Dự án “đất vàng giá bèo” ở Thanh Hóa bị tuýt còi vì chậm triển khai

Xuân Hùng |

Dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư (nay là phường Quảng Cư) TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa từng gây nhiều lùm xùm về việc giao đất vàng cho doanh nghiệp nhưng nhà nước chỉ thu được rất ít vào ngân sách. Nhiều năm trôi qua, đến thời điểm ngày 8.7.2023, khu đất vàng dù đã được làm hạ tầng nhưng không thực hiện xây dựng theo quy định và đã bị cơ quan chức năng tuýt còi vì chậm triển khai.

Chỉ 12,4 tỉ nộp ngân sách cho hàng nghìn mét vuông đất vàng

Dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư (nay là phường Quảng Cư), TP. Sầm Sơn có quy mô diện tích 67.100m2 phía tây bắc giáp đường Thanh Niên cũ, phía đông nam là mặt tiền đường Hồ Xuân Hương ven biển với chiều dài hàng trăm mét. UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá là “khu đất có lợi thế thương mại cao”, có vị trí đắc địa trung tâm bãi biển Sầm Sơn, được coi là đất vàng, gần quảng trường biển. Giá trị thị trường mặt đường Hồ Xuân Hương khu vực này hiện đang được giao dịch hàng trăm triệu đồng/m2.

Vậy nhưng trước đó, mở đầu cho việc thực hiện dự án, ngày 21.7.2010, ông Chu Phạm Ngọc Hiển – khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 2506 phê duyệt giá sàn đấu thầu dự án. Theo đó, dù được xác định là “khu đất có lợi thế cao về thương mại” trong khi “phần lớn là đất trồng cây phi lao”, nghĩa là phần đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ rất thuận lợi nhưng giá sàn được đưa ra… quá bèo, chỉ 3,1 triệu đồng/m2. Mức giá này đã bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Như vậy, giá đất thực sự chỉ chưa đến 2 triệu đồng/m2.

Dự án nhìn trên Google map. (Chụp ngày 8.7). Ảnh: X.H
Dự án nhìn trên Google map. (Chụp ngày 8.7). Ảnh: X.H

Đáng nói, dù tổng thể dự án có quy mô 67.100m2, nhưng nhà đầu tư chỉ phải trả tiền cho phần diện tích đất ở là 35.529,8m2, chiếm 52,9% diện tích, phần diện tích khác như đất giao thông nội bộ và quanh khu vực thuộc dự án không phải trả tiền. Với cách tính này, nhà đầu tư nếu trúng, chỉ phải trả hơn 110,9 tỉ đồng (bao gồm tiền giải phóng mặt bằng) cho 90 lô biệt thự, mỗi lô diện tích gần 400m2 với đường nội bộ và các công trình công cộng nội khu khác.

Đất vàng, giá bèo như vậy nhưng khi tổ chức đấu thầu, cũng như nhiều dự án khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, “chìa khóa vàng” là Điểm b, khoản I, mục I phần thứ hai Thông tư 03/2009/TT-BKH lại được đem ra áp dụng. Theo đó, dù bán hồ sơ rộng rãi nhưng cuối cùng, chỉ có 01 nhà đầu tư tham gia đấu thầu là Công ty TNHH Điện tử - tin học – viễn thông EITC (Công ty EITC), có địa chỉ tại số 39 Lê Lợi, phường Trường Sơn, TP. Sầm Sơn tham gia. Theo thông tư 03/2009 nói trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện chỉ định nhà đầu tư là Công ty EITC (?!).

Ngày 21.11.2010, ông Trịnh Văn Chiến – thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (sau đó ông Chiến làm Chủ tịch UBND tỉnh rồi Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa) đã ký Quyết định số 3338 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và xác định giá trị đền bù, giải tỏa là 48 tỉ đồng. Số tiền sử dụng đất Công ty EITC phải nộp (bao gồm giải phóng mặt bằng) chính là giá sàn UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt là hơn 110,9 tỉ đồng. Với 48 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng được xác định thì nhà đầu tư chỉ phải nộp vào ngân sách 62,9 tỉ đồng. Nhiều người cho rằng, nếu được đấu thầu với nhiều nhà đầu tư tham gia thì số tiền thu vào cho ngân sách sẽ cao hơn gấp nhiều lần.

Không dừng ở đó, số tiền nộp ngân sách tiếp tục bị giảm. Ngày 25.9.2014, ông Nguyễn Đình Xứng – thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 3147 phê duyệt kết quả đàm phán thương thảo điều chỉnh hợp đồng thực hiện dự án.

Theo quyết định này, tổng số tiền sử dụng đất được xác định lại là hơn 120,7 tỉ đồng, trong đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được xác định lên tới 108,2 tỉ đồng chứ không phải 48 tỉ đồng như trước đó. Như vậy, số tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách chỉ là hơn 12,4 tỉ đồng (120,7 – 108,2) cho 90 lô biệt thự nói trên. Một cái giá được cho là quá bèo cho 90 lô biệt thự ở “đất vàng”. Với vị trí đất vàng này, nhà đầu tư sau khi làm xong hạ tầng có thể thu về hàng nghìn tỉ.

Bị tuýt còi vì chậm triển khai

Theo quyết định 3338 của UBND tỉnh Thanh Hóa nói trên, nhà đầu tư là Công ty EITC có trách nhiệm xây dựng hoàn thành đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và phần thô các công trình nhà biệt thự cao cấp theo mặt bằng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời gian triển khai lập và hoàn thành dự án không quá 3 năm tính từ ngày ký hợp đồng.

Vậy nhưng cho đến cuối năm 2021, dự án dù đã được đầu tư làm đường nội bộ, trồng cây xanh nhưng chưa thực hiện xây dựng các công trình như đã được phê duyệt.

Ngày 11.10.2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý với đề xuất của Công ty EITC, cho phép gia hạn thực hiện hợp đồng chậm nhất đến ngày 15.11.2023.

Dù chưa đến hạn nhưng đến nay, chưa thấy nhà đầu tư có động tĩnh gì nên ngày 1.6.2023, UBND TP. Sầm Sơn đã có công văn báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về sự chậm trễ của dự án và đề nghị có phương án giải quyết theo quy định.

Nội khu đã được trồng cây, làm đường. Ảnh: X.H
Nội khu đã được trồng cây, làm đường. Ảnh: X.H
Xuân Hùng
TIN LIÊN QUAN

Thanh Hóa có 339 dự án chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư

Xuân Hùng |

HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra từ 10-12.7. Vấn đề "nóng" được cử tri, đại biểu HĐND quan tâm, đưa ra chất vấn tại nghị trường là tình trạng nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư không triển khai hoặc thực hiện rất chậm.

Triển khai xử lý sai phạm của nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Theo thông tin riêng của Lao Động, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã về Thanh Hóa triển khai các bước xử lý sai phạm của ông Trịnh Văn Chiến - nguyên Bí thư Tỉnh ủy và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh này.

Nhiều sai phạm tại dự án khu nhà hỗn hợp FLC Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Dự án khu nhà hỗn hợp FLC (tại lô C4, C5 khu đô thị mới nam TP. Thanh Hóa) sau nhiều lần đổi tên, điều chỉnh quy hoạch đã được "hô biến" từ nhà ở cao tầng, trung tâm thương mại thành nhà ở liền kề, biệt thự. Đi liền với sự biến hóa này là hàng loạt sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.