Căn hộ chung cư không đúng thiết kế, người mua cần làm gì?

Khương Duy |

Trong trường hợp nhận căn hộ chung cư không đúng thiết kế, người mua có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa theo đúng với thiết kế ban đầu hoặc bồi thường theo quy định hiện hành.

Theo khoản 4 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bên bán nhà có nghĩa vụ: "Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng".

Người mua hoàn toàn có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa theo đúng với thiết kế ban đầu nếu căn hộ được bàn giao sai thiết kế đã thỏa thuận ban đầu. Ảnh: LDO

Bên cạnh đó tại khoản 2 Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng quy định về quyền của bên mua nhà, công trình xây dựng như sau: "Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng".

Như vậy, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ giao nhà đúng như chất lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu bên bán giao nhà không đúng với thiết kế đã thỏa thuận, bạn có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa theo đúng với thiết kế ban đầu.

Trong trường hợp bên bán không đồng ý sửa theo như đúng hợp đồng thỏa thuận, bạn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng theo khoản 4 điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết hạn mức thanh toán khi mua căn hộ chung cư

Khương Duy (T/H) |

Việc thanh toán khi mua bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần và phải phù hợp với tiến độ xây dựng.

Xây nhà trong hành lang an toàn lưới điện có được không?

Khương Duy |

Hành lang an toàn lưới điện được xem là khoảng cách an toàn để bảo vệ công trình lưới điện và công trình dân dụng của người dân. Tuy nhiên, nếu thỏa mãn một số điều kiện thì người dân vẫn được xây dựng công trình nhà ở.

Tiêu chuẩn khắt khe trong thiết kế căn hộ Penthouse không phải ai cũng biết

Khương Duy |

Penthouse có thiết kế không gian mở, thông nhau trừ không gian riêng tư, tầm nhìn rộng, view đẹp, mái hiên thường thiết kế vòm lớn, ban công rộng bao quanh.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.