Trong báo cáo của BMI Research - một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions (Anh), nhận định thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ trở nên vô cùng sôi động, sở hữu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.
Thực tế, trong các tháng gần đây, doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam đã liên tục tăng và có 2 mẫu xe điện thường xuyên lọt vào top xe bán chạy của tháng. Giai đoạn nửa cuối năm 2023, nhiều mẫu xe hybrid và xe thuần điện mới cũng đã và đang lên lịch mở bán, dự kiến sẽ thúc đẩy mức tăng trưởng của nhóm xe điện lên cao hơn.
Báo cáo của BMI cũng dự đoán doanh số bán xe thuần điện tại Việt Nam trong năm 2023 có thể tăng 104,4% so với năm trước, lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 1.100 chiếc.
Sự tăng trưởng của xe điện cũng có sự bứt phá mạnh mẽ ở thị trường châu Âu khi vừa qua, hãng thông tấn Reuters cho biết, số lượng đăng ký ôtô mới ở châu Âu đã tăng 15,2% trong tháng 7.2023. Trong đó, doanh số bán xe điện tăng tới 60,6%, một phần của thành quả này đến từ mức trợ cấp ở một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
Hiện tại, doanh số bán xe điện đã chiếm 13,6% tổng doanh số bán ôtô mới ở thị trường châu Âu. Vào tháng 7.2022, con số này ở mức dưới 10%. Trong khi đó, xe plug-in hybrid (xe hybrid cắm sạc) cũng chiếm 7,9% doanh số bán hàng.
Trong chương trình chống biến đổi khí hậu, EU đã quyết định từ năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán những loại xe mới không phát thải. Xu hướng chuyển sang "xe xanh” một cách nhanh chóng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đang tạo ra nhiều cơ hội phát triển và bứt phá cho các thương hiệu sản xuất và kinh doanh xe điện.