TPHCM sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cán bộ tham mưu ban hành các quyết định bị tòa tuyên hủy

Huyền Trân |

TPHCM yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố trong việc tham mưu ban hành các quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính bị tòa án tuyên hủy.

Chủ tịch UBND TPHCM vừa có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành, UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện nâng cao hiệu quả công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Trong đó, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng ban hành, tham mưu ban hành các quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính của UBND, chủ tịch UBND và các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố; hạn chế tối đa những sai sót, vi phạm trong quá trình ban hành, tham mưu ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính làm phát sinh khiếu nại, khởi kiện vụ án hành chính; đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý trong việc tham mưu ban hành các quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính bị tòa án tuyên hủy.

UBND TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật về thi hành án hành chính, rà soát và tập trung tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, chủ tịch UBND, các sở, ban, ngành thành phố, trong đó khẩn trương rà soát, tổ chức thi hành các bản án, quyết định hành chính có hiệu lực thi hành còn tồn đọng từ năm 2023 trở về trước.

Đối với các vụ việc có khó khăn trong quá trình thi hành, UBND, chủ tịch UBND quận, huyện xem xét, thực hiện xin ý kiến UBND thành phố hoặc các cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc (nhất là các bản án đã kéo dài nhiều năm). Các sở, ban, ngành thành phố tăng cường phối hợp và thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong việc hướng dẫn áp dụng pháp luật đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, có ý kiến giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc đối với các cơ quan, đơn vị phải thi hành án khi có đề nghị và chỉ đạo của UBND Thành phố, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến việc quản lý nhà, công sản, quản lý đất đai. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất văn bản xin ý kiến hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương để làm căn cứ tổ chức thực hiện.

UBND thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có hành vi chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của tòa án (nếu có) theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP; xem xét tham mưu xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố trong việc tham mưu ban hành các quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính bị tòa án tuyên hủy.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Điện Biên xem xét xử lý cán bộ khi để hàng loạt dự án có tỉ lệ giải ngân 0%

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Đến hết tháng 5.2024, tỉnh Điện Biên vẫn còn 65 dự án có tỉ lệ giải ngân 0%. Trước thực trạng đó, tỉnh Điện Biên đã yêu cầu xem xét lại năng lực, trình độ cán bộ ở các đơn vị, địa phương...

Bộ Nội vụ trả lời về việc xử lý cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Xuyên Đông |

Ngày 7.5, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Nội vụ trả lời về việc xử lý cán bộ vi phạm nồng độ cồn.

TPHCM đang hoàn thiện cơ chế phát hiện, xử lý cán bộ thoái thác nhiệm vụ

MINH QUÂN |

TPHCM đang hoàn thiện cơ chế phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.