Nạn cướp ở TPHCM giảm sau 1 tháng trấn áp tội phạm

Phùng Bắc |

Chiều 15.1, Công an TPHCM đã họp báo công bố kết quả sau 1 tháng ra quân tổng lực, trấn áp mạnh các loại tội phạm, đặc biệt là trấn áp nạn cướp tài sản và cướp giật đường phố, lập nhiều chiến công lớn, phá nhiều băng nhóm nguy hiểm, góp phần bảo vệ an toàn trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.
Đại tá Lê Anh Tuấn: “Quyết liệt trấn áp mạnh các loại tội phạm từ nay tới sau tết”. Ảnh: Phùng Bắc

Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Công an TPHCM, người phát ngôn của Công an TPHCM - cho biết: “Sau một tháng ra quân, những vụ gây án táo tợn, gây phẫn nộ dư luận đều được Công an TP triệt phá, bắt gọn bọn cướp. Chẳng hạn vụ cướp chặt tay cô gái ở quận 2, chặt tay nạn nhân cướp điện thoại ở quận 8, ngoài ra còn triệt phá nhiều băng cướp gây án táo tợn khác như ở quận 12, Thủ Đức, Bình Tân…”.

Theo thống kê, trong 1 tháng cao điểm trấn áp tội phạm, án cướp tài sản xảy ra 33 vụ, giảm 28 vụ so với thời gian liền kề. Đại tá Lê Anh Tuấn phân tích, theo quy luật thì thời gian càng gần tết loại tội phạm này tăng, nhưng do Công an TP ra quân rầm rộ, trấn áp mạnh tội phạm, nên đã kéo giảm đến hơn 45% số vụ là điều đáng mừng.

Về án cướp giật đường phố cũng được kéo giảm một cách đáng kể, 1 tháng qua xảy ra 95 vụ, giảm 16 vụ (giảm hơn 14%). Đáng chú ý là kết quả cao điểm trấn áp các loại tội phạm, Công an TP đã điều tra khám phá án lên đến gần 75%. 8 chuyên án lớn được khám phá, bắt 47 đối tượng, trong đó có 3 chuyên án cướp tài sản, triệt phá 73 băng nhóm, bắt 193 tên gây án nguy hiểm và nghiêm trọng.

Trong đợt ra quân này, Công an TP đã thu giữ tang vật với nhiều loại “hàng nóng”, gồm: 1 súng K54, 1 súng K59, 1 súng P63, 5 súng bắn đạn chì (súng ám sát), 1 súng điện… cùng nhiều dao và mã tấu. Bên cạnh việc triệt phá các băng nhóm tội phạm, công an cũng đã răn đe giáo dục 1.116 đối tượng và đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc 37 đối tượng.

Đại tá Lê Anh Tuấn cho biết: “Qua phân tích 375 số vụ và 284 đối tượng bị bắt trong các loại án xâm phạm tài sản, được biết đối tượng gây án cướp, cướp giật tài sản phần lớn ở đội tuổi rất trẻ (18-25 tuổi). Thời gian gây án thường vào đêm khuya, rạng sáng, từ 0h-6h sáng án cướp tài sản, 18h-24h án cướp giật tài sản”.

Công an TP khẳng định, đợt ra quân lớn, tấn công mạnh các loại tội phạm sẽ kéo dài liên tục từ này đến sau tết, quyết tâm bảo vệ bình yên cho thành phố, kiên quyết kéo giảm các loại tội phạm… Lực lượng phối hợp đặc biệt sẽ tiếp tục tấn công mạnh vào các tụ điểm ăn chơi “nhạy cảm” - những “hang ổ” để tụ tập các thành phần bất hảo, dẫn đến gây án ngoài xã hội.

Để chặn đứng hoạt động của tội phạm, vừa qua Công an TP đã ký kết với các tỉnh, thành giáp ranh phối hợp phòng, chống tội phạm và đặc biệt là phối hợp Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 bảo vệ an ninh trật tự và trấn áp các loại tội phạm.

Đại tá Lê Anh Tuấn cũng nhận định: “Sau một tháng ra quân trấn áp các loại tội phạm, người dân thành phố đã an tâm hơn khi ra đường. Các băng nhóm tội phạm cướp, cướp giật đường phố, trộm cắp tài sản đã bị công an triệt phá nhanh chóng, mang lại sự tin yêu của người dân”. Cũng theo người phát ngôn của Công an TP, từ nay đến sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013, lực lượng Công an TP sẽ làm quyết liệt, làm mạnh, trấn áp tất cả các loại tội phạm để người dân ăn tết trong bình yên, hạnh phúc.

Hung khí, vũ khí của các băng nhóm vừa bị triệt phá:

Ảnh: Phùng Bắc

Phùng Bắc
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Israel bị nghi lên kế hoạch vụ nổ máy nhắn tin trong 15 năm

Song Minh |

Tình báo Israel được cho là đã lên kế hoạch từ lâu cho việc tấn công bằng cách kích nổ các thiết bị liên lạc như máy nhắn tin.

Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ

Đinh Đại |

Chiều 21.9, UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Hoàng Anh Gia Lai thắng trận thứ 2 tại V.League

NHÓM PV |

Chiều 21.9, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã đánh bại Sông Lam Nghệ An 2-0 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Nhiều nhà dân vẫn ngập trong nước tại Hà Nội

Đền Phú - Minh Hạnh |

Hà Nội - Hơn 130 hộ dân tại xóm Bến Vôi (Quốc Oai) chưa thể trở lại cuộc sống bình thường vì nước lũ.

Nhiều phụ huynh "sợ" về các khoản thu đầu năm học mới

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Đi họp phụ huynh, được thông báo về các khoản đóng góp cho con đầu năm học, nhiều bậc cha mẹ thấy "sợ" vì quá nhiều khoản.