Thiết kế thực dụng nhưng thừa bắt mắt
Với ngân sách hơn 1 tỉ đồng, nhiều người cho rằng, Kia Sorento không phải là lựa chọn số 1 bên cạnh các đối thủ như Hyundai Santa Fe hay Peugeot 5008. Tuy nhiên, sau khi "cân đo đong đếm" từng chi tiết tới tính năng, người viết đã xuống tiền mua Sorento phiên bản Luxury máy dầu do phải lòng thiết kế nam tính đi kèm với nhiều tiện ích thiết thực cho một người theo chủ nghĩa xê dịch. Đây không phải là phiên bản cao cấp nhất của Sorento nhưng chiếc xe được chọn vì tiện ích vừa đủ, giá hợp lý và "không có cửa sổ trời".
Dù chia sẻ khung gầm và động cơ với người anh em xa Hyundai Santa Fe nhưng Kia Sorento lại có kích thước lớn hơn (chiều dài, rộng cao lần lượt là 4.810 x 1.900 x 1.700mm, chiều dài cơ sở 2.815) và thiết kế hoàn toàn khác biệt. Điểm nhấn ngoại thất thu hút nhất ở dòng xe này có lẽ nằm ở đuôi xe nam tính và thiết kế góc cạnh cá tính.
Sở hữu vẻ ngoài bắt mắt nhưng với người viết, điểm cộng lớn nhất của mẫu xe này lại chủ yếu tập trung ở trang bị tiện nghi khi mang tới sự thoải mái, dễ chịu cho người lái và 4 hành khách trong suốt dọc hành trình từ TP HCM đi Phnôm Pênh, Siem Reap rồi vắt ngang đất nước Campuchia để về Việt Nam qua cửa khẩu Lệ Thanh và thong dong từ Gia Lai ra tới Hà Nội.
Với người lái, sự thoải mái có lẽ đến từ thiết kế gầm cao, tầm nhìn thoáng rộng và cảm giác ổn định, an toàn trên đủ loại cung đường từ đô thị đông đúc tới làng quê thưa vắng.
Với các hành khách, sự thoải mái đến từ không gian nội thất rộng rãi, hệ thống điều hoà mát sâu và trải cả 3 hàng ghế. Ghế ngồi bọc da thiết kế hợp lý mang tới cảm giác dễ chịu dù có những ngày phải di chuyển hơn 500km tới các tiện nghi vô cùng thích hợp cho những hành trình dài như các hốc đựng đồ, cổng sạc USB ở cả 3 hàng ghế hay rèm che nắng...
Cảm giác lái ấn tượng đi kèm mức "ăn dầu" gây sốc
Với khoảng sáng gầm xe 176mm, Kia Sorento không phải là mẫu SUV "chân quá dài". Dù vậy, thiết kế này là đủ để mẫu xe này vượt qua các địa hình đồi núi trong khi vẫn đảm bảo sự êm ái mỗi lúc vận hành trên đường cao tốc hay đô thị.
Giống như người anh em xa Santa Fe, Sorento sử dụng động cơ Diesel R 2.2L CRDi cho công suất vận hành tối đa 198 mã lực, momen xoắn cực đại 440Nm và đi kèm với hộp số ly hợp kép 8 cấp (8-DCT).
Trái với định kiến của nhiều người, mẫu xe này vận hành không hề ầm ĩ như quan niệm thường thấy trước đây về xe máy dầu. Ngược lại, khả năng cách âm cùng cảm giác lái êm mượt khiến người viết không khỏi ngạc nhiên, đặc biệt là khi đi ở tốc độ cao trên loạt cao tốc như Đà Nẵng - Quảng Ngãi hay Pháp Vân - Cầu Giẽ hay khi đi trên đoạn đường gồ ghề do đang sửa chữa ở Quốc lộ 19 đoạn qua Gia Lai. Cảm giác lái êm mượt mà dòng xe này mang tới một phần là nhờ hộp số 8 cấp cùng động cơ có tăng áp cùng khung gầm chắc chắn.
Không chỉ gây ấn tượng với cảm giác lái, chiếc xe còn khiến người lái "choáng" khi cho thấy, mức độ tiêu hao nhiên liệu khiêm tốn của mình dù sử dụng động cơ có dung tích tới 2,2 lít.
Khi bắt đầu hành trình, công tơ mét của xe được ghi lại là 3.988 km và khi về tới Hà Nội con số này là 6.838 km, tương đương với quãng đường đúng bằng 2.850km. Trong suốt hành trình này, lái xe đổ 3 lần dầu tại TP HCM khi bắt đầu hành trình, tại cây xăng ở tỉnh Ratanakiri - tỉnh giáp biên giới với Việt Nam và tại cây xăng tại TP. Đà Nẵng với số tiền lần lượt là 900.000 đồng, 47 USD (tương đương 1.095.000 đồng) và 1.050.000 đồng.
Mức tiêu thụ trung bình cho cả chuyến đi vào khoảng 5,8 lít, trong đó bình dầu thứ 1 sử dụng chủ yếu tại Campuchia cho phép di chuyển hơn 1.000 km. Xe có 4 chế độ lái nhưng hai chế độ lái thường được sử dụng và mang tới mức tiêu hao tối ưu là Eco với đường đô thị hoặc di chuyển với tốc độ không cao và Comfort khi đi trên cao tốc.
Xét một cách tổng thể, với một người thích xê dịch, mê xe gầm cao và không đặt nặng câu chuyện thương hiệu, không dễ để tìm thấy điểm để chê mẫu xe này và mức giá lăn bánh khoảng 1,2 tỉ đồng thực sự đã cho thấy giá trị của nó.