Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ cả nể khi khách không đội mũ bảo hiểm cũng không nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu khách không đội mũ, cả 2 đều có thể dính án phạt.

Anh Quách Văn Dư, một xe ôm công nghệ ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Tôi quê ở Thanh Hóa mới lên Hà Nội hành nghề xe ôm công nghệ được 2 tháng nay. Khi chở khách, tôi thấy một số người không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, do ngại nên tôi cũng không nhắc nhở.

Còn anh Nguyễn Xuân Thiệu ở Tây Mô, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Tôi nhiều lần chở khách không đội mũ bảo hiểm. Tôi có nhắc thường xuyên nhưng có khách hợp tác, có khách cũng không cho vào tai".

“Mình làm nghề phục vụ nên cũng phải chiều khách. Nếu nhắc nhiều quá, khách đánh giá 1 sao lại khổ xe ôm công nghệ”, anh Thiệu chia sẻ.

Chia sẻ vấn đề pháp lý, Luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, khoản 2, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Khoản 2 Điều 31 Luật này cũng có quy định: “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách".

Điểm k, khoản 2, Điều 6 và điểm đ, khoản 3, Điều 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ loại trừ và không xử phạt đối với 3 trường hợp không đội mũ bảo hiểm sau:

Chở người bệnh đi cấp cứu;

Chở trẻ em dưới 6 tuổi;

Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Về mức xử phạt người không đội mũ bảo hiểm được quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1.1.2022.

Theo đó, điểm b, khoản 4, Điều 2 và khoản 6, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP nêu rõ người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp máy (bao gồm xe đạp điện), xe máy điện sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với các hành vi sau:

Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông;

Chở người ngồi trên xe không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Ngoài ra, điểm b, khoản 7, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng nếu người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện).

Như vậy, theo quy định hiện hành, không chỉ người điều khiển mà người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe máy điện và những phương tiện tương tự không đội mũ bảo hiểm đúng quy định cùng bị xử phạt.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm nồng độ cồn, xe ôm công nghệ có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn

Xuyên Đông |

Vi phạm nồng độ cồn, xe ôm công nghệ không những bị xử phạt mà còn có thể bị các hãng khóa tài khoản vĩnh viễn.

Trường hợp được hãng taxi, xe ôm công nghệ bồi thường thiệt hại

Xuyên Đông |

Hiện nay, nhiều hãng taxi, xe ôm công nghệ hoạt động cạnh tranh khốc liệt. Theo đó, trách nhiệm của các hãng cũng đòi hỏi cao hơn. Nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi, nếu tài xế, xe ôm công nghệ gây tai nạn, hãng có bồi thường?

Xe ôm công nghệ có bị phạt khi dùng điện thoại tra Map?

Xuyên Đông |

Nhiều xe ôm công nghệ thắc mắc, đặc thù công việc của họ thường xuyên dùng điện thoại tra Map cũng như liên lạc với người dùng. Vậy trường hợp đang lái xe mà tra Map có vi phạm pháp luật hay không?

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.