Y tế thông minh khẳng định hiệu quả

ANH NHÀN |

Giữa tháng 2.2020, TP.Hồ Chí Minh ra mắt Trung tâm điều hành Y tế thông minh. Qua hơn 2 tháng hoạt động trong lúc dịch COVID-19 có những diễn biến khó lường, các ứng dụng của Trung tâm điều hành Y tế thông minh đã dần khẳng định hiệu quả. Cùng với đó, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố cũng kịp thời thích ứng trong cuộc đua công nghệ và áp dụng tiến bộ y học, xây dựng những ứng dụng y tế tiện ích cho người dân.

Kết nối thông tin về phòng chống SARS-CoV-2 

Thời gian qua, cùng với nhiều địa phương khác, TPHCM trở thành “điểm nóng” của cả nước khi có thời điểm thống kê, hơn 50 người nhiễm virus SARS-CoV-2 được điều trị tại thành phố, hàng ngàn người đang cách ly tại các khu cách ly tập trung và những bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 có những ngày “không ngủ”, làm hết sức, hết lực để điều trị bệnh nhân.

Sau nhiều ngày tích cực điều trị, khi số lượng bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện ngày một tăng, các khu cách ly tập trung cũng thưa dần, ngành Y tế  mới có dịp nhìn lại những hiệu quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch của thành phố, trong đó có sự góp mặt của Trung tâm điều hành Y tế thông minh.

Khi số người cách ly, số trường hợp mắc bệnh được chuyển đến các bệnh viện chuyên tiếp nhận người nghi nhiễm và người mắc COVID-19 ngày một tăng dần,… không dễ dàng, không thể nhanh chóng tra cứu thông tin của một người đang được cách ly phục vụ cho công tác điều tra dịch tễ, phòng chống dịch bệnh. Vì thế, đầu tháng 4.2020, Trung tâm điều hành Y tế thông minh của Sở Y tế đưa vào sử dụng ứng dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Hệ thống này giúp cán bộ, nhân viên y tế dễ dàng quản lý thông tin, theo dõi diễn tiến tình trạng sức khỏe, quá trình điều trị của người cách ly hoặc người bệnh từ lúc nhập cho đến khi rời khỏi khu cách ly hoặc xuất viện. Cán bộ của Sở Y tế TPHCM cũng có thể dựa vào phần mềm để theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở cả nước và các nước trên thế giới, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và tham mưu cho Ban Chỉ đạo chống dịch của thành phố, đem lại những hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch.

Khám bệnh online, ki-ốt khai báo y tế, tại sao không?

Tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, hàng loạt các ứng dụng thông minh cũng ra đời để theo kịp những tiến bộ về y học và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bệnh viện đã cho ra ứng dụng “Đăng ký khám bệnh online” giúp an toàn trong lúc dịch thay vì phải chờ đợi, chọn số. Ứng dụng này cho phép người dùng đăng ký lấy số khám bệnh, đặt trước lịch khám, lựa chọn bác sĩ thăm khám cho mình.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương mới đây cũng đưa ra ki-ốt Khai báo y tế, áp dụng cho tất cả ai đến bệnh viện, bao gồm người bệnh, thân nhân người bệnh, khách đến bệnh viện, nhân viên của bệnh viện,… Bệnh viện yêu cầu mọi người phải sát trùng tay trước và sau khai báo y tế, đồng thời phân công nhân viên vệ sinh bề mặt ki-ốt định kỳ để đảm bảo ki-ốt không trở thành một bề mặt lây nhiễm.

Như vậy, thay vì người đến bệnh viện điền vào tờ khai y tế bằng giấy thì nay đã điền trên máy thông qua ứng dụng khai báo y tế và sàng lọc bệnh nhân do các chuyên gia của bệnh viện thực hiện. Đối với người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế, chỉ cần quét mã chứ không cần khai báo thông tin hành chính.

Bác sĩ Võ Đức Chiến (Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) nhận định, việc số hóa này giúp quản lý được số lượng người đến và đi mỗi ngày, giúp truy tìm các mối liên hệ với người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 dễ dàng hơn, từ đó khoanh vùng, cách ly nhanh, giúp giảm thiểu lây nhiễm.

