Chợ tiền tỉ xuống cấp, tiểu thương chật vật bên chợ cóc, chợ tạm

Khánh Linh - Ngọc Mai |

Tọa lạc trên trục đường chính của trung tâm Hà Nội, được xây dựng với chi phí khoảng 7 tỉ đồng nhưng sau một thời gian dài, chợ Thượng Đình ngày càng vắng bóng người mua, kẻ bán. Một phần khu chợ đã bị xuống cấp, bỏ hoang.

Đìu hiu chợ tiền tỉ giữa khu phố sầm uất

Chợ Thượng Đình nằm trên trục đường Nguyễn Trãi, thuộc địa phận phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Dù có một vị trí địa lí đắc địa, lượng người qua lại khá đông. Song, trái ngược với vẻ tấp nập thường thấy ở những khu chợ khác, nơi đây lại vắng vẻ, đìu hiu.

Khu chợ được xây dựng với dãy nhà 3 tầng. Nhưng hầu như không có nhiều hoạt động kinh doanh của các tiểu thương. Hiện chỉ có một số tiểu thương thuê ở cửa chợ tầng 1 và phòng tập thể hình, cửa hàng xe đạp ở tầng 2.

Tầng 1 được tận dụng thành bãi gửi xe máy.
Tầng 1 được tận dụng để trong xe. Ảnh: Khánh Linh

Toàn bộ tầng 3 của chợ Thượng Đình hầu như không có hoạt động thương mại nào diễn ra. Không gian ẩm thấp bao trùm toàn bộ diện tích; tường vôi nứt nẻ, bạc màu.

Tầng 3 của chợ không có hoạt động nào diễn ra, cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Ngọc Mai
Tầng 3 của chợ không có hoạt động nào diễn ra, cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp. Ảnh: Ngọc Mai

Chị Trần Thị Ngọc Yến (trú tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân) cho biết: “Hầu như trong chợ không có nhiều hoạt động buôn bán diễn ra, nơi đây khá vắng vẻ, đìu hiu. Chợ cứ để không vậy, lãng phí lắm”.

Theo chị Yến, hiện nay việc buôn bán chủ yếu được diễn ra ở khu vực trước cổng chợ, phía sau chợ và chợ tự phát trong phố Chính Kinh. Khu chợ 3 tầng hướng ra mặt đường chính thì không mấy ai để ý.

Tiểu thương chật vật bên chợ tạm

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Hiển (65 tuổi, trú tại Hoài Đức, Hà Nội - tiểu thương buôn bán thực phẩm tại khu chợ tạm phố Chính Kinh) cho biết: "Khoảng hơn chục năm trước, để thuê được một kiot trong đấy cũng mất kha khá tiền, tính giá trị bây giờ cũng phải đến 200 triệu đồng, nhưng chỉ ngồi bán được một thời gian rồi thôi. Bây giờ gần như không ai ngồi trong đó nữa, chủ yếu bán ở phía ngoài cổng chợ và chợ tự phát (chợ cóc ở phố Chính Kinh - PV)".

a
Mọi hoạt động thương mại chủ yếu diễn ra tại chợ tự phát nằm trong khu phố Chính Kinh. Ảnh: Ngọc Mai

"Trước đây phải bỏ tiền ra thuê kiot trong chợ. Khi mình đi là tiền thuê kiot coi như bỏ đi, không đòi lại được nữa. Ra chợ cóc thì vẫn phải bỏ tiền thuê mặt bằng, ngồi bán thi thoảng lại bị đuổi, chưa kể những ngày mưa nắng thất thường, ướt hỏng hết cả hàng hóa" - bà Hiển nói.

a
Chợ tạm buôn bán chiếm hết vỉa hè, thậm chí tràn ra cả lòng đường. Ảnh: Ngọc Mai

Cũng theo một tiểu thương tại chợ cóc tại đường Chính Kinh: "Chợ thì to, đẹp nhưng bên trong xuống cấp hết rồi, lại chẳng có khách nên ra chợ cóc ngồi bán thôi. Hàng tháng trả tiền vệ sinh, tiền rác gần 1 triệu. Cứ ngồi đây bán, khi nào bị đuổi thì dọn, rồi họ (cơ quan chức năng - PV) đi lại dọn ra bán tiếp".

Theo những tiểu thương ở đây, dù chật vật bên chợ tạm, nhưng ít nhất họ có đủ thu nhập qua ngày, cũng chẳng ai mong muốn quay về chợ Thượng Đình bởi "cả ngày chỉ đuổi ruồi chứ làm gì có khách".

Theo tìm hiểu của PV, chợ Thượng Đình được xây với kinh phí khoảng 7 tỉ đồng, bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2003. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, chợ đã xuất hiện vẻ đìu hiu, hiếm kẻ mua, người bán.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại chợ Thượng Đình

Khánh Linh - Ngọc Mai
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin chợ 18 tỉ xây xong bỏ hoang ở Nam Từ Liêm

KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm làm rõ thông tin chợ 18 tỉ xây xong bỏ hoang 6 năm.

Nghịch lí phố cổ chen chúc, chung cư giãn dân bỏ hoang trồng rau

Hải Danh |

Trái ngược với cảnh nhiều thế hệ chen chúc sống trong những khu nhà tập thể xập xệ hơn chục mét vuông ở phố cổ, khu nhà giãn dân ở Thượng Thanh (Long Biên - Hà Nội) đến nay vẫn hoang vắng, không có người sinh sống.

Lãng phí 3 tòa nhà tái định cư "bỏ hoang" trên đất vàng Hà Nội

Thái Mạnh |

Mặc dù ở vị trí đẹp, thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tuy nhiên nhiều tòa nhà ở tái định cư nằm trong đất "vàng" - Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) lại trong tình cảnh bỏ hoang, vắng bóng hơi người, cơ sở hạ tầng đang dần xuống cấp.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.