Phá nhanh nhiều vụ trộm cắp nhờ "tai mắt" camera an ninh

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục vụ án được phá, hàng chục tài sản được trả lại cho người dân nhờ vào hệ thống camera an ninh được phủ kín địa bàn phường Tam Bình, TP Thủ Đức.

Phát hiện nhiều vụ trộm cắp

“Phương tiện đang di chuyển trên quốc lộ 1 (gần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức), các tổ tham gia hỗ trợ tạm dừng phương tiện để kiểm tra…” - trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Phó trưởng Công an Phường Tam Bình (TP Thủ Đức), phát thông báo từ trung tâm camera an ninh của phường đến các tổ nhóm trên địa bàn vào trưa 12.9.

Khoảng 30 phút sau khi phát đi thông báo, 1 người phụ nữ cùng 1 xe máy có đặc điểm là xe tang vật của 1 vụ trộm cắp được đưa về trụ sở Công an phường Tam Bình làm việc.

Theo một chiến sĩ Công an phường Tam Bình, chiếc xe máy người phụ nữ trên sử dụng có đặc điểm là xe tang vật của 1 vụ trộm cắp xảy ra tại hẻm 78 Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức vào ngày 4.9

 
Toàn phường Tam Bình đã lắp đặt được 106 mắt camera an ninh.

Theo lời khai của người phụ nữ trên, vài ngày trước, khi lên mạng vô tình thấy có người bán chiếc xe honda hiệu Vario với giá rẻ khoảng 15 triệu đồng nên đã liên hệ mua. Người bán hẹn giao dịch tại một quán nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau đó, người phụ nữ đã mang xe về sử dụng đến khi bị tạm giữ.

Cũng trong tháng 9.2022, camera an ninh phường Tam Bình phát hiện 2 đối tượng trộm cắp nhà dân từ Vĩnh Phú, Bình Dương tìm đến gây án trên địa bàn phường. “Nhận được tin báo một nhà dân trên đường Phú Châu bị mất trộm 1 điện thoại di động, 1 laptop, chúng tôi đã rà soát hệ thống camera để ghi nhận thông tin nhận dạng về các đối tượng. Khoảng 2 ngày sau, hệ thống camera phát hiện các đối tượng lại lảng vảng tại khu vực trên và ngay lập tức đã bị chúng tôi tạm giữ khi đang chuẩn bị tiến hành một vụ đột nhập khác” - trung tá Hồng thông tin.

Trước đó, vào tháng 12.2021, thông qua hệ thống camera an ninh, Công an phường Tam Bình phát hiện nhận dạng và các chi tiết liên quan đến phương tiện gây án nên tạm giữ. Tại trụ sở Công an phường, các đối tượng thừa nhận đã thực hiện các vụ trộm tại Bệnh viện Ung bướu, quận Bình Thạnh và vụ trộm tại cơ sở 2 của bệnh viện này tại TP Thủ Đức. Các đối tượng khai nhận đã trộm 3 điện thoại di động, 2 laptop và 8,2 triệu đồng tiền mặt.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2021 đến nay, có 18 vụ việc phạm pháp hình sự liên quan trên địa bàn phường Tam Bình được phát hiện thông qua hệ thống camera an ninh của phường. Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ lực lượng công an kiểm tra bắt giữ khoảng 30 phương tiện bị mất trộm trên địa bàn phường và các đơn vị hành chính giáp ranh như Bình Dương, Biên Hòa hoặc các quận huyện giáp ranh.

Người dân tin tưởng

Theo ông Lê Hữu Hảo - Chủ tịch UBND phường Tam Bình, việc thành lập trung tâm camera an ninh cho phường đã được đưa vào Nghị quyết Đảng ủy phường nhiệm kỳ 2020-2025, sẽ phát triển 50 camera an ninh trên địa bàn phường từ nguồn vốn xã hội hóa.

Kế hoạch là thế, nhưng khi đưa vào thực tế, công tác vận động gặp nhiều khó khăn do người dân hoài nghi về chương trình nên ít người tham gia. “Trước đây, toàn phường chỉ có vài camera lắp đặt rải rác, không hiệu quả nên người dân không tham gia. Sau nhiều tháng vận động số tiền cũng chỉ đủ lắp chưa đầy 10 camera” - ông Hảo cho hay.

Trước tình hình đó, lãnh đạo phường cùng Công an phường Tam Bình quyết định bắt tay vào thực hiện để lấy hiệu quả thuyết phục người dân, trung tâm camera an ninh của phường đã được ra đời.

Bằng trung tâm camera an ninh, nhiều vụ trộm cắp được phá án nhanh, thu hồi tài sản trả về cho người dân, mỗi ngày lại tăng lên. Sự hiệu quả này được chính người dân thừa nhận.

Anh Nguyễn Tố Hữu (ngụ đường Tam Châu, phường Tam Bình, TP Thủ Đức) chia sẻ, từ ngày có hệ thống camera phủ kín, tình trạng đột nhập, trộm cắp giảm đi rất nhiều. “Hành vi xả rác thải bừa bãi cũng ít hơn, vì họ sợ bị phạt khi có camera quay lại hành vi vi phạm. Có camera an ninh người dân an tâm hơn” - anh Hữu nói.

Tính đến tháng 9.2022, toàn phường Tam Bình đã lắp đặt được 106 mắt camera an ninh, vượt xa kế hoạch và thời gian thực hiện đã đề ra.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Bắt 2 đối tượng đột nhập công trường trộm cắp hàng chục điện thoại di động

Phung Minh |

Tuyên Quang - Công an TP Tuyên Quang vừa bắt giữ 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nam thanh niên đột nhập nhà dân trộm cắp 10 triệu đồng

An Trịnh |

Cao Bằng - Lực lượng chức năng huyện Trùng Khánh vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt "đạo chích" chuyên trộm cắp điện thoại của người dân

VĨNH HOÀNG |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Ngà về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Bắt 2 đối tượng đột nhập công trường trộm cắp hàng chục điện thoại di động

Phung Minh |

Tuyên Quang - Công an TP Tuyên Quang vừa bắt giữ 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nam thanh niên đột nhập nhà dân trộm cắp 10 triệu đồng

An Trịnh |

Cao Bằng - Lực lượng chức năng huyện Trùng Khánh vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt "đạo chích" chuyên trộm cắp điện thoại của người dân

VĨNH HOÀNG |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Ngà về hành vi “Trộm cắp tài sản”.