Trạm sạc nhanh ôtô điện đầu tiên tại Đà Nẵng đón đầu xu thế “xanh”

Tường Minh |

Từ cách đây hơn 7 năm, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã đón đầu xu thế xanh bằng cách nghiên cứu, xây dựng thành công trạm sạc nhanh ôtô điện đầu tiên tại Đà Nẵng và cũng là đầu tiên của Việt Nam.

Trạm sạc nhanh “made in Việt Nam”

“Xanh” bây giờ là một từ khóa phổ biến không chỉ ở thế giới mà còn cả Việt Nam với nhiều lĩnh vực, trong đó có ôtô điện. Với lĩnh vực ôtô, “xanh” không chỉ bảo vệ môi trường mà còn là sự thuận lợi, tiết kiệm khi giá xây dựng các trạm sạc và xe điện ngày càng rẻ hơn, chi phí nhiên liệu cho xe điện chỉ bằng 1/7 xe động cơ xăng.

Trạm sạc xe ô tô điện được lắp đặt tại trụ sở EVNCPC. Ảnh: Ngọc Thạch
Trạm sạc xe ôtô điện được lắp đặt tại trụ sở EVNCPC. Ảnh: Ngọc Thạch

Nắm bắt được xu thế này, từ cách đây gần 7 năm (cuối năm 2017), Trung tâm Sản xuất thiết bị Đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nghiên cứu, xây dựng trạm sạc nhanh xe ôtô điện đầu tiên tại Việt Nam.

Và đến tháng 12.2018, trạm sạc nhanh “made in Việt Nam” đầu tiên của cả nước đã ra đời tại Đà Nẵng.

Theo ông Thái Thành Nam - Giám đốc CPCEMEC, quá trình nghiên cứu, phát triển trạm sạc này rất khó khăn. Qua thời gian nghiên cứu, CPCEMEC đã quyết định lựa chọn phát triển trạm sạc nhanh theo chuẩn CHAdeMO của Nhật Bản.

Giao diện tương tác với người dùng được trang bị trên màn hình hiển thị 7 inch, màn hình màu, có cảm ứng, hỗ trợ tiếng Việt và tiếng Anh.

Đây là tiêu chuẩn công nghệ cao của thế giới, chuyển đổi dòng điện xoay chiều AC sang dòng điện một chiều DC ngay tại trạm sạc, rút ngắn thời gian sạc.

Điểm đặc biệt của trạm xe sạc điện này là có thể sử dụng 2 nguồn điện: Điện lưới và điện mặt trời. Trên mái của trạm sạc, CPCEMEC lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời công suất 4,125kWp, có giàn khung tự động quay đón nắng.

Nếu đủ điều kiện ánh nắng, hệ thống điện mặt trời áp mái này có thể đáp ứng khoảng 40- 50% nhu cầu sạc đầy pin của 1 xe ôtô điện. Đồng thời, trạm sạc sẽ tự động sử dụng nguồn điện lưới để bổ sung nguồn sạc cho xe điện.

Hiệu quả thiết thực

Ông Thái Thành Nam - Giám đốc CPCEMEC cho biết: Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, trạm sạc xe điện do CPCEMEC xây dựng đã chứng minh được hiệu quả thiết thực, vận hành ổn định, tin cậy.

Bằng chứng là từ tháng 6.2019, CPCEMEC phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tiến hành lắp đặt 2 trạm sạc xe điện tại hai cửa hàng xăng dầu PVOIL ở thành phố Đà Nẵng.

Trạm sạc nhanh cho ô tô điện do CPCEMEC sản xuất tại KCN Hòa Cầm, Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Thạch
Trạm sạc nhanh cho ôtô điện do CPCEMEC sản xuất tại KCN Hòa Cầm, Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Thạch

Đây cũng là 2 trạm sạc xe điện được sử dụng đồng thời nguồn điện lưới và điện mặt trời áp mái. Đến tháng 10.2022, CPCEMEC đã lắp đặt tại 6 trạm sạc cho khách hàng tại Hà Nội.

Hiện tại, CPCEMEC đang tiến hành khảo sát xây dựng mạng lưới trạm sạc tại trụ sở 13 công ty Điện lực thuộc EVNCPC, đặt nền móng cho việc lắp đặt rộng rãi loại hình sạc điện này.

CPCEMEC cũng đang nghiên cứu công nghệ, hướng tới phát triển trạm sạc xe điện có khả năng cung cấp, thu nhận điện 2 chiều giữa xe và trạm sạc.

Khi hệ thống điện vào giờ thấp điểm, người dân có thể sạc xe, tích trữ năng lượng. Khi mạng lưới xe điện phát triển với số lượng lớn, các trạm sạc 2 chiều sẽ hoạt động hiệu quả, góp phần san tải cho hệ thống điện quốc gia.

Theo ông Thái Thành Nam, những năm trở lại đây, xe ôtô điện đã trở thành xu hướng được nhiều người quan tâm và lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại.

Tuy nhiên, vướng mắc khi sử dụng xe ôtô điện tại Việt Nam là cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Hiện nay, việc từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng cho ôtô điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc nhanh cũng đang được các doanh nghiệp hết sức quan tâm, đầu tư nghiên cứu.

“Với thiết kế tối ưu, dễ dàng lắp đặt, các tính năng đầy đủ, trực quan thân thiện dễ sử dụng với vài thao tác trên màn hình cảm ứng, trạm sạc nhanh ôtô điện do CPCEMEC sản xuất đã và sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Điều này sẽ góp phần giúp cho người Việt ngày càng tự tin sử dụng ôtô điện, xóa bỏ những rào cản về cơ sở hạ tầng và góp phần thúc đẩy sự phát triển các ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh hơn”, ông Thái Thành Nam nói.

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

EVNCPC điều thêm 180 nhân lực hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Tường Minh |

Ngày 31.5, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) điều thêm 10 Đội xung kích với 180 người hỗ trợ thi công xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp lễ 30.4 - 1.5

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết sẽ bảo đảm cung cấp điện dịp lễ 30.4 - 1.5 sắp tới.

EVNCPC đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng cho miền Trung - Tây Nguyên

Tường Minh |

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã xây dựng nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng cho miền Trung - Tây Nguyên.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".