Còn tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - nơi chuyên điều trị COVID-19, robot khử khuẩn phòng cách ly đã chính thức khử khuẩn và lau sàn từ vài tuần nay. Nhân viên y tế trước đây phải mặc đồ bảo hộ kỹ lưỡng trước khi khử khuẩn phòng cách ly điều trị COVID-19 thì những ngày qua, công việc này đã có robot hoàn toàn đảm nhận. Robot  làm giảm nguy cơ lây nhiễm, làm giảm yếu tố độc hại và tự khử khuẩn cho mình khi làm xong công việc.

Sản phẩm  do Sở Y tế TPHCM đặt hàng Trung tâm công nghệ thông tin Bệnh viện Quân dân y miền Đông (TPHCM) hoàn thành sau hơn 2 tuần phác thảo ý tưởng, thiết kế, chế tạo bản thử nghiệm cho tới hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Người dân ở nhà có thể chọn cơ sở, bác sĩ điều trị

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM,  sắp tới, người dân có thể kết nối trực tiếp phản ánh, giám sát những hành vi bất thường, không phù hợp ở các cơ sở y tế đến Sở Y tế TPHCM thông qua các kênh của Trung tâm điều hành Y tế thông minh. Sở Y tế TPHCM cũng sẽ giám sát được tất cả các khoa cấp cứu của thành phố thông qua camera thông minh để Trung tâm cấp cứu 115 sử dụng trong điều hành cấp cứu, điều mà từ trước đến nay Sở rất muốn làm nhưng chưa được vì không có dữ liệu.

“Ở góc độ quản lý, Sở Y tế TPHCM sẽ biết được sự không hài lòng của bệnh nhân tại cơ sở y tế, dự báo được bằng kho dữ liệu lớn. Khi có bất cứ điều gì không hài lòng về y tế, người dân có thể phán ảnh ngay. Sau khi người dân phản ánh, Sở Y tế sẽ phân tích và chuyển đúng bộ phận chức năng giải quyết. Ở góc độ đối với bác sĩ chuyên môn, thì hội chẩn từ xa cấp chuyên sâu do Sở Y tế TPHCM điều hành với hình ảnh và âm thanh rất tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho việc khám chữa bệnh” - PGS.TS Tăng Chí Thượng nói.

Thời gian tới, Sở Y tế TPHCM cũng tính đến việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử tại TPHCM cho người dân tại 48 phường, xã có mô hình trạm y tế điểm của thành phố. Hồ sơ này gồm thông tin hành chính và các thông tin sức khỏe cơ bản để tạo lập cơ sở dữ liệu về tình hình sức khỏe của người dân thành phố, đặc biệt là các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và đề ra biện pháp can thiệp phù hợp.

ANH NHÀN
TIN LIÊN QUAN

Nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch tại bệnh viện, cơ sở y tế: Khám bệnh online, bảo đảm an ninh y tế

minh bằng |

Đến trưa 7.11, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã ra thông cáo báo chí cho biết: Tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân tiếp xúc gần với bệnh nhân số 243 đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2. Thông tin ban đầu mang lại cái “thở phào”, bởi các bệnh viện đang là “tiền đồn” chống dịch COVID-19. Bộ Y tế cũng vừa ra công điện yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh, các bệnh viện nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch.

Ngồi nhà lựa chọn bệnh viện và bác sĩ

anh nhàn |

Các ứng dụng của Trung tâm điều hành Y tế thông minh giúp ngành y tế thành phố kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, góp phần cùng thành phố sẵn sàng phòng, ngăn chặn dịch bệnh virus Corona từ xa, không để dịch bùng phát.

TPHCM: Ra mắt Trung tâm điều hành y tế thông minh

Anh Nhàn |

Trung tâm điều hành y tế thông minh Sở Y tế TPHCM ra mắt giúp nắm bắt, cập nhật từng phút số ca bệnh nhiễm nCoV và tình hình sức khỏe của bệnh nhân thay cho những báo cáo bằng giấy.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.