Buộc chủ đầu tư khắc phục vi phạm tại chung cư Oriental Plaza TPHCM

Huân Cao |

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Sơn Thuận (chủ đầu tư chung cư Oriental Plaza, phường Tân Thành, quận Tân Phú) phải khắc phục những hành vi xây dựng sai phép.

Theo đó, Sở Xây dựng xác định, tầng hầm chung cư Oriental Plaza chưa lắp đặt hệ thống xếp xe tự động với diện tích 2.500 m2 theo quy định. Bên cạnh đó, tầng trệt xây dựng thêm nhà rửa xe, cửa hàng càphê; tầng T vốn được cấp phép là khu vực công cộng phục vụ cho cư dân, nhưng chủ đầu tư tự ý chuyển đổi thành các dịch vụ spa, phòng tập gym, trung tâm tiếng Anh, văn phòng làm việc để kinh doanh.

Chủ đầu tư còn tự ý bố trí thêm từ 4 đến 7 căn hộ tại 10 tầng chung cư trái phép so với bản vẽ thiết kế đã được duyệt. Số căn hộ tự tăng thêm này, được Sở Xây dựng xác định hơn 40 căn và buộc chủ đầu tư phải khắc phục.

Cơ quan chức năng, đề nghị chủ đầu tư phải khôi phục lại hiện trạng và công năng sử dụng của các sai phạm trên, theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 361 ngày 15.3.2017.

 
Những căn hộ được xây thêm trái phép. Ảnh: Huân Cao

Ngoài ra, cũng tại dự án Oriental Plaza, tính đến nay thì công ty chỉ mới bàn giao 11 tỉ đồng tiền quỹ bảo trì chung cư trên tổng số gần 59 tỉ của chung cư; đồng thời không thực hiện nghĩa vụ làm giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân, dù người dân đã dọn về ở từ nhiều năm nay.

Liên quan đến những sai phạm trên, cuối năm 2019 Báo Lao Động đã đăng bài "Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh", phản ánh nhiều cư dân ở chung cư Oriental Plaza bức xúc việc Công ty Sơn Thuận cơi nới và xây thêm nhiều phòng ốc trái phép.

Theo đó, tầng T của khu chung cư Oriental Plaza được cấp phép là khu vực công cộng phục vụ chung cho cư dân tòa nhà. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã hô biến một phần diện tích sang kinh doanh, dẫn đến người dân không còn không gian sinh hoạt chung.

 
Nhiều khu vực công cộng được chủ đầu tư chuyển sang văn phòng, siêu thị, kinh doanh,...Ảnh: Huân Cao

Bên cạnh đó, Phòng sinh hoạt cộng đồng chung cư với diện tích 900m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà, bị chủ đầu tư tự ý cho Big C thuê làm trung tâm thương mại.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Quy định riêng về quản lý chung cư: Có dứt điểm được tranh chấp liên miên?

thông chí |

Tranh chấp liên quan chung cư lâu nay chủ yếu xoay quanh vấn đề diện tích chung riêng, phí bảo trì… Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho rằng, dù đã quy định quản lý vận hành nhà chung cư theo Thông tư Bộ Xây dựng nhưng không giải quyết triệt để tranh chấp. Bởi vậy, Hà Nội đang lấy ý kiến để ban hành quy định riêng về quản lý chung cư.

Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh

Huân Cao |

Nhiều cư dân sống tại  chung cư cao cấp Oriental Plaza, tại số 685 đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP HCM) rất bức xúc khi chủ đầu tư tự ý chuyển các khu vực phục vụ công cộng sang làm các điểm kinh doanh. Đồng thời, họ cũng tố chủ đầu tư, tự ý cơi nới và xây thêm nhiều phòng ở trái phép.

Bùng phát tranh chấp nhà chung cư - Vì sao?

GIA MIÊU |

Thực trạng tranh chấp tại các dự án nhà chung cư ở trên địa bàn TPHCM đang có dấu hiệu bùng phát trong thời gian gần đây. Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp ở các chung cư dường như các cơ quan liên quan ở TPHCM vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý. Điều này dẫn đến người dân bỏ tiền tỉ mua căn hộ vẫn sống trong lo lắng...

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.