Nhiều phụ huynh "sợ" về các khoản thu đầu năm học mới

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Đi họp phụ huynh, được thông báo về các khoản đóng góp cho con đầu năm học, nhiều bậc cha mẹ thấy "sợ" vì quá nhiều khoản.

"Sợ" các khoản thu

Theo phản ánh của phụ huynh Trường Tiểu học Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), ngày 14.9, nhà trường đã tổ chức buổi họp phụ huynh đầu năm. Tại buổi họp này, các phụ huynh cảm thấy hoang mang khi được cô giáo chủ nhiệm thông báo về nhiều khoản thu đầu năm học.

Nhiều phụ huynh có con theo học ở Trường
Nhiều phụ huynh có con theo học ở Trường Tiểu học Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cảm thấy "sợ" các khoản thu đầu năm học. Ảnh: phụ huynh cung cấp.

Một phụ huynh có con học lớp 2 cho biết, các khoản thu dự kiến của Trường Tiểu học Hải Thượng như: thu theo quy định gồm tiền xe 135.000 đồng/em/năm, tiền bảo hiểm y tế 885.000 đồng/em/năm; các khoản thu đoàn thể gồm: quỹ đội 30.000 đồng, chữ thập đỏ 10.000 đồng, kế hoạch nhỏ 15.000 đồng và tiền hồ sơ 30.000 đồng/em/năm.

Ngoài ra, còn có các khoản dịch vụ như: thẻ học sinh 20.000 đồng/em/năm; sổ liên lạc điện tử 50.000 đồng; nước uống 100.000 đồng; kỹ năng sống (10.000 đồng/tiết x 35 tiết) 350.000 đồng; tiếng Anh (10 nghìn đồng/tiết x 70 tiết) 700.000 đồng.

Bên cạnh đó, còn có các khoản tự nguyện như: quỹ phụ huynh 50.000 đồng; xã hội hóa 250.000 đồng; tiền vệ sinh 117.000 đồng; quỹ lớp 200.000 đồng; bảo hiểm thân thể 100.000 đồng; tiền tăng buổi (15.000 đồng/buổi) 1.575.000 nghìn đồng.

“Đi họp phụ huynh về, chúng tôi phát hoảng với hàng loạt các khoản thu. Cộng với số tiền cần đóng dịp đầu năm mới là lên tới gần 5 triệu đồng. Với những khoản theo quy định không nói, những khoản thu dịch vụ và tự nguyện có nhiều khoản không hợp lý” - một phụ huynh chia sẻ.

Theo phụ huynh này, việc dạy tăng tiết, tăng buổi là theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo, nhưng lại thu mỗi học sinh 15 nghìn đồng/buổi là không đúng. Ngoài ra, trường tổ chức dạy cả chương trình tiếng Anh và Kỹ năng sống (thu thêm 10.000 đồng/em/buổi) là cũng không đúng.

Nhà trường nói gì?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thượng - cho biết, năm học 2024 - 2025, toàn trường có gần 1.300 học sinh theo học, vừa qua nhà trường có tổ chức họp phụ huynh.

Trường Tiểu học Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Minh Hoàng
Trường Tiểu học Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Minh Hoàng

Theo bà Yến, các khoản thu được nhà trường triển khai theo đúng quy định và theo văn bản hướng dẫn của UBND thị xã Nghi Sơn như với các khoản thu theo quy định như tiền gửi xe, tiền bảo hiểm y tế bắt buộc.

Còn các khoản thu của tổ chức đoàn thể như: quỹ đội, chữ thập đỏ, kế hoạch nhỏ, hồ sơ học sinh; khoản thu dịch vụ như: tiền vệ sinh trường học, nước uống, sổ liên lạc điện tử, thẻ học sinh, kỹ năng sống và tiếng Anh, tất cả đều căn cứ vào văn bản của UBND thị xã Nghi Sơn cho phép.

Đối với 2 khoản thu là kỹ năng sống và tiếng Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thượng giải thích thêm, đây là khoản thu dịch vụ, theo thỏa thuận và không bắt buộc, nên các phụ huynh có nhu cầu thì đóng.

“Khoản thu tiếng Anh (trường liên kết với các trung tâm tiếng Anh) chỉ triển khai làm quen ở lớp 1, lớp 2, còn đến lớp 3, 4, 5 thì đã học theo chương trình bắt buộc. Với khoản thu kỹ năng sống được triển khai ở tất cả các khối lớp, phụ huynh thấy cần thì đóng, không thì thôi. Nếu tham gia, học sinh sẽ được học các bài giảng về các kỹ năng sống khác nhau” - bà Yến cho hay.

Cũng theo bà Yến, với khoản xã hội hóa 250.000 đồng, do nhà trường đang xây dựng theo chuẩn quốc gia mức độ 1, trong khi nhà trường và địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nên phần nhiều phải trông cậy vào phụ huynh và kêu gọi phụ huynh cùng chung tay đóng góp. Riêng khoản tiền bảo hiểm thân thể là tự nguyện.

Đặc biệt, khoản thu tăng buổi (15.000 đồng/buổi), Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thượng khẳng định, nhà trường không triển khai và không thu tiền học sinh.

QUÁCH DU
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất phạt lái xe chở học sinh sai quy định, phụ huynh nói gì?

PHƯƠNG ANH |

Bộ Công an đã đề xuất các mức phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 6/12 điểm bằng lái xe với tài xế điều khiển xe chở học sinh, trẻ em mầm non không đúng quy định.

Nghiêm cấm giao chỉ tiêu ủng hộ cho phụ huynh, học sinh

Vân Trang |

Một số tỉnh thành yêu cầu các trường tuyệt đối không được giao chỉ tiêu vận động tài trợ; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho cha mẹ học sinh.

7 khoản tiền trường ở Hà Nội không được thu của phụ huynh

ANH ĐỨC |

Sở GDĐT Hà Nội lưu ý ban đại diện cha mẹ học sinh các trường trên địa bàn thành phố không được thu một số khoản tiền.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Israel bị nghi lên kế hoạch vụ nổ máy nhắn tin trong 15 năm

Song Minh |

Tình báo Israel được cho là đã lên kế hoạch từ lâu cho việc tấn công bằng cách kích nổ các thiết bị liên lạc như máy nhắn tin.

Tranh cãi học vấn của Kỳ Duyên và chuyện giáo dục ở showbiz

Mi Lan |

Khi Kỳ Duyên tuyên bố "chưa từng đọc hết một cuốn sách", và thông tin cô chưa tốt nghiệp đại học bị lộ ra, có ý kiến bình luận, "nhiều scandal là có lý do".

Khởi công xây khu tái định cư cho người dân vùng lũ Làng Nủ

Đinh Đại |

Chiều 21.9, UBND tỉnh Lào Cai tiến hành khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.