Tại khu vực phía Nam, nhiều chủ đầu tư bất động sản liên tục có kế hoạch công bố dự án ra thị trường và giá bán căn hộ dự báo tiếp tục neo ở mức cao.
Đáng chú ý, hầu hết dự án căn hộ tung ra thị trường TPHCM thời điểm này đều thuộc phân khúc cao cấp, trong khi các dự án tầm trung và bình dân vẫn vắng bóng.
Khảo sát từ các dự án có kế hoạch chào bán trong thời gian tới tại TPHCM cho thấy, hầu hết giá đều neo ở mức cao. Đơn cử, tại dự án Eaton Park của Gamuda Land, dù chưa công bố chính thức, song theo chia sẻ từ các đơn vị môi giới, giá bán rơi vào khoảng 5.000-7.000 USD/m2, tương đương từ 122-171 triệu đồng/m2.
Tương tự, sản phẩm căn hộ tại dự án thành phần thuộc đô thị The Global City của Masterise Homes chắc chắn không thể thấp, bởi trước đó dự án này từng gây chấn động thị trường khi bán dòng sản phẩm nhà phố với mức giá trung bình khoảng 400 triệu đồng/m2.
Hay với dự án căn hộ trong Khu đô thị Vạn Phúc của Tập đoàn Vạn Phúc, vì được định vị thuộc phân khúc cao cấp nên giá bán sẽ không dưới 100 triệu đồng/m2.
Tại các khu vực phụ cận như Bình Dương, hầu hết dự án đều thuộc phân khúc tầm trung nên có giá bán dao động từ 30-50 triệu đồng/m2.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, 10 năm qua (2012 - 2022) giá bán căn hộ tại TPHCM đã tăng gấp 3 lần. Giá bắt đầu tăng mạnh từ năm 2017 ở mức dưới 2.000 USD/m2 (45 triệu đồng/m2), đến năm 2021 thì đạt mức khoảng 3.200 USD/m2 (76 triệu đồng/m2) và đi ngang từ năm 2022 đến 9 tháng đầu năm 2023.
Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) dẫn chứng, hiện nay, căn hộ trung cấp (2 phòng ngủ) có giá khoảng 2,5 tỉ đồng (khoảng 35 triệu đồng/m2), cao hơn khoảng 20 lần thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân có khả năng dành dụm được khoảng 8-12 triệu đồng/tháng.
Căn hộ có giá vừa túi tiền khoảng 2 tỉ đồng trở xuống (25-30 triệu đồng/m2) và căn hộ nhà ở xã hội thì nguồn cung rất ít, nên hầu như vắng bóng trên thị trường TPHCM trong 2 năm qua.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, vấn đề cấp bách là các cơ quan thẩm quyền phải tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án nhà ở, tăng nguồn cung nhà ở giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội phù hợp với thu nhập của người dân và tăng tính cạnh tranh để giảm giá nhà theo quy luật thị trường.
Các doanh nghiệp bất động sản cần thực hiện giảm giá bán sản phẩm nhà ở, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận, không neo giữ giá cao, tăng chiết khấu và có các chính sách khuyến mại, hậu mãi nhằm kích cầu tiêu dùng trên thị trường bất động sản để tăng niềm tin thị trường, tạo dòng tiền và thanh khoản cho doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu nhận định.