Phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh đứt 3 dây chằng khớp gối hiếm gặp

THUỲ TRANG |

Bệnh viện 199 Đà Nẵng vừa điều trị thành công ca bệnh đứt phối hợp 3 dây chằng khớp gối hiếm gặp với phương pháp phẫu thuật nội soi bằng kỹ thuật ALL Inside.

Trước đó, ngày 20.9, một bệnh nhân nam 48 tuổi nhập viện với tình trạng sưng đau, hạn chế vận động gối phải sau 2 tuần gặp tai nạn giao thông.

Qua thăm khám, chụp MRI các bác sĩ ghi nhận khớp gối phải của bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối, có mảnh tự do (dây chằng rách) bên trong bao khớp, phù rạn xương dưới sụn lồi cầu ngoài, đứt hoàn toàn dây chằng chép trước, phù giập, rách đứt dây chằng chéo sau độ 3, giập đứt hoàn toàn dây chằng bên trong đùi ở đầu dưới...

Bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương đa dây chằng khớp gối phải (đứt dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau và dây chằng bên trong).

Khớp gối có 4 dây chằng chính. Thông thường khi tổn thương dây chằng vùng gối, hay gặp nhất chỉ đứt 1 dây chằng đơn thuần, hoặc thỉnh thoảng chỉ đứt 2 dây chằng. Trường hợp đứt 3 dây chằng cùng một lúc rất hiếm khi xảy ra. Đây là một trong những tổn thương nặng nề nhất ở khớp gối. Nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng thậm chí có thể phải cắt cụt chi nếu tổn thương mạch máu kèm theo là rất cao.

Sau khi loại trừ các tổn thương ở mạch máu và thần kinh, bệnh nhân được lên chương trình phẫu thuật nội soi tái tạo tất cả 3 dây chằng khớp gối trong cùng một cuộc phẫu thuật bằng kỹ thuật ALL Inside.

Sau khoảng 2h30 phút, ca mổ diễn ra thành công. Ngày thứ 2 sau phẩu thuật, bệnh nhân đã có thể tự nâng chân và đi lại bằng nạng. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt và đang được tập phục hồi chức năng tích cực.

Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối bằng kỹ thuật ALL Inside là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu điều trị đứt dây chằng, sử dụng thanh ngang bằng titan và chỉ siêu bền giúp gân xương được cố định chắc chắn, sớm liền, tăng kích thước dây chằng mới được tái tạo giúp hạn chế đứt tái phát dây chằng sau tái tạo, giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng, giảm đau trong – sau mổ tốt.

Đây là kỹ thuật mới được áp dụng trong một vài năm trở lại đây tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả quá trình điều trị và phục hồi chức năng sau chấn thương cho người bệnh.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng tiêm 100.000 liều vaccine cho công nhân, người ở điểm nóng dịch

THUỲ TRANG |

Từ ngày 5 đến 8.10, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ tổ chức tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 Vero cell cho 100.000 người, trong đó ưu tiên công nhân và khu vực dân cư là điểm nóng của dịch bệnh.

Bệnh nhân mắc ung thư thực quản được phẫu thuật, lấy dạ dày thay thế

LAM CHI |

Bệnh nhân 51 tuổi mắc ung thư thực quản được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị phẫu thuật cắt hết thực quản rồi lấy dạ dày tạo hình thực quản bằng phẫu thuật nội soi.

Đoàn Văn Hậu phẫu thuật, chia tay vòng loại thứ 3 Word Cup 2022

PHẠM ĐÌNH |

Đoàn Văn Hậu tiếp tục phẫu thuật, điều trị chấn thương và khó góp mặt ở các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.