Việt Nam là thị trường xe ôtô lớn thứ 5 Đông Nam Á

Thanh Vũ |

Với tổng doanh số giảm 16% trong quý I/2024, Việt Nam vẫn là thị trường xe lớn thứ 5 khu vực Đông Nam Á.

Theo tổng hợp dữ liệu bán hàng của Nikkei Asia từ các hiệp hội xe ôtô tại 5 quốc gia Đông Nam Á, doanh số bán hàng trong quý I/2024 của Malaysia đã vượt qua Thái Lan. Kết quả này giúp Malaysia trở thành thị trường ôtô lớn thứ 2 Đông Nam Á, xếp sau Indonesia.

Theo Hiệp hội ôtô Malaysia (MMA), doanh số ôtô tại quốc gia này trong quý I/2024 đạt 202.245 xe, tăng 5% so với cùng kì năm 2023. Trong năm 2023, doanh số ôtô tại Malaysia cũng tăng lên 11% - mức kỉ lục khi có 799.731 chiếc được bán ra.

Tổng quan thị trường xe Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asia
Tổng quan thị trường xe tại Đông Nam Á trong quý I/2024. Ảnh: Nikkei Asia

Sự vươn lên của Malaysia được cho là nhờ quyết định của Chính phủ nước này miễn thuế bán hàng cho các loại xe sản xuất trong nước. Điều này mang lại động lực cho các thương hiệu ôtô trong nước của Malaysia như Perodua và Proton.

Ngược lại, sau một thời gian dài giữ vị trí thị trường lớn thứ 2 Đông Nam Á, doanh số xe của Thái Lan trong quý I/2024 lại bất ngờ giảm 25% so với cùng kì. Tổng số xe ôtô được bán ra ở quốc gia này trong quý I là 163.756 chiếc.

Tại Indonesia, doanh số bán ôtô trong quý đầu tiên đã giảm 24% so với một năm trước xuống còn 215.069 chiếc. Lý do là vì lãi suất mua xe tăng khiến sức mua của người tiêu dùng giảm. Dù giảm mạnh nhưng Indonesia vẫn là nước có lượng tiêu thụ ôtô lớn nhất khu vực.

Doanh số xe ôtô tại Philippines tăng gần 13% trong quý đầu tiên khi bán được 109.606 chiếc. Philippines cũng là quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á.

Doanh số bán ôtô tại Việt Nam giảm 16% trong quý đầu tiên của năm xuống còn 58.165 chiếc.

Thanh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Thị trường xe máy Việt Nam vẫn giảm sâu

Thanh Vũ |

Dù các hãng đang nỗ lực giảm giá để kích cầu thị trường, nhưng doanh số xe máy tại Việt Nam vẫn tiếp tục sụt giảm.

Thị trường xe máy tiếp tục gặp khó

Xuyên Đông |

Thông tin tới Báo Lao Động ngày 11.4, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, thị trường xe máy tiếp tục "rơi tự do".

Thị trường xe máy cũ tại Hà Nội ế ẩm

Minh Hạnh |

Nhiều năm nay chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) là điểm đến của nhiều người có nhu cầu mua bán xe máy đã qua sử dụng. Song khác với mọi năm, thời điểm này thị trường xe máy cũ đang khá ảm đạm.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.