Thông tin trên được nêu trong báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) gửi Văn phòng UBND TPHCM về thực hiện nhiệm vụ và giải quyết khó khăn, vướng mắc của đơn vị này.
Theo kế hoạch mới nhất của MAUR, trong quý 1/2024, dự án sẽ hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CP1a, CP1b, CP2 – trừ cầu bộ hành); hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị máy móc trong quá trình vận hành thử nghiệm; ký kết hợp đồng cho vay lại của Thỏa thuận vay VN22-P1.
Trong quý 2/2024, bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyển cho Công ty HURC1; hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao; tiến hành Trial Run (vận hành thử nghiệm).
Quý 3/2024, Metro số 1 sẽ được rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện công tác nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy; hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; tiến hành vận hành thử nghiệm.
Quý 4/2024, dự án hoàn thành công tác nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại; Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục còn lại. Dự án tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.
Hồi cuối năm 2023, MAUR dự kiến thời gian vận hành thương mại Metro số 1 từ tháng 7.2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, Metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại, người dân tiếp tục chờ thêm để được đi Metro số 1.
Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng.
Dự án khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không về “đích” đúng hẹn.
Đến năm 2019, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành, khai thác thương mại vào quý 4/2021.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn,… khiến dự án tiếp tục trễ hẹn.
Đến tháng 4.2023, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Metro số 1, ấn định thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.
Đến tháng 10.2023, MAUR lại kiến nghị UBND TPHCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án Metro số 1 trong năm 2024.
Theo MAUR, hiện toàn tuyến Metro số 1 đạt khoảng 97,83% tổng khối lượng.