Đề xuất “kéo sân bay Long Thành về TPHCM”: Coi chừng sập bẫy thổi giá đất

Huyền Trân |

Thông tin đề xuất sáp nhập huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM đang thu hút sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến đề xuất mang tính cá nhân, chính quyền địa phương chưa ủng hộ đề xuất này, do vậy người dân cần hết sức thận trọng để tránh rơi vào những bẫy lừa từ một số người đầu cơ, “cò” mồi thổi phồng để đẩy giá, gây sốt ảo giá bất động sản.

Việc TPHCM đề xuất thành lập Thành phố phía Đông trực thuộc TPHCM trên cơ sở sáp nhập 3 quận (2, 9, Thủ Đức) là điều sớm muộn sẽ thành hiện thực. Bởi đây là chủ trương chính thức từ chính quyền TPHCM đã có cách đây mấy năm và hiện đang xúc tiến các thủ tục để trình Trung ương xem xét, quyết định. Trong đó, đề xuất thành lập Thành phố phía Đông của TPHCM cũng không có ý tưởng, quy hoạch nào đề cập đến việc sát nhập 2 huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào Thành phố phía Đông.

Cần nói rõ, việc đề xuất sát nhập 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch vào TPHCM chỉ mới xuất hiện cách đây vài ngày và đề xuất này từ một vài cá nhân trong giới bất động sản, chứ không phải đề xuất chính thức của cơ quan nào và chính quyền địa phương cũng không ủng hộ xem xét đề xuất này.

Cụ thể trả lời trên Báo Lao Động, ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho rằng, đề xuất sáp nhập sân bay Long Thành vào TPHCM là không khả thi. Bởi theo ông Vĩnh thì ông có nắm được việc TPHCM đề xuất thành lập Thành phố phía Đông của TPHCM, còn thông tin về việc sáp nhập các huyện cũng như sân bay Long Thành (Đồng Nai) vào TPHCM là thông tin từ đề xuất mang tính cá nhân. “Khi nào có thông tin từ hệ thống chính trị thì mới xem xét” – ông Vĩnh khẳng định.

Việc trả lời dứt khoát từ chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng phần nào cho thấy, đề xuất này chưa được chính quyền ủng hộ, xem xét. Một khi việc sát nhập chưa được chính quyền địa phương xem xét thì người dân cũng cần hết sức bình tĩnh, để tránh rơi vào những bẫy lừa bất động sản thổi phồng làm giá. Ai cũng biết, khu vực Đông Nam bộ, nhất là TPHCM và Đồng Nai là 2 địa phương được xem rất nóng về tình hình mua bán nhà đất, nhất là khi có những thông tin mới về quy hoạch, sáp nhập.

Hơn thế, hiện nay quỹ đất đô thị tại TPHCM gần như rất eo hẹp, do vậy những năm qua, giới kinh doanh bất động sản, đầu cơ, “cò” mồi chuyển hướng hoạt động khá mạnh về một số khu vực ở Đồng Nai, trong đó điểm nóng là Long Thành (với dự án sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai) và huyện Nhơn Trạch (vốn có nhiều dự án đóng băng hàng chục năm nay do cơn sốt đầu tư đất khi có thông tin huyện này được quy hoạch lên thành phố cách đây 20 năm).

Trong dịch COVID-19 vừa qua, tình hình thị trường bất động sản trên cả nước nói chung và khu vực Đồng Nai nói riêng dường như khá trầm lắng, thậm chí nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng như giới đầu cơ không xả được hàng, giá cả đóng băng…

Do vậy, với thông tin về việc sáp nhập 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào TPHCM, được cho là "chiêu" để thị trường bất động sản ở khu vực này sốt trở lại. Nếu người dân không bình tĩnh mà chạy theo những thông tin được một số giới đầu cơ, “cò” mồi thổi phồng lên thì rất dễ rơi vào những bẫy lừa mua phải những dự án ma, “tiền mất tật mang”, mà bài học từ Cty cổ phần địa ốc Alibaba lừa hàng nghìn người cách đây không lâu vẫn còn nóng hổi.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

“Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?

Bảo Chương - Hà Anh Chiến |

Mới đây, một số ý kiến đề xuất nên mở rộng Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM sang một phần huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội. Đề xuất này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Từ sân bay Long Thành nhìn lại quy mô các sân bay quốc tế khác

Gia Miêu |

Các sân bay quốc tế hiện đại trên thế giới đều có mức đầu tư lớn, diện tích lên tới hàng ngàn hecta, được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ và tiện ích phụ trợ, trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia và khu vực.

Người dân hài lòng khi nhận tiền bồi thường

BẢO CHƯƠNG - HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 18.5, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho những hộ dân khi nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã được tiến hành đợt đầu tiên với 17 hộ dân với số tiền 70 tỉ đồng. Những người dân đầu tiên nhận tiền đền bù tỏ ra phấn khởi và hài lòng với số tiền đền bù.

Sân bay Long Thành: Chi 70 tỉ đồng tiền đền bù đợt đầu tiên cho 17 hộ dân

Gia Miêu |

Có 17 hộ dân đầu tiên bắt đầu được chi trả tiền đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành vào ngày hôm nay 18.5.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người phụ nữ tử vong

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Đang lưu thông trên Quốc lộ 7C, xe khách mất lái lao xuống ruộng làm 2 người tử vong.

Sinh viên "tố" phải ăn cơm thừa canh cặn, ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì?

Tường Vân |

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc cho sinh viên ăn canh thừa là không thể chấp nhận và kiên quyết sẽ xử lí, khắc phục tình trạng trên.

Bò thả rông, rượt nhau giữa đường phố ở Đà Nẵng

Trần Thi |

Dù đã được kiến nghị nhiều năm nay nhưng tình trạng bò thả rông tại một số tuyến đường ở TP Đà Nẵng vẫn xảy ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?

Bảo Chương - Hà Anh Chiến |

Mới đây, một số ý kiến đề xuất nên mở rộng Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM sang một phần huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội. Đề xuất này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Từ sân bay Long Thành nhìn lại quy mô các sân bay quốc tế khác

Gia Miêu |

Các sân bay quốc tế hiện đại trên thế giới đều có mức đầu tư lớn, diện tích lên tới hàng ngàn hecta, được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ và tiện ích phụ trợ, trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia và khu vực.

Người dân hài lòng khi nhận tiền bồi thường

BẢO CHƯƠNG - HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 18.5, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho những hộ dân khi nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã được tiến hành đợt đầu tiên với 17 hộ dân với số tiền 70 tỉ đồng. Những người dân đầu tiên nhận tiền đền bù tỏ ra phấn khởi và hài lòng với số tiền đền bù.

Sân bay Long Thành: Chi 70 tỉ đồng tiền đền bù đợt đầu tiên cho 17 hộ dân

Gia Miêu |

Có 17 hộ dân đầu tiên bắt đầu được chi trả tiền đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành vào ngày hôm nay 18.5.