Xây dựng phương án xử lý đoàn khiếu kiện đông người đến nhà lãnh đạo tỉnh

Bảo Nguyên |

Vĩnh Phúc - Thanh tra tỉnh kiến nghị cơ quan công an xây dựng phương án xử lý, không để công dân hoặc các đoàn khiếu kiện đông người đến nhà riêng lãnh đạo tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 15.8, ông Phạm Hồng Thu, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, địa phương này đang có tổng số 23 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Trong đó, 17 vụ được chỉ đạo giải quyết năm 2023 và 6 vụ việc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh nông thôn.

“Đa số các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đều liên quan đến lĩnh vực đất đai. Điển hình như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, Nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên; trúng đấu giá không có đất giao ở phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, xây dựng công viên nghĩa trang ở xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên…”, ông Phạm Hồng Thu thông tin.

Từ thực tế trên, Thanh tra kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Khi có công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện, Ban Tiếp công dân tỉnh Vĩnh Phúc cần thông báo Chủ tịch UBND cấp huyện (nơi công dân cư trú) cùng các cơ quan liên quan trực tiếp thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa phương, không để xảy ra diễn biến phức tạp.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng phương án xử lý với những tình huống phức tạp có thể xảy ra, phát hiện sớm và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn từ xa các đối tượng lợi dụng kích động khiếu kiện đông người.

Đồng thời có kế hoạch phát hiện, ngăn chặn các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Đặc biệt, không để công dân hoặc các đoàn khiếu kiện đông người đến nhà riêng lãnh đạo tỉnh; trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể tỉnh.

Những trường hợp có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động khiếu kiện đông người gây rối trật tự công cộng được đề nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đối với 23 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Tổ công tác làm việc với UBND các huyện, thành phố để giải quyết 17 vụ việc trong thời gian tới.

Với 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh nông thôn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện/thành phố, xã/phường nơi có vụ việc tăng cường theo dõi, nắm bắt để kịp thời xử lý các tình huống.

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Nhiều doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc bị cưỡng chế thu hồi nợ thuế

Bảo Nguyên |

Vĩnh Phúc - Hầu hết các doanh nghiệp đứng đầu bảng nợ thuế đợt này đều là những đơn vị nhắc tên nhiều lần nhưng chưa khắc phục.

Vĩnh Phúc yêu cầu giám định kè chống sạt lở vừa xây xong đã sập

Bảo Nguyên |

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở NNPTNT lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm giám định để xác định nguyên nhân gây sạt lở sông Phó Đáy gần khu vực đền Mẫu.

Sửa đổi Luật Đất đai phải giảm được khiếu kiện

MINH QUÂN |

TPHCM - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dẫn chứng gần 70% đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, các vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm, xem xét xử lý kỷ luật cán bộ liên quan đất đai. Do đó, sắp tới việc sửa đổi chính sách pháp luật về đất đai phải giảm được những yếu tố đó.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.