Truy trách nhiệm cán bộ chậm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

HƯNG THƠ - QUANG ĐẠI |

Tỉnh Quảng Trị và Nghệ An yêu cầu đơn vị tiếp nhận hồ sơ phải xin lỗi bằng văn bản nếu xảy ra tình trạng trễ hạn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Sau xin lỗi, sẽ truy trách nhiệm cán bộ liên quan để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm, và có thể xem xét điều chuyển nếu có dư luận tiêu cực.

Tỉ lệ hồ sơ trễ hạn giảm đi rất nhiều

Theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, vào năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Quảng Trị xếp thứ 52/63 tỉnh/thành; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt xếp thứ 55/63 tỉnh/thành, giảm 9 bậc so với năm 2021. Chỉ số quản trị và hành chính công xếp thứ 37/63 tỉnh/thành, thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình thấp trong cả nước và bị tụt 9 bậc trong bảng xếp hạng của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Vì vậy, năm 2023, Quảng Trị đã phân tích đánh giá kết quả và có giải pháp cải thiện các chỉ số, trong đó yêu cầu nếu trễ hạn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, bắt buộc cán bộ phải xin lỗi bằng văn bản. Đơn cử, năm 2023 này, tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai đã giảm đi rất nhiều, và khi trễ hẹn, đơn vị nhận hồ sơ đã thực hiện gửi văn bản xin lỗi người dân, tổ chức.

Ông Ngô Quang Chiến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cho biết, riêng về công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, trong năm các cơ quan hành chính Nhà nước ba cấp đã tiếp nhận 319.353 hồ sơ (mới tiếp nhận 313.230 hồ sơ; tồn kỳ trước chuyển qua 6.123 hồ sơ). Trong đó, đến thời điểm này đã giải quyết 312.914 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 301.512 hồ sơ; trước hạn 10.250 hồ sơ; trễ hạn 1.186 hồ sơ (đã giải quyết trễ hạn 1.152 hồ sơ, đang giải quyết trễ hạn 34 hồ sơ).

Điểm sáng, là hồ sơ trễ hạn đã giảm đi rất nhiều. Với các hồ sơ trễ hạn, đơn vị nhận hồ sơ đã có văn bản xin lỗi người dân, tổ chức, tỉ lệ có văn bản xin lỗi trong năm 2023 đạt 94,06%.

“Hiện, Sở Nội vụ đang chấm điểm cải cách hành chính của các đơn vị, căn cứ vào các hồ sơ trễ hạn và văn bản xin lỗi, sẽ xem xét lỗi đó là chủ quan hay khách quan, từ đó truy trách nhiệm thuộc về cá nhân nào để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm” - ông Ngô Quang Chiến, nói.

Để cải cách hành chính ngày càng tốt lên, theo ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cần thiết phải truy trách nhiệm khi có sự chậm trễ trong giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân.

Năm 2024 này, tỉnh Quảng Trị sẽ kiểm tra kỹ việc cán bộ có thư xin lỗi người dân sau khi tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa xử lý kịp thời, rồi sẽ “truy” nguyên nhân, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý.

“Ví dụ hồ sơ chuyển lên lãnh đạo tỉnh, nhưng lãnh đạo tỉnh chậm xử lý, thì lãnh đạo tỉnh chịu trách nhiệm. Để làm được điều này, sẽ xây dựng quy chế cụ thể” - ông Lê Đức Tiến, thông tin.

Cán bộ nào có dư luận tiêu cực, sẽ xem xét điều chuyển

Liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính, UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đã thường xuyên chỉ đạo giảm bớt thời gian, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân.

Đối với các trường hợp xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính chậm tiến độ, sẽ làm rõ trách nhiệm, giải trình nguyên nhân và biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu.

Cũng như ở Quảng Trị, tỉnh Nghệ An cũng áp dụng biện pháp cán bộ xử lý hồ sơ chậm phải có thư xin lỗi, và xem xét điều chuyển các cán bộ có dư luận tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, Nghệ An đã lập đường dây nóng liên quan thủ tục hành chính, khi có các phản ánh, khiếu nại về việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và chỉ đạo giải trình, giải quyết kịp thời.

