Luật hóa mạnh hơn để giảm "sốt nóng", "đóng băng" thị trường bất động sản

Cường Ngô - Phạm Đông |

Thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản chiều 23.6, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, cần luật hoá mạnh hơn, đầy đủ hơn chính sách điều tiết đối với thị trường bất động sản tại Điều 8 của dự thảo luật, tránh các cơn "sốt nóng" hoặc "đóng băng".

"Xóa bỏ tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất"

Theo ông Trần Văn Khải, thị trường bất động sản luôn "rình rập" các cơn "sốt nóng" hay "đóng băng", tiềm ẩn hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Nếu không được ngăn chặn sẽ gây lạm phát, khủng hoảng tiền tệ, tài chính, cao hơn là khủng hoảng kinh tế. Hệ luỵ khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều người dân khốn đốn.

"Cử tri yêu cầu sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này làm sao để "xóa bỏ tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất"; sửa luật lần này "làm sao để người nghèo không nghèo thêm vì bất động sản"; sửa luật lần này làm sao để "các thế hệ sau của chúng ta không vô vọng với ước mơ có được một ngôi nhà để ở".

Chính vì vậy, tôi đề nghị, cơ quan soạn thảo tập trung rà soát kỹ lưỡng toàn bộ dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)", ông nói và cho biết, cần điều tiết, cơ cấu lại thị trường bất động sản hợp lý, tạo đột phá trong phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp;

Bảo đảm quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, đưa ra liều thuốc hữu hiệu để ứng phó kịp thời, chủ động với căn bệnh mãn tính của thị trường bất động sản, đó là "sốt nóng" và "cảm lạnh" đến "đóng băng" trong nhiều năm qua.

"Biến động của thị trường bất động sản không được Nhà nước điều tiết kịp thời sẽ làm cho người giàu càng giàu hơn, người nghèo càng nghèo hơn, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, gây ra nhiều hệ lụy khó lường", ông nói.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải. Ảnh: Quốc hội

Theo ông Trần Văn Khải, nội dung khoản 5, Điều 8 của dự thảo luật có nêu: Nhà nước có cơ chế, chính sách điều tiết khi thị trường biến động.

Ông cho rằng, như vậy là bị động, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách của chúng ta thường đi sau biến động của thị trường và có độ trễ nhất định.

Do vậy, ông đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung nêu rõ các công cụ điều tiết và quy định rõ: "Nhà nước có cơ chế chính sách về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chính sách thuế, về thủ tục hành chính để điều tiết thị trường bất động sản một cách ổn định, lâu dài và đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển nhanh và bền vững".

Để thị trường bất động sản phát triển bền vững và đại đa số người dân có một mái nhà tương xứng với cống hiến xã hội của họ, ông Khải lấy ví dụ về kinh nghiệm tại Singapore.

Theo ông, Singapore đã dùng công cụ thuế để điều tiết thị trường bất động sản như sau: Đánh thuế lũy tiến bất động sản, mua căn nhà thứ 2 phải trả thuế 7% giá trị bất động sản, 10% cho căn thứ 3.

Hay người nước ngoài mua nhà phải đóng thuế 15% giá trị bất động sản; nếu mua và bán bất động sản ngay trong năm đầu tiên mua thì phải đóng thuế 16% giá trị căn nhà, bán vào năm thứ hai so với năm mua, đóng thuế 12%, năm thứ ba là 8%, năm thứ 4 đóng 4%, sau 4 năm còn 0%...

Sau khi chính phủ Singapore áp dụng các chính sách trên được vài năm, giá bất động sản toàn Singapore được kiểm soát, không ngừng giảm ở tất cả các phân khúc. Giới đầu cơ đã không còn cơ hội và điều này giúp người có thu nhập trung bình và thấp có thể sở hữu nhà của riêng mình.

Khắc phục tình trạng đầu cơ về đất đai

Để góp phần hoàn chỉnh dự thảo Luật, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) đề nghị, dự thảo luật cần tiếp tục rà soát các quy định nhằm đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, nhất là Nghị quyết 18 và Nghị quyết 11.

Điều này để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản; quyền sử dụng đất, đảm bảo an toàn, ổn định, vận hành thông suốt cho thị trường bất động sản và các thị trường có liên quan như thị trường về tiền tệ, tín dụng.

 Đại biểu Điểu Huỳnh Sang ( Đoàn Bình Phước). Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước). Ảnh: Quốc hội

Đồng thời cơ cấu lại thị trường bất động sản, sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai, phát triển đô thị, các dự án bất động sản gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hợp lý, khắc phục tình trạng đầu cơ về đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Về phạm vi, đối tượng điều chỉnh và các quy định có liên quan đến kinh doanh bất động sản, để bảo đảm hợp lý hơn, đại biểu Sang đề nghị ban soạn thảo rà soát các quy định của dự thảo luật để đảm bảo tính bao quát nhưng không chồng chéo với các luật có liên quan. Nhất là trong việc đầu tư xây dựng bất động sản, theo đại biểu nên để ngành xây dựng thực hiện.

Cường Ngô - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Giải quyết vấn đề vốn và pháp lý để thị trường bất động sản hồi sinh

Bảo Chương |

Sự hỗ trợ cả chính sách về vốn, tín dụng với thị trường bất động sản lúc này là cần thiết để giúp thị trường phục hồi.

Giá thuê bất động sản khu công nghiệp có thể tăng thêm 5 - 7%

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia dự báo giá thuê bất động sản khu công nghiệp ở miền Bắc và miền Nam dự kiến tăng 5 - 7%, chậm hơn so với năm 2022.

Khánh Hòa làm việc với người tố web quảng cáo sai về bất động sản

Hữu Long |

Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Khánh Hòa đã mời làm việc với người phản ánh các trang thông tin điện tử có hành vi quảng cáo sai sự thật về dự án bất động sản.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Giải quyết vấn đề vốn và pháp lý để thị trường bất động sản hồi sinh

Bảo Chương |

Sự hỗ trợ cả chính sách về vốn, tín dụng với thị trường bất động sản lúc này là cần thiết để giúp thị trường phục hồi.

Giá thuê bất động sản khu công nghiệp có thể tăng thêm 5 - 7%

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia dự báo giá thuê bất động sản khu công nghiệp ở miền Bắc và miền Nam dự kiến tăng 5 - 7%, chậm hơn so với năm 2022.

Khánh Hòa làm việc với người tố web quảng cáo sai về bất động sản

Hữu Long |

Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Khánh Hòa đã mời làm việc với người phản ánh các trang thông tin điện tử có hành vi quảng cáo sai sự thật về dự án bất động sản.