Chung cư hạ giá 300 triệu đồng/căn, cẩn trọng tránh bẫy giảm giá

ANH HUY |

Sau một thời gian tăng nóng, giá chung cư tại Hà Nội bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo đó, nhiều chủ nhà đã chủ động hạ thấp mức giá hơn so với thị trường thậm chí nhiều chủ nhà còn giảm 200-300 triệu đồng/căn để thoát hàng.

Sau khi gần như đạt đỉnh vào tháng 3.2024, thị trường chung cư đang bắt đầu dần hạ nhiệt. Tìm hiểu thị trường chung cư Hà Nội của PV Lao Động cho thấy, giá rao bán chung cư mấy tuần trở lại đây có xu hướng giảm.

Đơn cử, một căn hộ 3 phòng ngủ ở Mỹ Đình Pearl được môi giới rao giá 5,3 tỉ đồng trước dịp lễ 30.4-1.5. Sau khi có khách hỏi mua, môi giới báo lại chủ nhà tăng giá lên 5,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau lễ, môi giới báo lại căn hộ đó giảm còn 5,1 ti đồng.

Hay một căn chung cư 69 m2 ở An Khánh, huyện Hoài Đức, 2 tháng trước được chủ rao bán 2,8 tỉ đồng (tương đương mức giá tầm 40 triệu đồng/m2), bao thuế phí. Tuy nhiên những ngày đầu tháng 4.2024 căn hộ 69 m2 này được rao bán với giá 2,6 tỉ đồng (tương đương mức giá gần 38 triệu đồng/m2), bao thuế phí.

Anh Hoàng Thành An (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hơn 3 tháng tìm mua căn hộ, đến hiện nay anh thấy giá chung cư đã bớt “ngáo” so với tầm tháng 2, tháng 3 vừa rồi.

“Tầm 2 tháng trước, giá rao của các môi giới/chủ cao vống lên, rồi không bán được. Đến nay, nhiều môi giới mà trước đó tôi làm việc quay lại báo đúng giá mà trước đó tôi chốt mua ‘hụt’. May thời điểm đó tôi không mua, giờ tôi chờ hẳn đến hết quý II xem tình hình giá chung cư như thế nào rồi mới chốt”, anh Thành An chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Bảo Giang (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, những tháng đầu năm 2024, chị cùng chồng ròng rã đi tìm căn hộ đã qua sử dụng nhưng đều phải lắc đầu từ chối. Bởi theo chị Giang, chất lượng căn hộ không tương xứng với giá cả do chủ nhà hét giá cao quá.

“Mặc dù muốn mua nhà nhưng do giá chung cư tăng phi mã, có căn tăng đến mấy trăm triệu chỉ sau vài ba ngày nên vợ chồng tôi quyết định dừng kế hoạch chờ thời điểm thích hợp”, chị Giang tâm sự.

Cho đến đầu tháng 4, chị Giang nhận được điện thoại từ phía môi giới hỏi còn nhu cầu tìm nhà hay không. Môi giới cho biết, căn hộ 3 phòng ngủ (ở đường Thành Thái, quận Cầu Giấy) mà trước đó vợ chồng chị Giang đến xem, phía chủ nhà giảm 300 triệu đồng cho khách thiện chí, chưa kể còn đàm phán thương lượng.

“Có một căn khác, chủ nhà chủ động nhắn tin báo giảm 200 triệu đồng, để lại toàn bộ nội thất và chịu chi phí chuyển nhượng”, chị Giang dẫn lời môi giới.

Một số môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại. Tính thanh khoản của phân khúc bất động sản này chậm hơn đất nền và nhà riêng.

Lý do được môi giới đưa ra là giá căn hộ chung cư thời gian trước đó đã tăng nhanh. Người mua hiện tại đang có tâm lý "không mua nhanh" với phân khúc bất động sản này.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - cho rằng, giá nhà có thể giảm nhưng chưa giảm sâu so với mức tăng. Với các lý do mà chủ nhà và môi giới đưa ra trên đây, người mua vẫn cần so sánh với mặt bằng giá thực tế để tránh mắc bẫy giảm giá.

“Giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh, nhưng không nhiều. Khách hàng mua và các nhà đầu tư bất động sản cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Tuyệt đối không lao theo cơn sốt, phong trào đám đông”, ông Điệp nói thêm.

Còn ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ, trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp.

Chỉ khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

ANH HUY
TIN LIÊN QUAN

Tin 20h: Giá nhà trong ngõ vượt 150 triệu đồng/m2 ở 2 quận tại Hà Nội

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 9.5: Làm lộ bí mật nhà nước, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ LĐTBXH bị bắt tạm giam; Giá nhà trong ngõ 2 quận Hà Nội bật tăng, vượt mốc 150 triệu đồng/m2; Đau lòng chuyện cắt bỏ phụ cấp thâm niên giáo viên từ 1.7.2024;...

Giá nhà trong ngõ 2 quận Hà Nội bật tăng, vượt mốc 150 triệu đồng/m2

Thu Giang |

Giá nhà trong ngõ tại quận Thanh Xuân, Đống Đa (Hà Nội) thời gian qua đã liên tục tăng cao, vượt mốc hơn 150 triệu đồng/m2.

Làm rõ vướng mắc, tồn tại trong điều hành giá vàng miếng, giá nhà chung cư

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.