Chủ đầu tư Dự án Mỹ Lệ có dấu hiệu chiếm dụng vốn trái phép

Nhóm PV |

Bình Phước - Dự án Khu đô thị Mỹ Lệ (huyện Phú Riềng, Bình Phước) đã bị thu hồi, nhưng chủ đầu tư vẫn trây ỳ hoàn trả lại tiền cho khách hàng, có dấu hiệu chiếm dụng vốn trái phép nên nhiều khách hàng gửi đơn tố cáo đến công an.

Trây ỳ trả tiền cho khách hàng

Anh Ngô Anh Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội) phản ánh đến Báo Lao Động về việc anh có nguy cơ mất trắng số tiền 862 triệu đồng đặt cọc thanh toán đợt 1 mua Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Mỹ Lệ (gọi tắt Dự án Mỹ Lệ) của Công ty Mỹ Lệ TNHH.

Theo anh Tuấn, tháng 3.2022, anh có ký "Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất" lô đất có ký hiệu BT12-11, thuộc Dự án Mỹ Lệ tại xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thiên An Holdings (Công ty Thiên An Holdings) phân phối và Công ty Mỹ Lệ TNHH (Công ty Mỹ Lệ) là chủ đầu tư.

Sau khi ký hợp đồng, anh Tuấn đã đóng tiền thanh toán 50% đợt 1 với số tiền 862 triệu đồng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2023, dự án bị tỉnh Bình Phước thu hồi do dự án có vi phạm trong quá trình giao đất và chậm triển khai dự án.

Sau khi phát hiện dự án bị thu hồi, anh Tuấn đã nhiều lần liên hệ Công ty Thiên An Holdings và Công ty Mỹ Lệ để lấy lại số tiền đã đặt cọc, nhưng không được.

Tương tự, chị Huệ Anh (ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng với 2 người bạn đầu tư mua 3 lô đất tại Dự án Mỹ Lệ với tổng số tiền đã đóng gần 2 tỉ đồng. Khi phát hiện dự án bị thu hồi, chị và 2 người bạn đã nhiều lần liên hệ Công ty Thiên An Holdings và Công ty Mỹ Lệ để yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã đóng, cộng với lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (nếu có). Tuy nhiên, chị Huệ Anh đã đến 2 công ty trên nhiều lần, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Dấu hiệu chiếm dụng vốn trái phép

Nhiều
Nhiều khách hàng mua Dự án Mỹ Lệ có nguy mất trắng tiền, vì dự án bị thu hồi nhưng chủ đầu tư trây ỳ trả lại tiền. Ảnh: PV

Bức xúc trước việc trây ỳ trả lại tiền cho nhà đầu tư, các khách hàng mua Dự án Mỹ Lệ đã nhiều lần đến Công ty Mỹ Lệ và Công ty Thiên An Holdings đề nghị doanh nghiệp hoàn trả lại số tiền đã đóng.

Trước việc đòi lại tiền gắt gao từ khách hàng mua dự án, ngày 12.7.2023 ông Nguyễn Văn Thông, Tổng Giám đốc Thiên An Holdings đã gửi thông báo đến khách hàng để trấn an.

Theo Công ty Thiên An Holdings, khi nhận được thông tin Dự án bị thu hồi, Công ty đã xác nhận lại thông tin với các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bình Phước, để cập nhật tình hình và tiến độ xử lý pháp lý của Dự án. Đồng thời, làm việc với Công ty Mỹ Lệ và công ty này cam kết sẽ chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tham gia đấu giá đất nhằm tiếp tục thực hiện Dự án. Tuy nhiên, do vướng mắc các quy định mới của pháp luật nên việc đấu giá đất diễn ra chậm hơn dự kiến và Công ty Mỹ Lệ kỳ vọng sẽ hoàn thành việc đấu giá đất để tiếp tục thực hiện Dự án trong vòng từ 6 - 12 tháng tiếp theo.

Ngày 20.9.2023, Công ty Mỹ Lệ cũng gửi thông báo đến 68 khách hàng hứa hẹn. Theo thông báo này, công ty Mỹ Lệ cho rằng, việc công ty không thể tiếp tục hợp đồng là do sự kiện bất khả kháng bởi quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền, việc này xảy ra ngoài ý muốn.

Công ty Mỹ Lệ khẳng định sẽ hoàn trả lại tiền cho khách hàng đã mua Dự án Mỹ Lệ. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện tại, công ty chưa thể tái cấu trúc sắp xếp kịp nguồn tiền ngay để chi trả. Công ty hứa sẽ cố gắng thực hiện sớm nhất có thể trong biên độ thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng và công ty sẽ chủ động thông báo đến khách hàng khi sắp xếp được.

Sau khi nhận thông báo hứa hẹn từ Công ty Thiên An Holdings và Công ty Mỹ Lệ, nhiều nhà đầu tư cho rằng họ không còn tin vào những lời hứa hẹn và cam kết kiểu này. Bởi vì thời gian qua 2 doanh nghiệp này đã đưa ra nhiều hứa hẹn và cam kết nhưng rồi đã thất hứa, khiến nhà đầu tư đi lại nhiều lần nhưng không có kết quả gì.

Trong khi đó, từ khi dự án bị thu hồi đến nay đã gần 1 năm, số tiền của nhà đầu tư được sử dụng để làm gì, mà không sớm hoàn trả cho khách hàng, phải chăng phía doanh nghiệp cố tình chiếm dụng vốn của khách hàng.

Ngày 5.10.2023, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiếp nhận 21 đơn tố cáo của các cá nhân. Nội dung đơn tố cáo Công ty Mỹ Lệ TNHH do bà Trần Thị Xuân Hiền làm đại diện và Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thiên An Holdings do ông Nguyễn Văn Thông làm đại diện, có hành vi chiếm đoạt tài sản của các cá nhân trên, thông qua việc ký kết hợp đồng đặt cọc.

Xét thấy tố giác về tội phạm thuộc thẩm quyền Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03, Công an TPHCM), Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển 21 đơn trên đến Phòng PC03 để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nhà đầu bỏ nhiều tiền mua dự án Mỹ Lệ nhưng đến đến giờ dự án đã bị thu hồi, trong khi tiền thì chưa được hoàn trả. (hình này chú thích như nội dung không đúng bản chất hình)
Nhà đầu tư bỏ nhiều tiền mua dự án Mỹ Lệ nhưng đến giờ dự án đã bị thu hồi, trong khi tiền người dân đặt cọc thì chưa được hoàn trả. Ảnh: PV
Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Không hợp pháp hóa dự án sai phạm khi triển khai Quy hoạch điện VIII

PHẠM ĐÔNG |

Khi thực hiện Quy hoạch điện VIII, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo không hợp pháp hóa dự án sai phạm; các dự án ở địa phương đáp ứng đầy đủ tiêu chí, khả thi, đúng pháp luật phải được đưa vào kế hoạch.

Người mua nhà mệt mỏi chờ xử lý dự án sai phạm

Bảo Chương |

TPHCM - Nhiều dự án trên địa bàn thành phố đã bán cho người dân nhưng dính sai phạm, việc xử lý kéo dài càng khiến cho người mua nhà thêm mệt mỏi không biết khi nào mới có nhà.

Thanh tra 9 dự án ở huyện nghèo Bắc Kạn, phát hiện tới 10 dự án sai phạm

An Trịnh |

Sai phạm tồn tại ở cả 9 dự án đầu tư công thuộc huyện Pác Nặm. Thậm chí, cơ quan thanh tra còn chỉ ra thêm 1 dự án khác ngoài danh sách cũng dính sai phạm.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.