Đã nộp tiền mua xe, khách Việt hoãn lấy "nín thở" chờ giảm 50% phí trước bạ

Anh Tuấn |

Thời gian này, nhiều khách hàng Việt đã đặt cọc hoặc thanh toán đủ tiền mua ôtô, nhưng chưa xuất hoá đơn, chưa vội đăng ký để chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Nguyễn Thị Hà, nhân viên văn phòng một công ty ở Hà Nội vừa quyết mua một chiếc VinFast Fadil chi nhánh Hải Phòng theo chương trình tri ân khách hàng Hải Phòng của VinFast.

Dù đã nộp đủ tiền, nhưng Hà vẫn “găm” xe lại, chưa vội đăng ký, bởi nhân viên bán xe nói trong tháng 11, Chính phủ có thể quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngày 27.10, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ ngành, địa phương góp ý cho dự thảo nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15.11 đến hết ngày 15.5.2022.

Trường hợp Chính phủ ký ban hành nghị định sau ngày 15.11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1.12 đến hết tháng 5 năm sau.

Mục đích là để kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Nhiều khách Việt đã đặt cọc mua xe, nhưng hoãn lấy, xuất hoá đơn để chờ giảm 50% phí trước bạ. Ảnh: Khánh Linh
Ảnh minh hoạ. Ảnh chụp ngày 5.12.2020. Ảnh: Khánh Linh

Hà là một trong số nhiều trường hợp khách trì hoãn nhận xe vì muốn đợi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của nhà nước cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước được ban hành. Nếu được 50% lệ phí trước bạ, chiếc xe VinFast Fadil bản tiêu chuẩn của Hà sẽ tiết kiệm được 25 triệu đồng.

Theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh Toyota Mỹ Đình cho biết, thời điểm này, nhiều đại lý ghi nhận lượng lớn khách ký hợp đồng nhưng chưa vội xuất hóa đơn. “Tính đến nay có khoảng hơn 100 hợp đồng đã ký, nhưng khách chưa lấy xe, chưa xuất hoá đơn để chờ giảm phí trước bạ”, nhân viên kinh doanh này cho hay.

Tuy vậy, theo quy định hiện hành thời gian cho phép khách hàng đi đăng ký xe kể từ lúc các đại lý xuất hóa đơn chỉ 30 ngày, sau thời hạn này khi đi đăng ký sẽ bị phạt hành chính. Do vậy nhiều người “nín thở” chờ đợi Chính phủ sớm thông qua lệ phí trước bạ để họ đăng ký xe sử dụng.

Theo chia sẻ của ông Lê Đăng Tân – Giám đốc trung tâm đào tạo lái xe Quốc tế, nếu việc giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua sẽ tác động tích cực lên thị trường ôtô đang sụt giảm, người tiêu dùng giảm chi tiêu.

Sau khi giảm 50% phí trước bạ, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, thậm chí cao nhất có thể lên tới 300 triệu đồng.

Ví dụ một chiếc xe có giá 1 tỉ đồng thì mức lệ phí trước bạ ở TPHCM(10%) là 100 triệu đồng, còn ở Hà Nội (12%) là 120 triệu đồng. Phí trước bạ giảm 50% được thông qua, lệ phí trước bạ ở TPHCM giảm xuống còn 50 triệu đồng, ở Hà Nội giảm xuống còn 60 triệu đồng. Chiếc xe 2 tỉ đồng sẽ giảm 100-120 triệu đồng lệ phí trước bạ.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Sắp được giảm 50% phí trước bạ, nhiều ôtô "hot" giảm giá vùn vụt

Anh Tuấn |

Nếu Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất trong nước, thì nhiều xe sẽ được giảm giá (giá lăn bánh) đến cả trăm triệu đồng.

Chậm nộp phí trước bạ bị phạt bao nhiêu?

Anh Tuấn |

Theo quy định mới của cơ quan chức năng, nếu chậm nộp phí trước bạ sẽ phải tính bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm nộp.

Có nên giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô?

Bạn đọc Vĩnh Linh |

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.