XÂY MỚI CẢNG LIÊN CHIỂU 32.000 TỈ ĐỒNG:

Đà Nẵng đừng “đẽo cày giữa đường”!

THANH HẢI |

Chủ trương xây dựng mới cảng Liên Chiểu gần như “gạo đã thành cơm” khi các lần báo cáo của Đà Nẵng đã được cả Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhất trí cho triển khai nhanh. Đặc biệt, sự cần thiết của một dự án hạ tầng được cho là sẽ tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung này đã được Bộ Chính trị đưa hẳn vào Nghị quyết 43. Thế nhưng, chủ trương này lại “chần chừ”, tiếp tục bàn thảo lấy ý kiến khi có nhiều phản biện ngược lại...

Lại tổ chức hội thảo

Tại hội thảo đóng góp ý tưởng dự án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đầu năm 2019, TS Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng - đã nhấn mạnh cần tuân thủ quy hoạch sau điều chỉnh. Về cảng biển, không nên có thêm ý kiến nữa mà vẫn theo kế hoạch cũ là Tiên Sa sẽ là cảng du lịch, xây dựng Cảng Liên Chiểu để phát triển logistics. Đây cũng là ý kiến của đa số chuyên gia cũng như chính quyền Đà Nẵng khi quyết tâm phát triển, mở rộng Đà Nẵng về hướng tây bắc.

Thế nhưng mới đây, Tư vấn Subana Jurong (Singapore) - đơn vị được Đà Nẵng đặt hàng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố tới năm 2030, tầm nhìn 2045 - đã đưa ra đề xuất nên mở rộng Cảng Tiên Sa, chứ không phát triển Cảng Liên Chiểu... Ý kiến “ngược dòng” của đơn vị tư vấn độc lập này đã khiến cho Đà Nẵng đứng giữa 2 lựa chọn, dừng hay tiếp tục xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Để củng cố thêm cho chủ trương này, Đà Nẵng quyết định tiếp tục lắng nghe thêm các ý kiến khác bằng việc tổ chức hội thảo quốc tế. Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức vào 7.11 do Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đồng chủ trì. Ngoài ra, các nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng sẽ được mời tham dự và có ý tham luận.

Quy hoạch không nên chắp vá để sửa sai

Đã có nhiều báo cáo dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu rất thuyết phục. Sự cần thiết này đã được đưa vào Nghị quyết 43-NQ/TƯ ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án cũng đã được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đã có kế hoạch đưa dự án này vào trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Chính vì vậy, đề xuất không xây dựng Cảng Liên Chiểu đã gây sự bất ngờ đến dư luận, giới đầu tư, tạo nhiều tranh cãi trái chiều. Ảnh hưởng trước mắt, thường trực không chỉ là sự quá tải của Cảng biển Tiên Sa hiện nay, mà áp lực của giao thông. Hàng triệu chục triệu tấn hàng mỗi năm qua Cảng Tiên Sa hiện nay là những đoàn xe container siêu trường, siêu trọng ngày đêm xuyên qua khu đô thị đông đúc. Những đoàn xe không chỉ thường xuyên gây tai nạn chết người mà còn đe dọa đến sự an nguy của người dân lẫn du khách trên 2 quận ven biển Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.

Đơn vị Subana Jurong tư vấn Đà Nẵng nên mở rộng Cảng Tiên Sa, không nên xây Cảng Liên Chiểu để dành đất cho phát triển du lịch. Lý lẽ đó cũng không sai, tuy nhiên phải thấy rằng, một trong những hấp lực của du lịch Đà Nẵng là biển, mà trọng điểm là 2 quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Nếu không giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông, cảng hàng hóa quá tải ở 2 quận du lịch này thì sẽ thua thiệt trước mắt.

Trước đây, khi Đà Nẵng nhận các gói vốn vay ODA để xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, mở rộng Cảng Tiên Sa, được đánh giá là các dự án trọng điểm để kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, nối thẳng Lào - Thái Lan - Myanmar qua đường 9 - Lao Bảo. Tuy nhiên, con đường vận tải siêu trọng này đã bị “đứt khúc” bởi cây cầu qua cửa biển Thuận Phước chỉ xây dựng đáp ứng cho du lịch, cấm xe tải trên 1 tấn. Vì vậy, hàng hóa xuất nhập Cảng Tiên Sa phải đi vòng qua 2 quận du lịch nói trên.

Bây giờ nếu mở rộng, nâng công suất Cảng Tiên Sa, câu chuyện chắp vá, sửa sai hệ thống hạ tầng giao thông lại tiếp tục. Nếu theo phương án này, ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, người dân ở Đà Nẵng sẽ “sống chung” với nguy cơ tai nạn giao thông của những đoàn xe container xuyên đô thị vô hạn định.

THANH HẢI
TIN LIÊN QUAN

Bà Nà Hills & hành trình lột xác cùng du lịch Đà Nẵng

Gia Ân |

Từ một vùng đất bị lãng quên với những tàn tích hoang phế, Bà Nà đã lột xác trở thành điểm đến thần tiên trên bản đồ du lịch Việt.

Chính quyền Đà Nẵng mở đường cho khởi nghiệp sáng tạo

THUỲ TRANG |

Trong 3 năm gần đây, cụm từ khởi nghiệp hay khởi nghiệp sáng tạo đã được nhắc nhiều hơn tại Đà Nẵng. Từ một thành phố có lúc bị cuốn theo sự phát triển nóng của ngành du lịch, dịch vụ thì nay, chính quyền Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hơn từ chính sách, hạ tầng và cả con người để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đặc biệt, sắp tới đây, thành phố còn cho ra đời quỹ đầu tư mạo hiểm với sự vận động tham gia của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp.

Đà Nẵng chưa có quyết định về đầu tư hay dừng cảng Liên Chiểu

H.V.M |

Trước thông tin về việc Đà Nẵng sẽ dừng không đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu như trước đó đã công bố, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng khẳng định: "Đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng".

Áp thấp mạnh lên thành bão, mưa lớn ở Bắc Bộ, Trung Bộ

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa phát đi tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và cảnh báo mưa lớn ở nhiều nơi.

Mệt mỏi vì bơm xong lại ngập trong biệt thự chục tỉ ở Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Hà Nội - Sau khi được bơm nước, dọn dẹp sau bão số 3, nhiều biệt thự tại KĐT Nam An Khánh lại ngập sau cơn mưa lớn.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.

Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

ANH TUẤN |

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).