Giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM diễn biến trái chiều

Linh Trang |

Chỉ số giá bất động sản Savills quý I/2024 mới công bố cho thấy, giá nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo 2 thái cực đối lập.

Chỉ số giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM

Chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh. Ảnh: Savills Việt Nam
Chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh. Ảnh: Savills Việt Nam

Tại Hà Nội, chỉ số nhà ở đã tăng 8 điểm phần trăm so với quý trước lên 142,5. Chỉ số này đã tăng 37% kể từ khi chạm đáy ở mức 104,1 vào quý 3 năm 2019. Giá nhà trung bình là 44 triệu đồng/m2 diện tích xây dựng (NSA), tăng 8% theo quý.

Hà Nội đang ưu tiên phát triển các công trình cơ sở hạ tầng, tạo ra nhu cầu bất động sản ngay lập tức và nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Các dự án trọng điểm sẽ là động lực tạo cơ hội cho các dự án nhà ở giá cả phải chăng.

Trong quý I/2024, tỉ lệ hấp thụ đạt 41%, tăng 15 điểm phần trăm theo quý và 27 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Loại B chiếm 88% tổng số giao dịch. Nguồn cung mới đạt 45% tỉ lệ hấp thụ. Các dự án lớn chiếm 71% tổng số giao dịch, phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng cho các khu vực ngoại vi.

Sự tự tin và ổn định đang trở lại thị trường bất động sản trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp và các cải cách quy định toàn diện mới, bao gồm các Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở cũng như các biện pháp tài khóa hỗ trợ của Chính phủ.

Chỉ số giá nhà ở TP.HCM giảm nhẹ 2 điểm phần trăm xuống còn 123 điểm. Ảnh: Savills Việt Nam
Chỉ số giá nhà ở TP.HCM giảm nhẹ 2 điểm phần trăm xuống còn 123 điểm. Ảnh: Savills Việt Nam

Tại TPHCM, chỉ số nhà ở giảm 2 điểm phần trăm so với quý trước xuống 123 điểm sau khi nhiều dự án bị tạm dừng. Giá bán sơ cấp cũng ghi nhận giảm 3% so với quý trước xuống còn 67 triệu đồng/m2.

Trong bối cảnh giao dịch giảm sút và niềm tin người mua nhà yếu, các nhà phát triển đang cho thấy sự thận trọng thông qua việc duy trì giá bán ổn định và tăng chiết khấu. Một số chủ đầu tư đã tạm dừng các dự án để tinh chỉnh chính sách bán hàng.

Tỉ lệ hấp thụ giảm 18 điểm phần trăm so với quý trước xuống 23%. Tuy nhiên, nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 70% trong khi tồn kho chỉ đạt tỷ lệ hấp thụ 16%.

Dự báo giá bất động sản còn tăng

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) từng chỉ ra trong 10 năm (2013-2023), giá địa ốc đã tăng hàng chục lần. Đơn vị này từng ước tính mỗi năm, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở. Do sự thiếu hụt này, đặc biệt là thiếu hụt nhà ở giá phù hợp, giá nhà sẽ còn tăng cao hơn.

Một số chuyên gia còn cho rằng, khi Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, giá nhà cũng sẽ tăng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, một lượng lớn đất chưa cấp sổ sẽ được hợp pháp hóa sau năm 2025 khiến lượng lớn quỹ đất giá rẻ hiện tại trên thị trường sẽ tăng giá và tác động lên mặt bằng giá nhà nói chung.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội - cho biết, hiện nay nhu cầu về nhà ở đối với các đô thị đặc biệt như Hà Nội, TPHCM ở mức cao. Giá trên thị trường sơ cấp tăng cao do nhu cầu của người dân lớn và các sản phẩm ở những vị trí đẹp, thuộc phân khúc hạng sang.

"Dự báo từ nay đến cuối năm, nền kinh tế thị trường căn hộ để bán sẽ có nhiều sự thay đổi khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản dự kiến có hiệu lực sớm. Tuy nhiên, số lượng dự án mới ra thị trường sẽ chưa có nhiều thay đổi đáng kể. Đến năm 2025, chúng tôi dự báo sẽ có thêm nhiều dự án mới hơn, khi đó nhà đầu tư sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn và giá thành sẽ duy trì mức tăng tuy nhiên sẽ ổn định hơn", bà Hằng phân tích thêm.

Linh Trang
TIN LIÊN QUAN

Giá chung cư tăng mạnh, nhiều người đổ xô đến vùng ven Hà Nội mua nhà

Linh Trang |

Theo các chuyên gia, giá chung cư khó giảm trong thời gian tới. Trước tình trạng giá nhà vượt xa túi tiền, nhiều người trẻ chuyển ra vùng ven Hà Nội mua nhà.

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh nhưng nhiều dự án vẫn "cháy hàng"

Linh Trang |

Khan hiếm nguồn cung khiến các dự án chung cư Hà Nội ra hàng vào thời điểm này có lợi thế rất lớn trong việc chiếm lĩnh thị trường.

Giá nhà dưới 5 tỉ đồng ở Hà Nội “lên ngôi", người mua săn hơn vàng

Linh Trang - Lâm Phú |

Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cho biết, trong quý I/2024, giá nhà dưới 5 tỉ đồng chiếm hơn 60% giao dịch bất động sản Hà Nội

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.