Theo thống kê trong quá trình quản lý khai thác của VEC, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình liên tục tăng cao (trung bình từ 15-20%/năm), đặc biệt là đoạn tuyến Đại Xuyên-Liêm Tuyền (lưu lượng trung bình thông qua mặt cắt trong đoạn tuyến trung bình năm 2018 đạt 51.288 xe/ngày đêm).
Vào các dịp lễ Tết, cuối tuần, lượng phương có đạt 102.760 xe/ngày đêm đã gây ra tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ, mất ATGT. Điều này cho thấy hiện đoạn tuyến Đại Xuyên-Liêm Tuyền đã vượt giới hạn năng lực thông hành của mặt cắt hiện trạng (đã mãn tải).
Vì hiện, với quy mô 2 làn xe cho mỗi chiều xe chạy, tốc độ khai thác tối đa 120km/giờ, trên cơ sở phương pháp xác định năng lực thông hành thiết kế đường cao tốc, lưu lượng mãn tải tính toán cho đoạn là 44.000 xe/ngày đêm.
Đặc biệt, trong thời gian qua, tuyến BOT Pháp Vân hoàn thành công tác nâng cấp, mở rộng với quy mô 6 làn xe và đưa vào khai thác đã khuyến khích các phương tiện lưu thông liên tục từ Hà Nội về Phủ Lý, Nam Định trên các tuyến cao tốc, đây sẽ là yếu tố thúc đẩy và cần thiết phải đầu tư mở rộng đoạn tuyến Đại Xuyên-Liêm Tuyền giống cao tốc Pháp Vân.
Theo tính toán của VEC, tổng kinh phí dự kiến mở rộng 6 làn xe đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền là 355 tỉ đồng. VEC tự huy động thông qua vay Ngân hàng thương mại (dự kiến 12%/năm, thời gian trả nợ 10 năm).
Khi dự án được đưa vào khai thác, lưu lượng xe dự kiến tăng thêm đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền vào năm 2020 là 14.358 xe/ngày đêm, năm 2021 là 19.060 xe/ngày đêm, từ năm 2022 mãn tải 22.000 xe/ngày đêm.
VEC cũng tính toán đến mức thu phí 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km, tốc độ tăng phí định kỳ 3 năm 1 lần, mỗi lần 15%; thời gian khai thác vào quý III/2020. Với phương án nêu trên, thời gian hoàn vốn đầu tư hạng mục mở rộng lên 6 làn xe đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền là 4 năm.