Huyện Ba Vì nói gì vụ xin hợp thức hóa hàng chục biệt thự sai phạm?

Nguyễn Hà - Anh Thư |

Ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã thông tin cho báo chí về việc xin hợp thức hóa hơn 50 biệt thự trái phép tại địa bàn huyện.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 27.8, ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã có trả lời về việc huyện Ba Vì xin hợp pháp hóa 50 biệt thự của dự án Điền Viên Thôn, xã Yên Bài và 25 biệt thự tại đồi Đống, xã Vân Hòa trong bối cảnh những biệt thự này được xác định là xây dựng trái phép, mua bán bất hợp pháp.

Theo ông Hưng, nội dung trên nằm trong việc thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và sau khi có kết luận, UBND thành phố Hà Nội đã có kế hoạch cùng với kế hoạch của huyện Ba Vì để chi tiết hóa từng nội dung, thời gian.

Đối với hàng chục biệt thự của rừng Mu, khu vực Yên Bài, trả lời câu hỏi tại sao huyện trình để giữ nguyên các biệt thự xây dựng trái phép, ông Hưng cho biết: Đối với những công trình xây dựng đang nằm trên đất khi xây dựng có vi phạm, tính đến thời điểm hiện tại, có thể vận dụng được quy định của pháp luật, tiếp tục cho khắc phục (có thu tiền sử dụng đất, hoặc lập dự án đầu tư nhưng phải theo quy định của pháp luật), huyện đã báo cáo để thành phố xem xét.

Điền Viên Thôn- cụm biệt thự được đề nghị cho tồn tại. Ảnh: Tiền Phong
Điền Viên Thôn- cụm biệt thự được đề nghị cho tồn tại. Ảnh: Tiền Phong

"Còn đối với những dự án, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch, không có quy hoạch, huyện sẽ kiên quyết thực hiện việc tháo dỡ, trả lại mặt bằng.

Không có luật nào quy định để thực hiện việc hợp lý hóa. Nhưng đối với dự án, công trình, nhà mà dân đã mua lại và được cấp giấy chứng nhận, mặc dù trước đây chưa đúng, chưa được cấp phép nhưng theo quy định pháp luật hiện nay, chúng tôi căn cứ vào một số quy định của Luật Đất đai, một số nghị định để xin đề xuất phương án với các Sở, để Sở tham mưu cho UBND thành phố xem những biệt thự này căn cứ theo quy định của pháp luật có thể thực hiện hợp thức hóa được hay không hay phải phá dỡ.

Hiện nay huyện đang trình và các Sở đang nghiên cứu, đối với các công trình ở rừng Mu, đồi Đá Bạc, đập Đống, thời gian báo cáo là trước ngày 31.8. Quan điểm của các Sở là đối với những vi phạm, sẽ thực hiện xử lý dứt điểm và kiên quyết, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là vi phạm trên đất rừng, đất nông nghiệp" - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng thông tin.

Trước đó, báo chí phản ánh việc ngay dưới chân núi Ba Vì có hơn 50 căn biệt thự nhà vườn xây dựng không phép trên diện tích gần 4,8 ha trong khu rừng Mu. 3 năm trước, thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm.

Nguyễn Hà - Anh Thư
TIN LIÊN QUAN

110 căn biệt thự xây trái phép tại Nam Sài Gòn, Sở Xây dựng nói gì?

H.M (t/h) |

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Sở Xây dựng liên quan đến 110 căn biệt thự của Công ty Hưng Lộc Phát xây trái phép.

Tháo dỡ, cắt ngọn các biệt thự "khủng"; Cổ thụ xuyên thủng nhà dân

Phan Anh |

Ai đã đặt trộm tên, cắm biển cho đường 10 làn mới là "Ngô Minh Dương"?; Tháo dỡ, cắt ngọn các biệt thự "khủng" tại dự án Ocean View Nha Trang; Rà soát, xử lý khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp... làm những tức bất động sản đáng chú ý 24h qua.

Tháo dỡ, cắt ngọn các biệt thự "khủng" tại dự án Ocean View Nha Trang

Nhiệt Băng |

Ngày 31.7, ông Trần Văn Thọ - Phó GĐ Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, tổ công tác của cơ quan này do ông làm tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra, đo đạc toàn bộ các công trình xây dựng vượt tầng, sai phép tại dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Tuyên Quang chịu nhiều thiệt hại sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Vụ vỡ đập bùn thải ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã khiến lượng lớn chất thải tràn theo dòng suối về tỉnh Tuyên Quang, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Xuyên Đông |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.