Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025 ngày 24.12.2020 của Bộ Giao thông Vận tải. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc về quy định pháp luật, hoàn thành các quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý; thúc đẩy các dự án quan trọng của ngành dù một số dự án chậm nhưng chặt chẽ và an toàn, hiệu quả, chất lượng hơn; tái cấu trúc ngành vận tải nâng cao năng suất; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được đảm bảo tích cực, giảm thiểu tai nạn giao thông; phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng...
Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế với việc nhiều dự án đặc biệt quan trọng bị chậm tiến độ như dự án liên vùng, đường sắt đô thị; vận tải hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu do đường bộ còn thấp, chi phí lớn và tăng logicstics, đầu tư chưa quan tâm đến đường thủy, đường sắt, năng lực nhiều cảng còn hạn chế; hạ tầng hàng không được nâng cấp mở rộng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; thiếu giao thông kết nối liên vùng, đô thị lớn với vùng kinh tế, sân bay và cảng biển.
Phó Thủ tướng cho rằng, trong vòng 5 năm nữa, với tốc độ gia tăng xe cá nhân sẽ không thể nào hạn chế được ùn tắc giao thông. Các đô thị lớn càng xây dựng hạ tầng đường sá thì càng ùn tắc bởi hấp dẫn người dân đổ về sinh sống (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm tăng 200.000 người dân) nên không hạ tầng nào có thể đáp ứng nổi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Đây là sự đầu tư thiếu đồng bộ, cùng chất lượng quy hoạch của ngành chưa được điều chỉnh cập nhật, công tác xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch còn rất lúng túng; bố trí nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng của Nhà nước còn thiếu trong khi nhu cầu đầu tư lớn.
Trong giai đoạn 2021-2025 cần có thêm 3.000km đường cao tốc để tới năm 2025 có tổng số 5.000km. Nếu đầu tư 3.000km cao tốc sẽ cần 600.000 tỉ đồng, chưa tính vốn đầu tư cho các lĩnh vực khác như đường sắt đô thị... Do đó, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách còn rất khó khăn bởi hoàn thiện pháp luật PPP mới cởi mở và tháo gỡ khó khăn để người đầu tư cảm thấy an toàn, tính hiệu quả của dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương tập trung hoàn thành các quy hoạch giao thông; đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm đã có nguồn vốn bố trí; huy động nguồn vốn xã hội hóa; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các dự án giao thông; tái cơ cấu vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông; các Bộ ngành phối hợp tháo gỡ vướng mắc để đưa dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đưa vào khai thác vận hành bởi càng chậm sẽ kém hiệu quả, đó là thất thoát vô hình...