Ngày 14.4.2014, Công ty CP Tập đoàn FLC gửi công văn tới UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị chấp thuận chủ trương địa điểm thực hiện dự án nhà ở hỗn hợp FLC.
Theo đề xuất này, dự án có quy mô 2 tòa nhà, gồm công trình hỗn hợp dịch vụ, thương mại, chung cư tại lô C5 cao 18 tầng và công trình tòa nhà dịch vụ, thương mại cao 6 tầng. Tổng diện tích đất là 1,47 ha tại xã Quảng Thành, TP. Thanh Hóa. Tiến độ thực hiện dự án: Khởi công tháng 8.2014; hoàn thành tháng 12.2017.
Một tuần sau, ngày 23.4.2014, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn FLC. Ngay sau cuộc họp liên ngành, ông Lê Minh Huân – Phó Giám đốc Sở Xây dựng ký văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chấp thuận chủ trương thực hiện dự án theo hình thức cho thuê đất.
Ngày 14.5.2014, đúng 1 tháng sau đề nghị của Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Chiến (thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) đã ký văn bản chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án như đề xuất của FLC.
Ngày 16.5.2014, Tập đoàn FLC gửi hồ sơ đề xuất cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham vấn ý kiến các sở liên quan. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản do ông Hoàng Văn Thế ký xác định đây là dự án xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ thương mại kết hợp chung cư cao tầng; do đó, cơ chế sử dụng đất với công trình 18 tầng là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; với công trình nhà dịch vụ, thương mại 6 tầng theo hình thức nhà nước cho thuê đất thời hạn không quá 50 năm. Sở Tài chính, Cục Thuế, UBND TP. Thanh Hóa cũng có văn bản thống nhất với đề nghị của FLC.
Trên cơ sở đó, ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ký tờ trình đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn FLC.
Ngày 2.6.2014, ông Nguyễn Đình Xứng – thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ký giấy chứng nhận đầu tư với các thông tin cơ bản như đề xuất của FLC.
Về quy trình giao đất này, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra, khu đất thực hiện khu nhà hỗn hợp đã hoàn thành GPMB và đầu tư hạ tầng ngoài khu đất hoàn chỉnh và đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý. Nội dung giấy chứng nhận đầu tư cũng chỉ rõ đây là dự án dịch vụ thương mại, chung cư cao tầng có tính chất phát triển nhà ở, do đó việc lựa chọn chủ đầu tư phải được thực hiện theo quy định tại điểm b, Điều 13 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ là “Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.
Từ đó, Thanh tra kết luận Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chính, trực tiếp về việc tham gia ý kiến về cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án giao đất có mục đích sử dụng làm đất ở, không đánh giá việc giao đất, cho thuê theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003.
Thanh tra cũng kết luận, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định giao đất đã giải phóng mặt bằng hoàn thiện hạ tầng không qua đấu giá quyền sử dụng đất là không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013.
Do không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất mà thực hiện theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất có thu tiền sử dụng đất nên số tiền thất thoát của dự án này là không nhỏ. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ vấn đề này đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.