Quy định riêng về quản lý chung cư: Có dứt điểm được tranh chấp liên miên?

thông chí |

Tranh chấp liên quan chung cư lâu nay chủ yếu xoay quanh vấn đề diện tích chung riêng, phí bảo trì… Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho rằng, dù đã quy định quản lý vận hành nhà chung cư theo Thông tư Bộ Xây dựng nhưng không giải quyết triệt để tranh chấp. Bởi vậy, Hà Nội đang lấy ý kiến để ban hành quy định riêng về quản lý chung cư.

Theo một chủ doanh nghiệp, vài tuần trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư, có nhóm khách hàng liên tục gây áp lực với chủ đầu tư, đề nghị chủ đầu tư bỏ phiếu ủng hộ trên số phiếu của những căn hộ và diện tích vẫn do chủ đầu tư sở hữu để họ được tham gia vào ban quản trị. Trước đó, nhóm này thường xuyên gửi đơn kiện tới các cơ quan báo chí hoặc thường xuyên đăng tải các video căng băng rôn, gây ảnh hưởng uy tín của chủ đầu tư.

Đại diện nhóm cư dân này đặt thẳng vấn đề, nếu không được tạo điều kiện để được bầu vào ban quản trị thì họ sẽ thường xuyên tổ chức căng băng rôn. Bởi vậy, khi tiến hành hội nghị nhà chung cư, ngoài lá phiếu của cư dân, chủ đầu tư cũng miễn cưỡng thoả hiệp vài cá nhân có chân trong ban quản trị chung cư. “Ngay sau đó, họ được nhận bàn giao gần chục tỉ đồng là tiền quỹ bảo trì 2% toà nhà”, vị chủ đầu tư này nói.

Trong khi đó, về phía cư dân, đại diện ban quản trị một chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân cho hay tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư rất nhiều nhưng chủ yếu tập trung vào cách tính diện tích toà nhà, tranh chấp bãi đỗ xe và quỹ bảo trì. “Nhiều chủ đầu tư không muốn thành lập ban quản trị vì nếu thành lập thì chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì (2%). Với các chung cư lớn, quỹ này lên đến hàng trăm tỉ đồng”, vị này cho hay.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng, trước khi Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực, việc quản lý, vận hành nhà chung cư được giao cho chủ đầu tư và kinh phí được lấy từ việc kinh doanh tầng một tòa nhà. Mô hình này có nhiều khiếm khuyết do việc độc quyền của chủ đầu tư. Khi luật có hiệu lực, tham khảo mô hình của nhiều nước, Bộ Xây dựng ban hành quy định quản lý, vận hành nhà chung cư, trong đó có mô hình ban quản trị và quỹ bảo trì 2%.

“Nhưng quy định này cũng bất cập, hiện nhiều chung cư xảy ra tranh chấp về thành lập ban quản trị, diện tích chung - riêng, quỹ bảo trì. Có trường hợp, sau khi ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư bàn giao quỹ nhưng hai bên không thống nhất việc quyết toán số tiền chủ đầu tư đã chi, từ đó nảy sinh khiếu kiện. Nhiều trường hợp cư dân yêu cầu chính quyền cưỡng chế, nhưng các cơ quan chức năng không có cơ sở số liệu để thực hiện”, ông Dũng nói.

Không chỉ tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư do bị “om” quỹ bảo trì, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết, tranh chấp còn xảy ra giữa cư dân và ban quản trị do không công khai, minh bạch trong quản lý quỹ bảo trì và vận hành, quản lý tòa nhà. Tranh chấp, khiếu kiện kéo dài tại nhiều chung cư đã dẫn đến những điểm nóng về an ninh trật tự khu vực.

Để giải quyết tranh chấp, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, người dân phải quen dần với việc tham khảo, tư vấn luật sư, khi mua bán, ký hợp đồng nhà. “Người dân, chủ đầu tư cũng phải quen với việc hai bên khởi kiện ra toà khi có tranh chấp”, ông Nam nói.

Hà Nội chưa cưỡng chế chủ đầu tư vi phạm

Trao đổi với PV Lao Động, Luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng luật An Phước cho rằng, với để giải quyết tranh chấp chung cư, Hà Nội ban hàng quy chế riêng để nhằm giải quyết tranh chấp là không hợp lý. “Hiện nay, Luật Nhà ở 2014, Nghị định 99 của Chính phủ, và Thông tư 06 của bộ Xây dựng đã đủ căn cứ, hành lang pháp lý để giải quyết các tranh chấp. Tôi lấy ví dụ như tranh chấp quỹ bảo trì chung cư, nếu ban quản trị đã thành lập, chủ đầu tư cố tình trây ỳ thì Nghị định 99 quy định rõ, UBND cấp tỉnh phải tiến hành cưỡng chế chủ đầu tư. Giải pháp là phong toả tài khoản ngân hàng chủ đầu tư nhưng lâu nay Hà Nội chưa cưỡng chế một chủ đầu tư nào. Bởi vậy, một quy chế riêng quản lý chung cư cho Hà Nội là không cần thiết”, Luật sư Biên nói. T.C

thông chí
TIN LIÊN QUAN

Căn nhà "siêu nhỏ" 2 mét vuông cưu mang 4 thế hệ giữa trung tâm Sài Gòn

TRẦN KHANH |

Mặc dù căn nhà của bà Kha Tú Ngọc (65 tuổi, ở trong hẻm 408 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.Hồ Chí Minh) chỉ vỏn vẹn 2m2, nhưng nơi đây đã từng chứng kiến cuộc sống sinh hoạt của 4 thế hệ suốt nhiều năm qua.

7 năm mới xóa bỏ được công trình không phép của lãnh đạo quận Thủ Đức

Minh Quân - Phương Anh |

Ông Lê Hữu Thành - Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và gia đình đã xây dựng 7 công trình không phép trên đất nông nghiệp thuộc khu quy hoạch ga Bình Triệu ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Vụ vi phạm xây dựng đã được phát hiện từ năm 2012, nhưng chỉ đến khi Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp thị sát và chỉ đạo xử lý thì công trình vi phạm mới bị tháo dỡ.

Người mua căn hộ 8B Lê Trực: Đề nghị xử lý dứt điểm, nếu phá thì phá luôn

HOÀI ANH - NHẬT MINH |

Việc công trình nhiều năm ngổn ngang, "nằm im" không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của những người đã mua căn hộ tại 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.