Cấp phép nhà ở riêng lẻ 4 tầng hầm: Bộ Xây dựng từng trả lời thế nào?

Cường Ngô |

Về việc thẩm định hồ sơ thiết kế đối với nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm từ 2 tầng đến 5 tầng, Bộ Xây dựng cho biết, thẩm quyền phê duyệt công trình này thuộc về Sở Xây dựng thành phố; khi được cơ quan này phê duyệt mới được phép cấp giấy phép xây dựng.

Thẩm quyền cấp phép thuộc sở

Công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên), chủ đầu tư là gia đình ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh, được UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cấp giấy phép xây dựng cao 5 tầng nhưng có đến 4 tầng hầm. Điều này chưa từng có tiền lệ và cũng không phù hợp với pháp luật về xây dựng hiện hành.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - nguyên Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, đồng thời cũng là một kiến trúc sư nổi tiếng cho biết, đối với việc cấp phép nhà ở riêng lẻ, ngày 3.2.2020, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời Sở Xây dựng, nêu rõ: Sở Xây dựng Hà Nội, về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và thẩm định hồ sơ thiết kế đối với nhà ở riêng lẻ có từ 2-5 tầng hầm theo phân cấp quy định tại Thông tư số 03/2016 của Bộ Xây dựng.

Trong đó, tại Phụ lục 2 - Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu (Thông tư 03) quy định: Loại kết cấu nhà, thuộc cấp công trình cấp III (nhà ở riêng lẻ) chỉ được phép xây dựng 1 tầng hầm, số tầng cao từ 2-7 tầng.

Đối với công trình nhà, kết cấu dạng nhà thuộc cấp II mới được phép xây dựng từ 2-4 tầng hầm. Song, việc cấp phép cho công trình này không thuộc thẩm quyền của UBND cấp quận, huyện mà thuộc Sở Xây dựng tỉnh, thành phố.

Ngày 2.10.2019, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng có văn bản trả lời Sở Xây dựng Hà Nội, khẳng định: "Việc thẩm định hồ sơ thiết kế đối với nhà ở riêng lẻ (từ 2 tầng hầm đến 5 tầng hầm-PV) là công trình cấp I, cấp II.

Đối với những công trình này, Sở Xây dựng phải chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật (trường hợp thiết kế 3 bước); thiết kế bản vẽ thi công (trường hợp thiết kế 2 bước) công trình nhà ở dưới 25 tầng; công trình xây dựng có ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, an toàn cộng đồng với công trình cấp II, cấp III...

Nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm ở Hà Nội. Ảnh: Ngô Cường
Nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm ở Hà Nội. Ảnh: Ngô Cường 

"Như vậy, việc thẩm định công trình 4 tầng hầm thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng, khi được cơ quan này phê duyệt mới được phép cấp giấy phép xây dựng", ông Cường cho hay.

Cần quản lý chặt chẽ hoạt động cấp phép

Luật sư Trương Anh Tú - Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm cho Lao Động biết, một công trình được cấp phép "nhà ở riêng lẻ" mà xây đến 4 tầng hầm - phải nói "vô cùng mới lạ và chưa có tiền lệ". Việc xây dựng tầng hầm đối với loại công trình này phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn, không chỉ an toàn cho bản thân chủ sử dụng, mà an toàn cho cộng đồng.

"Một toà nhà riêng lẻ xây dựng đến 4 tầng hầm, tầng nổi cũng 5-6 tầng, thì đây là công trình đơn lẻ có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, cho nên phải được phê duyệt và thẩm định rất kỹ trước khi cấp giấy phép xây dựng", ông Tú nói.

Ngoài ra, quyết định số 20 của UBND TP.Hà Nội năm 2016, sửa đổi năm 2018 cũng nêu rất rõ: Sở Xây dựng là đơn vị có thẩm quyền cấp phép các công trình cấp 1, cấp 2. Như vậy, UBND cấp huyện (quận) không được cấp phép từ 2 tầng hầm trở lên vì từ 2-4 tầng hầm thuộc công trình cấp II, thẩm quyền cấp phép thuộc Sở Xây dựng.

Theo Luật sư Trương Anh Tú, đối với công trình 4 tầng hầm nêu trên, để không tạo ra tiền lệ xấu, tránh trường hợp "đẻ" ra những "công trình lạ" tương tự, đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn, các cơ quan chuyên môn cần rà soát, thẩm định lại một cách toàn diện.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Nhà ở riêng lẻ 4 tầng hầm: Quận Ba Đình áp dụng quy định không còn hiệu lực

Cường Ngô |

Công trình "nhà ở riêng lẻ" tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên), chủ đầu tư là gia đình ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh, được UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cấp giấy phép xây dựng cao 5 tầng nhưng có đến 4 tầng hầm. Điều này chưa từng có tiền lệ và cũng không phù hợp với pháp luật về xây dựng hiện hành.

Công trình "nhà ở riêng lẻ" 4 tầng hầm: Cơ quan cấp phép vượt thẩm quyền?

Cường Ngô |

Công trình "nhà ở riêng lẻ" tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên) được UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cấp giấy phép xây dựng cao 5 tầng nhưng có đến 4 tầng hầm. Theo các chuyên gia, điều này không phù hợp với các quy định của pháp luật về xây dựng, cần phải thẩm định lại một cách toàn diện.

Nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm: "Rất dễ trở thành 8B Lê Trực phẩy"

Cường Ngô |

Công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên) được UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cấp giấy phép xây dựng cao 5 tầng nhưng có đến 4 tầng hầm. Theo các chuyên gia, điều này không phù hợp với các quy định của pháp luật về xây dựng.

Trực tiếp bóng đá Man City 1-2 Arsenal: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.