Ngày 9.5, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, tạm thời chưa đóng nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống như kế hoạch trước đó mà sẽ tổ chức phân luồng giao thông lại.
Từ ngày 11.5, cấm xe ôtô con, xe máy rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ sang đường Đồng Văn Cống. Các loại phương tiện này sẽ đi thẳng đến nút giao Mai Chí Thọ - D1 quay đầu về hướng ngược lại, rẽ phải vào đường Đồng Văn Cống.
Riêng xe tải và xe container vẫn được rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ vào Đồng Văn Cống.
Trước đó, để đẩy nhanh thi công dự án nút giao An Phú, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM tính phương án đóng nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống trong 4 tháng (từ tháng 5 - 9) nhằm rút ngắn thời gian xây hầm chui.
Tuy nhiên, do mật độ xe qua khu vực trên rất lớn, đặc biệt là xe container với khoảng 22.000 lượt mỗi ngày nên các đơn vi liên quan đã nghiên cứu kỹ lưỡng và tạm thời chưa đóng nút giao này mà sẽ tổ chức lại giao thông hợp lý.
Ngoài cấm ôtô con và xe máy rẽ trái tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, giao thông trên đường Mai Chí Thọ (hướng đường Đồng Văn Cống đi nút giao An Phú) sẽ tổ chức 4 làn đường dành cho ôtô (1 làn dành cho ôtô đi thẳng rẽ phải) và 4 làn dành cho xe máy (2 làn đi thẳng, 2 làn đi thẳng và rẽ trái).
Ôtô được rẽ phải vào đường nhánh (từ đường Mai Chí Thọ đi đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), còn xe máy vẫn được đi cả hai chiều.
Khu vực sẽ được bổ sung các biển báo, băng rôn hướng dẫn lối đi, kịp thời xử lý các đoạn mặt đường xấu, vệ sinh môi trường quanh nút giao An Phú.
Cơ quan chức năng cũng nghiên cứu điều chỉnh các pha đèn tín hiệu giao thông phù hợp khi cho ôtô từ đường Mai Chí Thọ rẽ phải đường nhánh để đi đường song hành cao tốc.
Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng - là nút giao lớn và phức tạp nhất ở TPHCM.
Công trình có hai hầm chui 4 làn xe lưu thông 2 chiều, gồm: hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ; hầm chui tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên cao có một cầu dạng chữ Y nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; một cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống cũng được xây hai cầu vượt để nối các tuyến đường này với nhau. Dự án còn xây cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), cho biết trong năm nay sẽ hoàn thành cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành năm 2025.