây ra ùn tắc. Giao lộ này cũng là một trong 24 điểm đen ùn tắc giao thông ở TPHCM.
Để xóa ùn tắc, Sở GTVT TPHCM lên kế hoạch xây dựng nút giao thông khác mức hoàn chỉnh tại giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư khoảng 470 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024 – 2026.
Nút giao Đài Liệt Sĩ
Ngã 5 Đài Liệt Sĩ (quận Bình Thạnh) là một trong nút giao lớn ở cửa ngõ Đông TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí.
Trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài Liệt Sĩ hầu như ngày nào cũng xảy ra ùn ứ. Đây là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TPHCM.
Sở GTVT TPHCM đang đề xuất xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Đồng thời, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.000 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.
Nút giao ngã tư Bốn Xã
Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú) là điểm gặp nhau của 6 con đường: Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, Hương Lộ 2 và Lê Văn Quới. Lưu lượng người và xe qua lại tại nút giao thông này rất lớn, dẫn tới thường xuyên ùn tắc.
Để giải tỏa ùn tắc tại đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng cầu vượt hai chiều theo hướng Lê Văn Quới – Hòa Bình. Cầu dài 280 m, rộng 12 m với tổng mức đầu tư khoảng 1.860 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỉ đồng), triển khai giai đoạn 2024 – 2028.
2 nút giao kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, tổng vốn 31.000 tỉ dự kiến hoàn thành vào năm 2025, kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.
Tuy nhiên, tuyến cao tốc đi qua TPHCM dài gần 25 km nhưng lại không có điểm kết nối với thành phố.
Tháng 8.2023, UBND TPHCM cùng Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan có buổi họp để trao đổi thống nhất đầu tư hoàn chỉnh các nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và đường Rừng Sác (huyện Nhà Bè).
Trong đó, nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50 có tổng mức đầu tư khoảng 573 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2027. Còn nút giao cao tốc với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2030.