Theo đó, chương trình thu hồi xe để kiểm tra và thay thế túi khí người lái trên các loại xe Chevrolet Cruze, Chevrolet Orlando và Chevrolet Trax do công ty sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018.
Về hiện tượng và cảnh báo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, các xe trong diện ảnh hưởng có trang bị túi khí bên người lái do hãng Takata sản xuất.
Trong trường hợp các xe bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng điều kiện, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
Về nguyên nhân thu hồi, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bơm khí là một phần cấu tạo của cụm túi khí. Nó chứa phần nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm phồng túi khí.
Trên các xe trong diện bị ảnh hưởng, cụm bơm khí chế tạo bằng chất Phase Stabilised Ammonium Nitrate không có khả năng khử ẩm, sau quá trình sử dụng lâu dài, việc kết hợp của nhiệt độ cao và độ ẩm làm giảm chất lượng bơm khí của túi khí.
Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
"Người tiêu dùng sở hữu xe ôtô nằm trong dải ảnh hưởng nên mang xe vào các đại lý ủy quyền VinFast – Chevrolet để tiến hành thay thế túi khí người lái", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.