Ông Thắng cũng cho biết thêm, ngày 3.6, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT.
Quyết định này đã tác động ngay tới khoảng 1,4 triệu ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (thuộc nhóm phương tiện có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm).
Các phương tiện này tiếp tục được sử dụng giấy chứng nhận và tem kiểm định thêm 6 tháng mà chủ phương tiện không phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại (do phương tiện đã được kiểm định trước đó).
“Chính sách này giúp cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có thời gian, tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định. Quy định mới đã góp phần giải quyết được ùn tắc đăng kiểm, đồng thời đảm bảo sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội. Thực tế hiện nay, sau khi Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT được ban hành, việc ùn tắc phương tiện kiểm định cơ bản đã được giải quyết không những cho hiện tại và cả sau này”, ông Thắng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, thay vì tự phát đi đăng kiểm như trước đây thì hiện nay, người dân hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định thông qua hệ thống đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam và chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm.
Điều này giúp cho lĩnh vực đăng kiểm chủ động sắp sếp công việc. Đây cũng sẽ là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn.
Về các giải pháp tiếp theo, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
Xây dựng đề án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm”, tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của từng cơ quan, từ trung ương đến địa phương trong quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn (cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra...) theo hướng rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương.
Các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe ôtô. Đảm bảo công khai, minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp vào hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát các quy định liên quan đến cơ chế tài chính như giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm bù đắp đủ chi phí hoạt động kiểm định, góp phần hạn chế phát sinh các tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới.