Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới, ngày 14.2, ông Hiromichi Mizuno, Giám đốc đầu tư Quỹ đầu tư hưu trí của chính phủ Nhật Bản đã chia sẻ một vài điều về hãng xe điện Tesla cũng như CEO Elon Musk.
“Tôi không đồng tình mỗi khi Elon Musk nói rằng anh ấy không ngại Tesla phá sản nếu hãng khác cho ra một mẫu xe điện (EV) tốt hơn. Tôi nghĩ đó là triết lý của anh ấy và cũng là triết lý của Tesla”- ông Mizuno, người được chọn tham gia hội đồng quản trị của hãng xe Mỹ vào tháng 4.2020, cho biết.
Tesla đã không đưa ra bình luận về điều này.
Trước đây, tỉ phú Elon Musk từng cho biết Tesla có thể đã phá sản nhiều lần trong lịch sử gần 20 năm của hãng xe. Vào tháng 11.2020, Musk từng chia sẻ rằng công ty trong giai đoạn 2017-2019 còn "khoảng một tháng" trước khi phá sản trong thời gian chuẩn bị sản xuất mẫu xe điện Model 3.
Trong một cuộc phỏng vấn riêng, Musk cũng nói rằng việc giữ cho Tesla không bị phá sản là mối quan tâm chính của ông, khi công ty phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất do lệnh phong tỏa ở Trung Quốc. Ông cũng nhận xét rằng các nhà sản xuất ôtô nói chung “rất muốn phá sản".
Ngoài dự án kinh doanh khác của mình, bao gồm công ty thám hiểm không gian SpaceX, Musk đã mua Twitter và theo đuổi những thay đổi chiến lược mạnh mẽ. Vị tỉ phú đã sa thải hàng loạt nhân sự cũ, đưa ra những hành động tích cực hướng tới lợi nhuận. Các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu Musk có đang bị phân tâm hay không vào thời điểm Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng, sự bất ổn về kinh tế vĩ mô và sự giám sát của cơ quan quản lý.
Nói về khối lượng công việc ngày càng nhiều của Musk, Mizuno đùa rằng ông không chắc liệu tỉ phú này là “con người hay người ngoài hành tinh”.
Dù vậy, ông Mizuno vẫn ủng hộ Musk và tỏ ý ngưỡng mộ sự kiên trì của ông trùm công nghệ. “Anh ấy dường như có băng thông đáng kinh ngạc đối với công việc của mình” – Mizuno nói.
Ông Mizuno cho biết thêm, mặc dù Tesla đã đạt được tiến bộ trong việc đạt sản lượng và doanh số bán hàng. Năm ngoái, hãng xe Mỹ đã giao 1,31 triệu chiếc.
Đối với những người lạc quan, Musk đã bắt đầu một cuộc chiến về giá cả mà Tesla có cơ hội chiến thắng cao. Việc giảm 20% giá Model Y và giảm 20.000 USD cho Model S, Model X sẽ gây áp lực lên lợi nhuận. Nhưng Tesla rõ ràng đang kiếm được nhiều tiền hơn các công ty xe điện (EV) khác - ngoại trừ BYD của Trung Quốc. Không có nhà sản xuất ôtô nào có thể sản xuất nhiều EV như Tesla.
“Tôi nghĩ việc giảm giá vẫn là bước đi đúng đắn, về lâu dài” - Musk từng nhận định.