Đến nay, địa phương đã quán triệt và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần cải thiện chỉ số CPI, đưa Nghệ An trở thành một trong 10 tỉnh của cả nước có kết quả thu hút đầu tư dự án FDI năm 2023, với tổng số vốn thu hút đạt hơn 1,6 tỉ USD.

Theo lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, việc chậm thủ tục hành chính chủ yếu diễn ra ở cấp huyện và chủ yếu tập trung ở lĩnh vực liên quan đến đất đai do những khó khăn, vướng mắc đặc thù.

HƯNG THƠ - QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Một số quận ở Hà Nội vẫn lúng túng triển khai số hóa thủ tục hành chính

Thu Giang |

Việc thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đến trả kết quả trên hệ thống tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn khi một số quận trên địa bàn vẫn đang lúng túng triển khai.

Cán bộ phải xin lỗi bằng văn bản nếu hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn

HƯNG THƠ |

Để chấn chỉnh công tác cải cách hành chính, năm 2024 tỉnh Quảng Trị đề nghị thực hiện nghiêm việc xin lỗi bằng văn bản khi có hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn trong giải quyết và trả hồ sơ cho người dân, tổ chức.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cắt giảm tối thiểu 20% thủ tục hành chính trong năm 2024

Hà Anh |

Năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ tiến hành cải cách hành chính (CCHC) đồng bộ, thống nhất ở các lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

TPHCM sẽ cắt, giảm lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến

Huyền Trân |

TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án cắt, giảm mức thu lệ phí khi thực hiện thủ tục cải cách hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đối với 5 nhóm thủ tục hành chính.

Lãnh đạo đơn vị tại Nghệ An phải xin lỗi người dân nếu chậm xử lý thủ tục hành chính

QUANG ĐẠI |

Qua kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, cho rằng số lượng hồ sơ cần bổ sung để giải quyết còn nhiều, tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Đà Nẵng điểm tên 13 cơ quan, đơn vị chậm giải quyết thủ tục hành chính

NGUYÊN THI |

UBND TP Đà Nẵng điểm tên Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông cùng 10 cơ quan, đơn vị khác chậm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng

Tạ Quang |

Hậu Giang - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin tới cử tri, Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng, liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân.

Công nhân gặp khó khăn trăm bề vì bị nợ lương 3 tháng liền

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Bình Dương - Cả trăm công nhân Công ty Hoàng Sinh ngừng việc, yêu cầu công ty trả lương. Đây là ngày ngừng việc thứ 3 của đợt ngừng việc thứ 2.

Một số quận ở Hà Nội vẫn lúng túng triển khai số hóa thủ tục hành chính

Thu Giang |

Việc thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đến trả kết quả trên hệ thống tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn khi một số quận trên địa bàn vẫn đang lúng túng triển khai.

Cán bộ phải xin lỗi bằng văn bản nếu hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn

HƯNG THƠ |

Để chấn chỉnh công tác cải cách hành chính, năm 2024 tỉnh Quảng Trị đề nghị thực hiện nghiêm việc xin lỗi bằng văn bản khi có hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn trong giải quyết và trả hồ sơ cho người dân, tổ chức.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cắt giảm tối thiểu 20% thủ tục hành chính trong năm 2024

Hà Anh |

Năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ tiến hành cải cách hành chính (CCHC) đồng bộ, thống nhất ở các lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

TPHCM sẽ cắt, giảm lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến

Huyền Trân |

TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án cắt, giảm mức thu lệ phí khi thực hiện thủ tục cải cách hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đối với 5 nhóm thủ tục hành chính.

Lãnh đạo đơn vị tại Nghệ An phải xin lỗi người dân nếu chậm xử lý thủ tục hành chính

QUANG ĐẠI |

Qua kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, cho rằng số lượng hồ sơ cần bổ sung để giải quyết còn nhiều, tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Đà Nẵng điểm tên 13 cơ quan, đơn vị chậm giải quyết thủ tục hành chính

NGUYÊN THI |

UBND TP Đà Nẵng điểm tên Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông cùng 10 cơ quan, đơn vị khác chậm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.