Đề xuất sửa luật, siết quản lý xe đạp điện: Giảm thiểu tai nạn, chặn xe lậu, lắp ráp chui

Lâm Anh |

Tốc độ không kém gì xe máy khi vận hành ở nội đô, sử dụng không cần bằng lái… những chiếc xe đạp điện trở thành lựa chọn của rất nhiều người trong đó có không ít trẻ vị thành niên, người lớn tuổi đồng thời cũng biến thành tác nhân của không ít vụ tai nạn khi người dùng chạy nhanh, vượt ẩu và không đội mũ bảo hiểm. Làm thế nào để siết quản lý loại xe này?

Xe dưới chuẩn tràn lan, tai nạn tăng cao 

Trao đổi với báo Lao Động ngày 8.8, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng trong vài năm gần đây, xe đạp điện tăng trưởng rất nhanh chóng (do không phải đăng ký nên không có chính xác số lượng xe đạp điện hiện trong lưu hành). Việc phát triển xe đạp điện đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là bảo đảm ATGT và môi trường.

Do loại xe này không phải đăng ký quản lý khi lưu thông nên một số xe đạp điện trên thị trường hiện nay không có nguồn gốc rõ ràng (sản xuất lắp ráp lậu, không giấy chứng nhận chất lượng), có những thông số kỹ thuật vượt quá quy định trong quy chuẩn (trong lượng lớn hơn 40 kg, động cơ điện vẫn hoạt động khi tốc độ có thể lên tới 40 km/h hoặc hơn)... trở thành xe cơ giới, rất nguy hiểm cho cả người sử dụng và cộng đồng và thực tế đã có rất nhiều TNGT liên quan tới xe đạp điện.

Tại Hà Nội và Tp.HCM, trong những năm gần đây, học sinh cấp III chiếm tới 90% các vụ TNGT liên quan tới trẻ em, tỉ lệ thiệt mạng do TNGT của học sinh cấp III tại Hà Nội vào năm 2016 là 7,39/100.000 học sinh, cao hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình trong khu vực châu Á. Mức rủi ro tử vong do TNGT ở trẻ em tại TP.HCM cao gấp 3 – 4 lần mức rủi ro trung bình của người dân thành phố; cao gấp 8-9 lần trẻ em cùng nhóm tuổi ở các nước OECD. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý các pin không còn sử dụng cũng đang đặt ra lo ngại lớn về ô nhiễm môi trường và đòi hỏi phải có những quy định chặt chẽ hơn về thu gom, tái chế để bảo vệ môi trường. Do đó, ông Minh khẳng định đề xuất tăng cường các giải pháp quản lý xe đạp điện là hết sức cần thiết.

Muốn tăng quản lý, cần sửa luật

Để giải quyết bài toán xe đạp điện, Cục Đăng kiểm đã đưa ra đề xuất sửa quy định trong Luật GTĐB đối với xe đạp điện và coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, hạn chế TNGT… Cụ thể, Cục đề xuất xem xét cấp biển số cho xe đạp điện đồng thời bổ sung quy định giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện).

Lý giải về đề xuất này, Cục cho rằng hiện nay có rất nhiều xe thực tế là máy điện nhưng trá hình xe đạp điện để không phải thực hiện việc đăng ký biển số gây khó khăn cho công tác quản lý của các bộ/ ngành liên quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc đăng ký cho xe đạp điện sẽ thống nhất cách thức quản lý đối với xe điện hai bánh nói chung. Bên cạnh đó, việc quy định về giấy phép lái xe sẽ tăng cường giáo dục luật pháp về giao thông đối với các đối tượng điều khiển xe gắn máy (chủ yếu là học sinh trung học), góp phần hạn chế tai nạn giao thông tuổi học đường.

Cùng quan điểm, đại diện Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT cho rằng, quy định xe hai bánh sử dụng điện thành xe đạp, xe máy và môtô điện hiện nay là bất hợp lý nên cần sửa luật để chỉ nên phân loại thành xe máy điện và môtô điện. Nếu đề xuất này được thông qua, xe đạp điện sẽ bị quản lý như xe máy (dùng xăng) có phân khối dưới 50cc để người điều khiển phải trang bị, tuân thủ quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm.

Theo Quy chuẩn Việt Nam số 68:2013/BGTVT của Bộ Giao thông vận, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân không lớn hơn 40 kg.

Bên cạnh việc sửa luật, ông Trần Hữu Minh cho rằng còn phải có những quy định chặt chẽ hơn về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm, các quy định về độ tuổi và kỹ năng của người sử dụng, phạm vi sử dụng và xử lý vi phạm hiệu quả... 

Khi đã có quy định hợp lý, cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, và đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra xử phạt đối với các hành vi vi phạm phổ biến với xe đạp điện như xe không đạt quy chuẩn kỹ thuật, vi phạm về độ tuổi, vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm...

Ngoài ra, cần sớm có quy định và triển khai quy định về đào tạo và cấp chứng chỉ cơ bản điều khiển xe đạp điện (và xe máy điện) với những học sinh độc lập điều khiển phương tiện này. Cuối cùng là tăng cường nhận thức cho phụ huynh về nguy hiểm trong sử dụng xe đạp điện trước khi giao xe cho con em.

Lâm Anh
RELATED NEWS

Va chạm với xe tải, người đàn ông đi xe đạp điện tử vong thương tâm

Quang Huy |

Đang lưu thông từ thị trấn Vĩnh Trụ về xã Nhân Khang (huyện Lý Nhân, Hà Nam), người đàn ông đi xe đạp điện bất ngờ va chạm với xe tải và tử vong thương tâm dưới bánh xe.

Lại thêm học sinh lớp 9 đi xe đạp điện tử vong trên đường đi học

MINH CHÂU |

Vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra vào khoảng 7h sáng ngày 18.10, trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Độ, chế tăng vận tốc cho xe đạp điện: Nguy cơ thành... “xe điên”

NHÓM PV THỜI SỰ |

Xe đạp điện khi đưa ra thị trường đã được nhà sản xuất khống chế tốc độ ở mức 25km/h, đảm bảo an toàn vận hành cho người điều khiển. Tuy nhiên, bất chấp những quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất, nhiều “quái xế” đã mạnh dạn độ, chế xe, thay đổi kiểu dáng, kết cấu, nâng tốc độ lên đến 40-45km/h… để thể hiện “đẳng cấp”, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Va chạm với xe tải, người đàn ông đi xe đạp điện tử vong thương tâm

Quang Huy |

Đang lưu thông từ thị trấn Vĩnh Trụ về xã Nhân Khang (huyện Lý Nhân, Hà Nam), người đàn ông đi xe đạp điện bất ngờ va chạm với xe tải và tử vong thương tâm dưới bánh xe.

Lại thêm học sinh lớp 9 đi xe đạp điện tử vong trên đường đi học

MINH CHÂU |

Vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra vào khoảng 7h sáng ngày 18.10, trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Độ, chế tăng vận tốc cho xe đạp điện: Nguy cơ thành... “xe điên”

NHÓM PV THỜI SỰ |

Xe đạp điện khi đưa ra thị trường đã được nhà sản xuất khống chế tốc độ ở mức 25km/h, đảm bảo an toàn vận hành cho người điều khiển. Tuy nhiên, bất chấp những quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất, nhiều “quái xế” đã mạnh dạn độ, chế xe, thay đổi kiểu dáng, kết cấu, nâng tốc độ lên đến 40-45km/h… để thể hiện “đẳng cấp”, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.