Hà Nội vào mùa nắng nóng, xử lý như nào khi xe ôtô báo quá nhiệt

Anh Tuấn |

Hà Nội đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt, chính vì vậy, hệ thống làm mát của ôtô có thể gặp sự cố trên đường bất cứ lúc nào. Khi hệ thống làm mát trục trặc sẽ khiến động cơ nóng dần, lúc này kim đồng hồ kiểm soát nhiệt độ động cơ báo ở vạch đỏ. Vậy nếu rơi vào trường hợp này thì cần phải xử lý như thế nào?

Tắt A/C (chế độ làm mát) và chuyển sang chế độ nóng

Theo kỹ sư ôtô Lê Văn Tạch, việc bật chế độ nóng sẽ giúp hút nhiệt ra khỏi khoang động cơ nhanh hơn. Còn nếu cứ để chế độ làm mát sẽ khiến động cơ nóng thêm. Tuy nhiên, đó chỉ là một giải pháp khắc phục tạm thời nếu lái xe một quãng đường ngắn.

Tấp xe vào lề một cách an toàn

Sau khi tắt chế độ A/C, tài xế cần nhanh chóng ra tín hiệu đưa phương tiện tấp vào lề một cách an toàn, rồi tắt máy để động cơ nguội dần. Với những ngày nóng nên tăng cường để ý chỉ dấu nhiệt độ. Nếu nhìn thấy hơi nước bốc lên từ nắp ca-pô phải dừng xe ngay.

Sau đó, mở nắp ca-pô xe để tạo khoảng trống cho hơi nóng động cơ thoát ra ngoài.

Chờ xe hạ nhiệt từ 30-60 phút

Trong lúc chờ nhiệt độ giảm, tài xế nên kiên nhân đợi đồng hồ báo nhiệt trở về mức bình thường (điều này có thể mất từ 30 phút đến 1 tiếng) trước rồi mới tiến hành kiểm tra.

Điều tối kỵ mà tất cả lái xe cần lưu ý là không được mở nắp két nước ngay bởi lúc này nhiệt độ cao khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.

Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản. Ảnh: Nguyễn Tuấn/Otofun
Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản. Ảnh: Nguyễn Tuấn/Otofun

Kiểm tra nước làm mát

Sau khi động cơ ôtô đã nguội, lúc này tài xế hãy mở nắp két nước để kiểm tra. Hầu hết các xe đều có một bình chứa nước để dẫn vào két nước, có thể quan sát bằng mắt thường mực nước có đầy hay không. Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch.

Nếu xe không có bình chứa, bắt buộc chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới mở nắp để thêm dung dịch hoặc nước.

Tìm kiếm vết rò rỉ

Có nhiều trường hợp, ôtô của bạn bị quá nóng do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước do bị đá văng lên... Nếu không thể kiểm tra hay đưa xe tới một cửa hàng sửa chữa gần nhất để thợ kỹ thuật xem xét.

Trao đổi với phóng viên, anh Vũ Quang Việt, một người có kinh nghiệm lái xe cho biết, việc động cơ bị nóng, kim chỉ nhiệt độ lên đến chữ H (viết tắt của từ Hot - nóng) là một điều đáng lo ngại. Việc bị rò rỉ nước làm mát là vấn đề đơn giản dễ nhận thấy và dễ kiểm tra, nhưng nếu không rò rỉ mà nóng nước là cả một vấn đề, phải xem xét kỹ, đặc biệt đối với động cơ Diesel.

Việc sôi nước có rất nhiều nguyên nhân, như quạt giải nhiệt két nước bị trục trặc, bơn nước làm mát yếu hoặc nặng hơn là gioăng quy lát ( chi tiết làm bằng thép hoặc bằng vật liệu chịu nhiệt, nằm giữa lốc động cơ và quy lát) bị thổi gioăng gây ra hiện tượng sôi nước.

Trong đó thổi gioăng quy lá là một vấn đề rất nghiêm trọng có thể dẫn đến hao nước làm mát rất nhanh gây ra động bị quá nhiệt và dẫn đến làm bó máy.

Khi động cơ bị nóng và hao nước khi xe đang lưu thông, khi dừng xe tấp vào lề đường để kiểm tra tuyệt đối không được mỡ nắp két nước cũng như bình nước phụ, vì sẽ gây ra chênh lệch áp xuất rất nguy hiểm. Việc châm nước bắt buộc phải để động cơ nguội hẵn mới được phép châm.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Mâm xe máy, những điều có thể bạn chưa biết

Kiến Văn |

Làm thế nào để kiếm ra một bộ mâm chất lượng, thích hợp cho chiếc xe của mình là điều không phải dễ dàng gì.

Người vi phạm nộp tiền bảo lãnh sẽ được tự bảo quản phương tiện

Đặng Tiến |

Nghị định 31/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2013 ngày 3.10.2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính có hiệu lực từ ngày 1.5.2020. Nghị định 31/2020 giải quyết được tình trạng không có chỗ giam giữ xe vi phạm luật giao thông, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều về các thủ tục hành chính rườm rà.

Lượng ôtô trong nước tồn kho cao

Cường Ngô |

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) lượng sản xuất giảm trên 10% so với cùng kỳ còn lượng hàng bán ra thấp khiến tồn kho ôtô tăng tới 122,5% trong quý I. Cục này cũng đưa ra một loạt giải pháp gỡ khó cho ngành công nghiệp ôtô.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.