Đùn đẩy trách nhiệm tháo dỡ công trình trái phép giữa lòng TP.Thái Nguyên

Nguyễn Tùng |

Mặc dù đã có quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ từ giữa năm 2022 nhưng đến nay, sau gần 1 năm công trình "khủng" xây dựng trái phép giữa lòng TP.Thái Nguyên vẫn án ngữ. Câu chuyện trách nhiệm đang được đẩy đi đá lại giữa chính quyền các cấp.

Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, công trình vi phạm xây vượt tới 5 tầng và lấn vào hơn 450m2 đất nông nghiệp chưa chuyển đổi tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng (TP.Thái Nguyên).

Mặc dù UBND TP.Thái Nguyên đã có quyết định xử phạt hành chính 22 triệu đồng từ ngày 15.5.2022, đồng thời buộc chủ sở hữu phải tự phá dỡ hạng mục vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu trong thời gian 45 ngày, tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua với nhiều văn bản đôn đốc, vận động, nhưng đến nay công trình vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Ngày 8.3, sau khi liên hệ qua nhiều cấp của UBND TP.Thái Nguyên, PV đã làm việc được với một lãnh đạo phòng Quản lý đô thị (QLĐT).

Vị này nêu quan điểm, công trình vi phạm nói trên có 2 hành vi đã xác định rõ là xây dựng sai so với giấy phép và xây nhà trên đất nông nghiệp.

"Chúng tôi là phòng chuyên môn, cơ quan tham mưu cho thành phố, chỉ đạo UBND phường thực hiện các nhiệm vụ trong quyết định xử phạt, không phải cơ quan đôn đốc tháo dỡ, phá dỡ công trình.

Việc này đã được phân cấp cho cấp phường rồi, tuy nhiên phường chưa thực hiện hiệu quả. Sau thời gian dài chưa xử lý thì đó là trách nhiệm của UBND phường" - vị lãnh đạo Phòng QLĐT cho hay.

Người dân đang chờ những biện pháp xử lý quyết liệt của thành phố Thái Nguyên với công trình khủng trái phép này.
Người dân đang chờ những biện pháp xử lý quyết liệt của thành phố Thái Nguyên với công trình khủng trái phép này.

Trước việc công trình vi phạm xây dựng trong một thời gian dài, vị này cho hay, sau khi giấy phép xây dựng được cấp thì tất cả công trình được quản lý theo quy trình được UBND TP phê duyệt.

Việc thực hiện đầy đủ quy trình và phát hiện ra các vi phạm là thuộc trách nhiệm của UBND cấp phường.

Cũng trong ngày 8.3, trao đổi với PV, ông Trần Đình Thìn - Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng (TP.Thái Nguyên) cho biết, chính quyền địa phương cũng chỉ biết đôn đốc, vận động phía chủ đầu tư tự nguyện tháo dỡ.

"Tháng 2.2023 chúng tôi đã có thêm văn bản gửi thành phố về tiến độ thực hiện quyết định xử phạt. Mới đây vừa mời chủ đâu tư ra làm việc rồi nhưng họ cũng chỉ nói đang tìm phương án tháo dỡ" - ông Thìn thông tin thêm.

Vậy là trách nhiệm xử lý một công trình xây dựng với nhiều sai phạm đã được chỉ ra vẫn đang được đẩy đi đá lại giữa chính quyền các cấp, trong khi đó, công trình sai phạm vẫn sừng sững tồn tại như thách thức dư luận địa phương.

Chờ được hợp thức hoá vi phạm

Thông tin tới PV, ông Nguyễn Tiến Dũng - chủ công trình vi phạm - thừa nhận việc xây dựng vượt tầng và trên đất nông nghiệp của mình là sai so với giấy phép, đến nay ông chưa có ý định sẽ tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Ông Dũng lý giải cho những vi phạm của mình: "Lúc mới khởi công, máy móc, vật liệu có sẵn rồi nên cứ thế làm. Đất đó cũng có ảnh hưởng đến ai đâu mà không cho chuyển đổi".

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

NGUYÊN ANH |

Sau khi cơ quan chức năng địa phương vận động, nhiều chủ hộ đã nhận thức được vi phạm và có đơn xin tự huy động nhân lực để tháo dỡ những căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc theo chủ trương chung của cơ quan quản lý.

Lâm Đồng chỉ đạo xóa bỏ các điểm đấu nối trái phép vào đường cao tốc

Phan Tuấn |

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương khẩn trương xóa bỏ, khôi phục lại hàng rào bảo vệ tại các điểm đấu nối trái phép trên cao tốc Liên Khương - Prenn.

Vì sao chưa xử lý công trình "khủng" trái phép giữa lòng TP Thái Nguyên?

Nhóm PV |

Dù đã 2 lần nhận văn bản yêu cầu tháo dỡ nhưng sau hơn nửa năm, chủ công trình xây trái phép này vẫn kiên quyết không tự khắc phục, với niềm tin sẽ được... hợp thức hóa.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.