Dành dụm tiền lương cả năm khó mua nổi 2m2 chung cư Hà Nội

Thu Giang |

Nhiều người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho rằng, với số tiền lương dành dụm cả năm cũng khó mua nổi 2m2 chung cư ở Thủ đô.

Chia sẻ với Lao Động ngày 10.7, chị Lê Thị Hồng (làm việc tại Hà Nội) cho biết, mức giá bán căn hộ chung cư tại nội đô Hà Nội đang dao động trung bình từ 60-90 triệu đồng/m2 nên chị đã phải gác lại kế hoạch mua nhà để tích lũy thêm.

Sau khi trừ mọi chi phí sinh hoạt, số tiền lương dôi dư trong 1 năm của chị chỉ khoảng 120 triệu đồng. Với số tiền này khó có thể mua nổi 2m2 căn hộ chung cư ở nội đô Hà Nội với mức giá cả hiện tại. Trong khi đó, nhiều dự án chung cư mới mở bán ở khu vực vùng ven Hà Nội cũng đang dao động từ 50 - 70 triệu đồng/m2.

"Dự án chung cư mới vắng bóng, nguồn cung hạn chế, khiến cho giá các căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao. Dù có khoản tiết kiệm gần 2 tỉ đồng nhưng gia đình tôi vẫn lựa chọn phương án thuê nhà lâu dài thay vì phải vay mượn khắp nơi để sở hữu nhà chung cư" - anh Đặng Văn Cường (hiện đang thuê trọ ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho biết.

Tìm hiểu của PV Lao Động cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, giá chung cư ở Hà Nội liên tục biến động, nhiều nơi đã không còn mức giá 4-5 tỉ đồng/căn mà đã nhảy vọt lên trên 5,5-7 tỉ đồng/căn, cao hơn và chênh lệch với năm trước khoảng 500 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng/căn. Mức tăng giá nhanh khiến nhiều người dân có nhu cầu buộc phải gác lại kế hoạch mua chung cư.

Giá phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục lập đỉnh. Ảnh minh họa: Thu Giang
Giá phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục lập đỉnh. Ảnh minh họa: Thu Giang

Theo số liệu từ chuyên trang Batdongsan.com.vn, giá chung cư tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng vọt 31% so với cùng kỳ năm 2023. Đến thời điểm hiện tại, chung cư phía Tây Hà Nội đang có mức giá trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi được rao bán trên 100 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội - nhận định, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá tại TP Hồ Chí Minh ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng so với mức giá trung bình hiện tại của TP Hồ Chí Minh. So với quý trước, giá bán căn hộ chung cư đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm.

Cũng theo thống kê của CBRE chi nhánh Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới ghi nhận hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là nguồn cung nửa đầu năm cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2020 đến nay.

Đáng chú ý, số căn hộ chung cư bán được trong nửa đầu năm 2024 đã vượt mức ghi nhận được của cả năm 2023. Tính riêng trong quý II/2024, số căn hộ đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước và cả cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, quý II/2024 ghi nhận một số dự án có số lượng căn mở bán lớn (từ 1.000-2.000 căn) nhưng đã bán hết 80 - 90% quỹ hàng.

Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Nhà trong ngõ không sổ đỏ quận Hoàn Kiếm rao bán gần 200 triệu đồng/m2

Thu Giang |

Nhiều căn nhà trong ngõ siêu nhỏ, quanh năm không thấy ánh sáng mặt trời ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang được chủ nhà rao bán với giá gần 200 triệu đồng/m2.

Đất nền 3 huyện ở Hà Nội sốt nóng, giá bán ngang căn hộ chung cư cao cấp

Thu Giang |

Phân khúc đất nền ở huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức (Hà Nội) thời gian qua đang có chiều hướng liên tục tăng giá, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Mảnh đất làng quê Hà Nội được đẩy giá ngang chung cư cao cấp

Thu Giang |

Nhiều lô đất nền ở làng quê ở Hà Nội thời gian qua đang được rao bán với giá từ 70-100 triệu đồng/m2, ngang ngửa căn hộ chung cư cao cấp.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.