Giấy chứng nhận sai thời hạn sử dụng đất xử lý thế nào?

Phương Duy (T/H) |

Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thời hạn sử dụng đất nhưng người được cấp giấy chứng nhận đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Điểm d, Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai quy định Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận đã cấp trong trường hợp:

"Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai".

 
Nếu người dân đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật thì sẽ không thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: LĐO

Tại Khoản 6, Điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành.

Như vậy, trường hợp giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai nhưng người được cấp giấy chứng nhận đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành.

Phương Duy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột

Phương Duy (T/H) |

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Vụ bán đất nông nghiệp ở Pleiku: Bất thường khi tách 18 thửa đất

THANH TUẤN |

Gia Lai – Trong khi UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo hạn chế tách thửa số lượng lớn để chống tình trạng phân lô bán nền, gây sốt đất “ảo”, thì việc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đồng ý cho tách thửa cùng lúc 18 lô đất nông nghiệp ở phường Chi Lăng, TP.Pleiku được cho là bất thường.

Bỏ khung giá đất sẽ tạo đột phá trong giải phóng mặt bằng?

NHÓM PV |

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc bỏ khung giá đất trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi sẽ giúp đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng và tiến độ dự án, không bị đội vốn.

Những lô trái phiếu giá trị lớn đã xuất hiện

Lục Giang |

Ngoài trái phiếu ngân hàng, thị trường trái phiếu ghi nhận những tín hiệu tích cực từ nhóm bất động sản với những lô trái phiếu giá trị lớn.

Gia cảnh khó khăn của trưởng công an xã mất khi trực lũ

Vũ Bảo - Trần Bùi |

Yên Bái - Thiếu tá Trần Đông, Trưởng Công an xã Vân Hội, ra đi để lại vợ và 2 con thơ.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.