Cách dập tắt đám cháy pin xe điện

Tô Thế |

Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA) vừa công bố kết quả thử nghiệm khả năng dập tắt đám cháy pin xe điện.

Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện.

Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.

Bình chữa cháy thông thường không thể dập tắt

VFRA mới đây đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu hành trên thị trường. Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an).

Các phép thử được thực hiện qua 3 bước, gồm:

Bước 1: Sử dụng bếp lò xo bằng điện để gia nhiệt trực tiếp lên khối Pin tại vị trí thiết kế lắp pin trên xe điện để kích cháy khối pin.

Bước 2: Khi đám cháy bùng phát trên khối pin và cháy lan ra toàn xe, đồng thời các viên pin phát nổ và bắn văng ra các khu vực lân cận thì tiến hành đo nhiệt độ đám cháy, bấm giờ và bắt đầu sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Các viên pin bắn ra xung quanh cũng được đo và ghi nhận nhiệt độ.

Bước 3: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, hiện tượng sau khi chữa cháy, tổng hợp kết quả.

Thử nghiệm được tiến hành tại vị trí an toàn, có các phương án đảm bảo và giám sát của lực lượng chức năng. Ảnh: VFRA
Thử nghiệm được tiến hành tại vị trí an toàn, có các phương án đảm bảo và giám sát của lực lượng chức năng. Ảnh: VFRA
Các mức nhiệt được đo từ khi đám cháy bùng phát đến lúc được dập tắt. Ảnh: VFRA
Các mức nhiệt được đo từ khi đám cháy bùng phát đến lúc được dập tắt. Ảnh: VFRA

Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 - 600 độ C.

Ngoài ra, trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250 độ C.

Đáng chú ý, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy

Quá trình thử nghiệm, bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy. Ảnh:
Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy. Ảnh: VFRA

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (dưới 230 độ C).

Ngoài ra, thử nghiệm cũng cho thấy, cát ẩm có khả năng dập tắt đám cháy trong 1 số điều kiện nhất định, gồm: tác động để xe đổ xuống sàn; phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Chiến lược để hỗ trợ tái sử dụng pin xe điện tại Việt Nam

Vũ Long |

Việc xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang được chú trọng.

Cháy pin xe điện vẫn là điều hiếm gặp

Quý An (theo ABC news) |

Theo công ty nghiên cứu EV Fire Safe, đã có hơn 390 vụ cháy pin xe điện được xác nhận trên toàn thế giới kể từ năm 2010.

Vụ cháy chung cư mini Khương Hạ: Những điều cần biết khi sạc pin xe điện

Thu Thủy |

Thời gian vừa qua, ngày càng xảy ra nhiều vụ cháy nổ tại các khu chung cư đông người, nhiều trường hợp liên quan đến việc sạc xe điện qua đêm. Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bên cạnh việc chăm sóc, bảo dưỡng phương tiện định kỳ, người sử dụng cần lưu ý đến quá trình sạc điện, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện và những người xung quanh.

Bị thu hồi, trung tâm nông nghiệp ngang nhiên tập kết quặng

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Hoạt động kém hiệu quả, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên thành bãi chứa quặng, vật liệu xây dựng.

Đào Nhật Tân chết rũ vì bão, nông dân mất trắng hàng tỉ đồng

Minh Thương |

Hà Nội - Sau bão lũ, hàng loạt hộ dân tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) mất trắng cả vườn đào ươm cho vụ Tết, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Một số tỉnh cho học sinh nghỉ học tránh bão

NHÓM PV |

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ chịu ảnh hưởng đã cho học sinh nghỉ học để tránh bão.

Chiến lược để hỗ trợ tái sử dụng pin xe điện tại Việt Nam

Vũ Long |

Việc xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang được chú trọng.

Cháy pin xe điện vẫn là điều hiếm gặp

Quý An (theo ABC news) |

Theo công ty nghiên cứu EV Fire Safe, đã có hơn 390 vụ cháy pin xe điện được xác nhận trên toàn thế giới kể từ năm 2010.

Vụ cháy chung cư mini Khương Hạ: Những điều cần biết khi sạc pin xe điện

Thu Thủy |

Thời gian vừa qua, ngày càng xảy ra nhiều vụ cháy nổ tại các khu chung cư đông người, nhiều trường hợp liên quan đến việc sạc xe điện qua đêm. Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bên cạnh việc chăm sóc, bảo dưỡng phương tiện định kỳ, người sử dụng cần lưu ý đến quá trình sạc điện, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện và những người xung quanh.