Tranh cãi việc cha mẹ có thể bị phạt 1 triệu nếu lấy tiền lì xì của con

Bích Hà |

Việc bố mẹ “giữ hộ” tiền mừng tuổi của con trong những ngày Tết đã không còn xa lạ trong các gia đình. Tuy nhiên mới đây, thông tin cha mẹ có thể bị phạt 1 triệu nếu lấy tiền lì xì của con đã khiến nhiều phụ huynh hoang mang, tranh cãi.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì: "Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con".

Tiền lì xì Tết cũng được coi là tài sản riêng của con theo quy định này.

Và nếu được áp dụng theo điểm a Khoản 2 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; chống bạo lực gia đình, hành vi chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình bị xem là hành vi bạo lực về kinh tế và sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Như vậy, nếu cha mẹ có hành vi chiếm đoạt tiền của con, sẽ bị áp dụng theo điều khoản này, và bị phạt tiền đến 1.000.000 đồng.

 
"Đưa lì xì đây mẹ giữ cho" là câu nói vô cùng quen thuộc sau mỗi dịp Tết mà ai trong chúng ta cũng từng nghe. Tranh vẽ của họa sĩ Thăng Fly

Những giờ qua, phụ huynh có nhiều tranh cãi quanh quy định này. Bởi theo phong tục truyền thống, mỗi dịp năm mới, trẻ em sẽ được nhận tiền lì xì từ người lớn như một lời chúc tốt lành, may mắn.

Trong ký ức nhiều người, một trong những niềm vui lớn nhất của trẻ nhỏ chính là được nhận tiền lì xì từ người thân, họ hàng. Ngày nay tiền lì xì của trẻ có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nên ở nhiều gia đình, cha mẹ thường quản lý số tiền này của con.

“Việc cha mẹ yêu cầu con đưa tiền lì xì để quản lý không phải hành vi xấu. Trẻ con còn quá nhỏ, chưa thể quản lý hay sử dụng tiền, thì bố mẹ nên cầm số tiền này. Hơn nữa, tiền lì xì sau đó cũng được dùng vào việc đóng học, mua sắm quần áo, sách vở cho con. Cá nhân tôi thấy việc phạt hành vi lấy tiền lì xì của con là không hợp lý”- anh Đặng Văn Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) nêu quan điểm.

Chị Đỗ Thị Thanh Thúy (Văn Quán, Hà Nội) thì tỏ ra khá hoang mang khi nghe thông tin cha mẹ có thể bị phạt 1 triệu nếu lấy tiền lì xì của con.

Chị thắc mắc ai sẽ xử phạt việc này? “Tôi không biết khi đưa ra quy định như vậy thì đã xử phạt được cha mẹ nào lấy tiền lì xì của con chưa? Còn tôi không đồng tình với quy định. Khi con còn nhỏ, chưa biết cách tiêu xài tiền, việc cha mẹ giữ hộ con là cần thiết. Gia đình khác thì tôi không biết còn nhà tôi thì từ bé đến lớn cứ đưa hết cho bố mẹ”- chị Thúy nói.

Tuy nhiên, cũng có cha mẹ đồng tình với quy định này. Theo chị Lan Anh (một giáo viên ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), thay vì buộc các con phải đưa tiền lì xì cho mình quản lý thì cha mẹ nên hướng dẫn con cách quản lý, sử dụng khoản tiền cho phù hợp. Ví dụ như để vào hộp tiết kiệm hay nuôi lợn đất thay vì “tịch thu”  tất cả các bao lì xì của các con. Bởi việc này có thể khiến đứa trẻ cảm thấy bị tước đoạt thứ thuộc về chúng.

Hiện quy định liên quan đến việc cha mẹ lấy tài sản riêng của con (như tiền lì xì) vẫn đang gây tranh cãi.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Bật cười 1001 kiểu phong bao lì xì "bá đạo" dịp cận Tết Nguyên đán 2020

Linh - Phương Anh |

Bên cạnh loại phong bao lì xì đỏ truyền thống, những phong bao lì xì in câu nói phổ biến trong năm vừa qua được ưa chuộng hơn cả.

Độc đáo những kiểu bắt trend trên bao lì xì Tết Canh Tý 2020

Bích Hà |

Trước thềm Tết Canh Tý 2020, thị trường phong bao lì xì đang rất sôi động. Ngoài những thiệp lì xì truyền thống còn xuất hiện những thiết kế độc và lạ, với câu chúc hài hước, được giới trẻ săn lùng.

Tờ 2 USD lì xì in hình chuột mạ vàng Canh Tý rao bán tràn ngập trên mạng

Ngọc Vân |

Tờ 2 USD may mắn in hình chuột mạ vàng nhân năm Canh Tý được rao bán tràn ngập trên các trang mạng điện tử lớn.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Cập nhật giá vàng sáng 18.9: Chịu áp lực chốt lời

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 18.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới đã vấp phải áp lực chốt lời khi tăng lên ngưỡng kỷ lục.

Kane ghi 4 bàn, Bayern Munich thắng Dinamo Zagreb 9-2

tam nguyên |

Harry Kane và Bayern Munich sớm tạo nên “cơn bão” để thách thức các đối thủ tại Champions League 2024-2025.

Còn hơn 70.000 khách hàng các tỉnh phía Bắc mất điện

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến cuối ngày 17.9 đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng, tương đương 99%.

Hòa Minzy muốn nhận nuôi em bé mất 5 người thân ở Làng Nủ

Huyền Chi |

Hòa Minzy cho biết, cô có mong muốn nhận nuôi bé gái 6 tuổi đã mất 5 người thân sau trận lũ quét ở Làng Nủ.