Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TTBGTVT ngày 29.5.2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải dự thảo bổ sung khoản 4 Điều 17 của Thông tư về nguyên tắc thiết lập, điều chỉnh, bổ sung, xoá bỏ tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quy định này nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng cho đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe ôtô khách, đảm bảo tính ổn định mạng lưới tuyến đã công bố.
Dự thảo mới cũng bổ sung khoản 5 Điều 17 về trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải trong việc cập nhật vào phần mềm quản lý tuyến của Bộ Giao thông vận tải các thông tin về công suất bến xe, yêu cầu về hướng tuyến, phương án điều tiết, phân luồng giao thông đối với xe tuyến cố định trên địa bàn địa phương.
"Quy định này nhằm tăng tính chủ động, tạo thuận lợi cho các Sở Giao thông vận tải khi thực hiện thiết lập hoặc điều chỉnh, bổ sung tuyến để phục vụ công tác số hoá nghiệp vụ quản lý tuyến", Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
Thêm một lý do bổ sung quy định này là do hiện nay, nhiều địa phương phân luồng tuyến cố định không cho hoạt động xuyên tâm các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo dự thảo khoản 4 và khoản 5 Điều 17 của Thông tư được bổ sung như sau:
“4. Việc thiết lập, điều chỉnh, bổ sung, xoá bỏ tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh phải được Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến thống nhất trên cơ sở nguyên tắc sau:
a) Phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải, chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch hệ thống đường địa phương, đường đô thị;
b) Đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo hiệu quả khai thác của mạng lưới đường bộ, đặc biệt là quốc lộ và đường bộ cao tốc; tăng cường kết nối các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô với các phương thức vận tải khác;
c) Đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng cho đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe ôtô khách.
d) Đảm bảo tính ổn định mạng lưới tuyến đã công bố. Việc thiết lập, điều chỉnh, bổ sung tuyến phù hợp với hiện trạng, công suất của bến xe khách, phù hợp với yêu cầu về hướng tuyến và phương án điều tiết, phân luồng giao thông của các tỉnh, thành phố”.
“5. Sở Giao thông vận tải cập nhật vào phần mềm quản lý tuyến của Bộ Giao thông vận tải các thông tin về công suất bến xe, yêu cầu về hướng tuyến, phương án điều tiết, phân luồng giao thông đối với xe tuyến cố định trên địa bàn địa phương”.