Dự án treo hàng thập kỷ: Người dân khổ trăm bề

ANH HUY - QUANG DÂN |

Hà Nội sẽ rà soát hàng chục dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn thành phố chậm triển khai. Có những dự án gần 20 năm trôi qua vẫn là bãi đất trống cỏ dại mọc um tùm. Hàng trăm con người bức xúc khi cuộc sống đang bị đẩy vào bước đường cùng.

Ì ạch triển khai

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc phát triển các dự án nhà ở thương mại thời gian qua còn một số tồn tại, như việc nhiều dự án triển khai chậm so với tiến độ được duyệt do thời gian giải phóng mặt bằng thường kéo dài; một số dự án được giao đất, cho thuê đất còn chậm triển khai, để hoang hóa, chậm đưa đất vào sử dụng…

Sở Xây dựng cho biết, sẽ chủ trì cùng với các Sở, ngành tiếp tục rà soát những dự án này để hàng năm cập nhật vào danh mục thực hiện giai đoạn 2021-2030. Theo đó, có 80 dự án khu đô thị, nhà ở tại các quận, huyện nằm trong danh sách rà soát.

Tại quận Cầu Giấy có 2 dự án nằm trong diện rà soát là dự án Nhà ở, dịch vụ thương mại (trước là văn phòng lưu trú) thuộc lô đất B3-KT và C3-KT Khu công nghệ thông tin tập trung Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu của Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Gia Bách.

 
Một số dự án sau nhiều năm vẫn không giải phóng xong mặt bằng.

Dự án Cải tạo, xây dựng nhà A&B Nghĩa Đô do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Thủ đô II, Công ty CP Nhật Quân Anh và Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã được UBND TP chấp thuận đầu tư, điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án với mức đầu tư gần 996 tỉ đồng. Theo tiến độ được duyệt từ quý IV/2017 – III/2019, hiện dự án đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với các hộ dân và hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án.

Ở quận Bắc Từ Liêm có dự án Khu nhà ở để bán tại ô đất G5 – CT1 và G8 – CT3 thuộc QHCT khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm của Công ty CP Gia Lộc Phát và Công ty CP xây lắp điện I, vốn đầu tư 944 tỉ đồng. Theo tiến độ được duyệt từ năm 2011 – quý I/2020, hiện dự án chưa thi công xây dựng, khu đất bỏ trống.

Dự án khu nhà ở để bán Cầu Diễn, phường Cầu Diễn của liên danh Công ty CP kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Minh Giang, vốn đầu tư gần 835 tỉ đồng. Theo phê duyệt, tiến độ từ quý III/2018 – IV/2020, dự án đã giải phóng mặt bằng, chưa thi công xây dựng.

Bỏ hoang gần 20 năm để… trồng cỏ

Trái với kỳ vọng của người dân, Khu đô thị mới Thịnh Liệt gần 20 năm qua vẫn chỉ là bãi đất hoang hóa, nhếch nhác, là nơi chăn thả trâu bò… Không chỉ làm lãng phí tài nguyên đất mà dự án này còn làm đảo lộn cuộc sống, mất kế sinh nhau của nhiều hộ gia đình.

Ghi nhận của phóng viên, tại Khu đô thị mới Thịnh Liệt, phía ngoài dự án được chủ đầu tư quây tôn xung quanh, các lối đi được mở tự phát. Phía bên trong dự án, đường sá xuống cấp nghiêm trọng, dọc các tuyến đường là rác thải, các khối bê tông cũ kỹ, cỏ mọc um tùm.

 
Một số dự án giải phóng mặt bằng xong nhưng không triển khai cỏ mọc um tùm.

Theo phản ánh của người dân, hàng chục năm qua, dự án này chưa hoàn thiện xong khâu giải phóng mặt bằng, do vướng mắc trong việc tính giá trị đền bù đất. Chính vì điều này việc triển khai dự án ì ạch, khiến người dân sống trong điều kiện khổ sở, nhiều người rơi vào cảnh bi đát.

Bà H.T.Vân (60 tuổi, người dân sống trong dự án) bức xúc do khu vực gia đình bà cùng hơn chục hộ dân sinh sống thường xuyên phải chịu ngập úng nặng mỗi khi trời mưa.

“Người dân chúng tôi chỉ mong muốn nếu dự án không lấy đến đất thì để cho dân sửa nhà, sửa cửa nâng nền nhà sống cuộc sống đàng hoàng. Chứ sống như thế này khổ quá, nhà cửa bong tróc, trên thì dột, dưới thì rắn rết”, bà Vân chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mùi (SN 1979) nói, dù đã làm mọi cách để "cải thiện" nhưng nếu gặp những đợt mưa to và lâu thì nước vẫn tràn vào nhà. Nhiều đêm đang ngủ cả nhà lại hô hoán nhau dậy kê kích đồ đạc lên chỗ cao hơn.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư để sớm đưa vào xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng.

ANH HUY - QUANG DÂN
TIN LIÊN QUAN

Quảng Trị rà soát, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ và bỏ hoang

HƯNG THƠ |

Hàng chục dự án có vốn đầu tư từ vài chục tỉ đến cả nghìn tỉ đồng ở tỉnh Quảng Trị bị chậm tiến độ, bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí. Vì vậy, địa phương đề nghị các đơn vị liên quan rà soát để xử lý dứt điểm.

ĐBSCL thiếu trầm trọng nguồn cát cho các dự án trọng điểm

Thành Nhân |

Trong những năm gần đây, các Quốc gia ở thượng nguồn sông Mê Kông xây dựng nhiều đập thủy điện, cùng với sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu làm cho lượng nước từ phía thượng nguồn sông Mê Kông chảy về sông Tiền, sông Hậu ngày càng giảm. 

Rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai tại Phú Quốc

NGUYÊN ANH |

Phú Quốc sẽ rà soát lại 194 dự án đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đẩy nhanh tiến độ, kiểm tra, giám sát lại 43 dự án chậm triển khai.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.