Xác minh việc 30 hộ dân trồng cây, làm nhà mới trong dự án đường cao tốc

Tạ Quang |

Sau khi kiểm kê phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đã phát hiện 29 trường hợp trồng cây trong phần đất quy hoạch, 1 trường hợp xây 6 căn nhà trên đất lúa.

Nghi vấn gần 30 hộ dân trồng cây, làm nhà mới trong dự án đường cao tốc. Video: Tạ Quang

6 căn nhà mọc lên trên đất ruộng

Ghi nhận của phóng viên ngày 21.4.2023, sát Đường tỉnh 919, đoạn qua xã Trường Xuân có 6 căn nhà xây dựng bằng tôn và liền kề nhau, nằm cách cột mốc giải phóng mặt bằng khoảng 30m.

6 căn nhà được xây dựng bằng tôn liền kề nhau. Ảnh: Tạ Quang
6 căn nhà được xây dựng bằng tôn liền kề nhau. Ảnh: Tạ Quang

Theo quan sát, trước và sau 6 căn nhà này, đất ruộng được múc lên để trồng nhiều loại cây khác nhau và làm nhà. Mặc dù nhà đã được hình thành nhưng không có người ở.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân (huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ) - cho biết, huyện đã có thông báo thu hồi đất đồng loạt từ ngày 5.12.2022 và đã công bố quy hoạch vào giữa tháng 11.2022.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Trường Xuân thông tin về dự án. Ảnh: Tạ Quang
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân - thông tin về dự án. Ảnh: Tạ Quang

Theo ông Bình, khi chưa có thông báo thu hồi đất, địa phương đã lấy ý kiến người dân để triển khai quy hoạch. Trước khi quy hoạch, xã đã xin ý kiến người dân kiểm kê tài sản trước để đẩy nhanh tiến độ và được mọi người thống nhất. Sau khi kiểm kê, phát hiện 29 trường hợp trồng cây trong phần đất quy hoạch, 1 trường hợp (gồm 6 hộ) xây nhà trên đất lúa.

“Qua kiểm kê, 29 trường hợp trồng cây nằm rải rác trên 6,41 km dự án. Tuy nhiên, chưa thể xác định được mốc thời gian trồng, Hội đồng bồi thường đã giao cho ngành nông nghiệp phụ trách xác minh mật độ cây trồng, thời gian sinh trưởng,...

Hàng loạt cây được trồng với kích cỡ lớn và có nhiều cây đã bị chết khô. Ảnh: Tạ Quang
Hàng loạt cây được trồng với kích cỡ lớn và có nhiều cây đã bị chết khô. Ảnh: Tạ Quang

Các trường hợp đang nghi ngờ trồng đối phó hiện chưa có cơ sở. Sau khi nhận có kết luận xác minh của cơ quan chuyên môn sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. Do là dự án trọng điểm nên cần xác minh, kiểm tra thận trọng và giải quyết, xử lý ngay từ ban đầu để tránh bồi thường không đúng” - ông Bình nói.

Trường hợp 6 căn nhà xây dựng trên đất lúa, UBND xã Trường Xuân đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính vào ngày 16.4.2023. Trường hợp này gồm 6 hộ, mỗi hộ sẽ chịu mức phạt 4 triệu đồng. Tuy nhiên, các hộ này không tiếp nhận quyết định xử lý vi phạm hành chính của xã.

6 căn nhà là xây dựng trên đất lúa, UBND xã Trường Long đã có Quyết định xử lý vi phạm hành chính vào ngày 16.4.2023. Ảnh: Tạ Quang
6 căn nhà là xây dựng trên đất lúa, UBND xã Trường Xuân đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính vào ngày 16.4.2023. Ảnh: Tạ Quang

Không để ảnh hưởng tiến độ

“6 căn nhà này nằm trên ranh có cắm mốc giải phóng mặt bằng nên cũng cần xác minh là được xây dựng trước hay sau khi có thông báo công bố quy hoạch. Hiện tại, xã đã cử cán bộ chuyên môn xác minh. Nếu phù hợp với quy hoạch thì người dân sẽ được hướng dẫn chuyển mục đích sử dụng đất. Ngược lại, nếu không phù hợp sẽ phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu” - Chủ tịch xã thông tin thêm.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đoạn qua huyện Thới Lai có chiều dài 13,8km, qua 3 xã: Ðông Thuận, Trường Xuân và Trường Xuân B, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 80,6 ha, tổng số hộ ảnh hưởng là 358 hộ.

Cắm mốc GPMT của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Tạ Quang
Cắm mốc giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Tạ Quang

Trong đó, xã Trường Xuân là nơi có số hộ có đất bị ảnh hưởng nhiều nhất huyện. Cụ thể, dài 6,41 km, phải thu hồi 11,17 ha đất, với 194 hộ bị ảnh hưởng, 51 trường hợp có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang đúng tiến độ. Dự kiến ngày 24.4.2023, đơn vị thiết kế sẽ điều chỉnh một lần nữa những cột mốc bị lệch tuyến trước đó rồi sẽ bắt đầu đánh giá. Khi có giá cụ thể sẽ áp giá, còn các công tác kiểm kê đến nay đã hoàn thành.

Cột mốc GPMB cách 6 căn nhà khoảng 30m. Ảnh: Tạ Quang
Cột mốc giải phóng mặt bằng cách 6 căn nhà khoảng 30 m. Ảnh: Tạ Quang

Ông Phạm Thanh Trúc - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án và phát triển quỹ đất huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) - cho hay, xã Trường Xuân có 29 trường hợp trồng cây nằm trong dự án. Đối với các trường hợp này, Phòng Nông nghiệp huyện đang cho xác minh cụ thể để báo cáo cho Hội đồng bồi thường xem xét.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỉ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57 km, với vốn là 13.799 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37 km, với vốn là 9.845 tỉ đồng. Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37 km, với vốn là 9.927 tỉ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57 km, với vốn là 11.120 tỉ đồng.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo về nâng cấp, cải tạo đoạn 7km của Quốc lộ 91

Tạ Quang |

Cần Thơ – Ngày 19.4, Văn phòng UBND thành phố đã phát thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại cuộc họp về việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7).

Tiến độ những dự án cao tốc trọng điểm đi qua TP Cần Thơ

Tạ Quang |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ thông tin về tiến độ thực hiện các công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Cần Thơ giao 1.000 tỉ đồng thực hiện cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Phong Linh |

Cần Thơ - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định về việc giao chi tiết Kế hoạch vốn đầu tư công 2023 các nguồn vốn ngân sách địa phương (đợt 2).

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.